หมอกควันปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่มองไม่เห็นดอยสุเทพฯแต่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กตรวจวัดยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

หมอกควันปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่มองไม่เห็นดอยสุเทพฯแต่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กตรวจวัดยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

เชียงใหม่มองไม่เห็นดอยสุเทพแม้ค่าตรวจวัดคุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่แม่ฮ่องสอนค่า pm10 สูงถึง 173 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.มีผลกระทบต่อสุขภาพ ด้านศูนย์อุตุฯเผยตลอดระยะสัปดาห์นี้อุณหภูมิจะสูงขึ้น ร้อนอบอ้าว และมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน  เตือนประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากสภาวะอากาศร้อนจัดไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศที่ปกคลุมเชียงใหม่ในวันนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน โดยไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ ขณะที่คุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ pm10 สูงสุดที่ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ต.บ้านดง  อ.แม่เมาะ ลำปาง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งเกินค่ามาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่  เมื่อเวลา  10.00 น. สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ให้ข้อมูลรายชั่วโมง ที่ตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 83  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร,  ตำบลสุเทพ  วัดได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม วัดได้ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ซึ่งยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

ทางด้านศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ดาวเทียมระบบ MODIS พบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 จุด โดยพบมากที่อำเภอเชียงดาว แม่แตง พร้าว แม่วาง และแม่แจ่ม ตามลำดับ จึงได้เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่งดการเผาทุกชนิด และให้มีการควบคุมดูแลในพื้นที่อย่างเข้มข้นในช่วง 60 วันห้ามเผา และเตือนให้ประชาชน โดยผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เด็กเล็ก และคนชรา ระวังอันตรายต่อสุขภาพไว้ด้วย

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ  มีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน  ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป  กับมีฟ้าหลัวปกคลุมในตอนกลางวัน ตลอดระยะสัปดาห์นี้  ส่งผลให้สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ขมุกขมัวกว่าทุกวัน  วิสัยทัศน์ในการมองเห็นอยู่ในระดับต่ำ และสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้กระแสลมจะพัดหมอกควันที่สะสมในพื้นที่อื่นเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ได้  พร้อมกับมีคำเตือนขอให้ประชาชนระมัดระวังและดูแลรักษาสุขภาพจากสภาวะอากาศร้อนไว้ด้วย.

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้