สาวเที่ยวผับแพร่โควิดให้เด็กเสิร์ฟ ชม.สั่งปิดสถานบริการทั่วจังหวัด

สาวเที่ยวผับแพร่โควิดให้เด็กเสิร์ฟ ชม.สั่งปิดสถานบริการทั่วจังหวัด

สาวเที่ยวสถานบันเทิงวัย 25 แพร่เชื้อเด็กเสิร์ฟแล้ว ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเชียงใหม่พุ่งเป็น 51 รายทีมแพทย์ระบุเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ จังหวัดออกคำสั่งปิดสถานบันเทิงและสถานบริการ 14 วัน วอนชาวชม.อดทนมั่นใจทีมแพทย์ควบคุมสถานการณ์ได้

วันที่ 5 ม.ค.64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และนายแพทย์กิตติพันธ์ ฉลอม ผช.นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ด้านระบาดวิทยา นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์โควิดฯ ของจังหวัดเชียงใหม่

โดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 รายทำงานในสถานบริการวอร์มอัพซึ่งผู้เสี่ยงสัมผัสคือผู้ใช้บริการ ซึ่งการระบาดรอบใหม่มีการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 2 รายโดยสันนิษฐานว่าเป็นการนำเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามาเนื่องจากที่ผ่านมามีการตรวจคัดกรองเชิงรุกและควบคุมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ 2 รายที่พบใหม่ทางทีมงานสสจ.ได้ดำเนินการตรวจการติดเชื้อและพบว่ามีคนติดเชื้อเบื้องต้น ซึ่งสิ่งที่จำเป็นของการควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดคือการยกระดับการควบคุมสูงสุด และยังอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์ในการดำเนินมาตรการต่างๆ ซึ่งอาจจะกระทบวิถีชีวิตชาวเชียงใหม่ ผมและทีมงานขออภัยพี่น้องชาวเชียงใหม่ไว้ในที่นี้ด้วย

“สิ่งที่เกิดขึ้นยอมรับว่าอาจเพราะมีความย่อหย่อนของทีมควบคุม ซึ่งผมและทีมงานจะเร่งดำเนินการเพื่อคืนวิถีชีวิตให้ชาวเชียงใหม่ให้เร็วที่สุด โดยขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันตัวเองตามมาตรการควบคุมโรค ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเชียงใหม่ขอให้ใช้แบบประเมินตัวเองโดยขอให้เข้าเวบไซต์สาธารณสุขจังหวัด ส่วนการบริการเพื่อตรวจคัดกรองเชื้อทางสสจ.เชียงใหม่ร่วมกับรพ.นครพิงค์และรพ.ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่พร้อมให้บริการประชาชนในการตรวจหาเชื้อ โดยสามารถไปตรวจได้ฟรีในกรณีที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเชียงใหม่มีความกังวลว่าตัวเองเสี่ยงสามารถติดต่อทางสนง.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้”นายเจริญฤทธิ์ กล่าวและชี้แจงอีกว่า
ทางจังหวัดเชียงใหม่จำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มข้นซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวก สบาย หากประสงค์จะกลับให้ประสานสสจ.ปลายทางว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ส่วนคนที่เข้ามาในจังหวัดแล้วขอให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของสสจ.เชียงใหม่ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้เข้ามาต้องฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคฯคือต้องกักตัว 14 วันสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ล่าสุดได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายที่ 51 ของจังหวัดเชียงใหม่ หรือรายที่ 5 ของการระบาดระลอกใหม่ โดยรายที่ 4-5 ยังไม่พบว่าเดิ นทางมาจากพื้นที่ระบาด แต่อาจจะบ่งชี้ว่าติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นจึงต้องยกระดับการควบคุมโรคให้สูงขึ้นเพื่อลดจุดเสี่ยง จุดอ่อนและเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้งหมดโดยเร็ว

ขณะที่นพ.กิตติพันธ์ ฉลอม ผช.นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายที่ 50 โดยทำงานตลอด24 ชม.ซึ่งตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 152 รายโดยพบพนักงานร้านวอร์มอัพ 4 ปีเป็นไทใหญ่ ทำงานทุกวัน เคสนี้มีประวัติชัดเจนคือทำงานในโซนที่ผู้ติดเชื้อรายก่อนอยู่ และพื้นที่ระบายไม่ดีมีความเสี่ยงสูง โดยผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือลูกและภรรยาซึ่งได้นำมาดูแลในสถานพยาบาลแล้ว

“ในกลุ่มนี้มีตรวจเสี่ยงต่ำ 334 ราย ตรวจผลเป็นลบแล้ว 278 ราย ซึ่งการดำเนินงานชัดเจนขึ้นพบการเชื่อมโยงที่ร้านวอร์มอีพและโซนผับ เพราะฉะนั้นขอให้ผู้ที่เดินทางมาวอร์มอัพในโซนผับมาตรวจคัดกรอง ส่วนผู้ที่เดินทางไปที่เสี่ยงสูงเฉพาะคือร้านวอร์มอัพและงานแต่งงานกับร้านทำเล็บ ให้ไปตรวจที่สถานพยาบาลได้ โดยขอให้สังเกตอาการก่อน และหากมีอาการให้ไปขอตรวจได้”ผช.นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดจึงได้ออกมาตรการปิดสถานบันเทิงและสถานบริการทั้งจังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 -19 ม.ค.64 ส่วนสถานที่อื่นๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ถนนคนเดิน ตลาดต่างๆ จะมีมาตรการของแต่ละแห่งออกมาอีกครั้ง

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวเสริมท้ายว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และพบเพิ่มอีกรายจากสถานบริการ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติให้ปิดสถานบริการ สถานบันเทิงและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการเป็นเวลา 14 ว้นเพื่อให้ทีมแพทย์สามารถควบคุมการแพร่ระบาด เหมือนกรณีที่เคยเกิดขึ้นที่อ.แม่อาย ซึ่งใช้เวลาเพียง 3วันและครั้งนี้ก็เช่นกันเพื่อให้การดำเนินการรวดเร็วและให้ประชาชนชาวเชียงใหม่เกิดความสบายใจ ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายอดทนในช่วง 14 วันโดยขอให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐด้วย

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้