สบ.16แถลงผลสอบทหารรับสารภาพยิงแมวดาวเข้ามากินไก่ชน ต้นสังกัดสั่งจำคุก-ปลดออกจากราชการ

สบ.16แถลงผลสอบทหารรับสารภาพยิงแมวดาวเข้ามากินไก่ชน ต้นสังกัดสั่งจำคุก-ปลดออกจากราชการ

- in headline, จับกระแสสังคม

สบ.16ร่วมกับชุดพญาเสือและทหารแถลงผลเข้าตรวจสอบ กรณียิงแมวดาวและงูสิงห์ในค่ายทหาร ยันพยานหลักฐานครบ ขณะที่ทหารมือลั่นไกยิงแมวดาวถูกสั่งขัง 7 วันและปลดออกจากราชการ พร้อมรับโทษตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 ก.ค.62 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16(สบ.16) พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า(หน่วยฯพญาเสือ) นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือและพ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีเพจ Watchdog thailand โพสภาพแมวดาวถูกฆ่าถลกหนัง บริเวณค่ายทหารอ.แม่ริม จ.เชียงใหม่และขอให้หน่วยพญาเสือเข้าร่วมตรวจสอบด้วยนั้น

ผอ.สบ.16 กล่าวว่า ทางนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้มอบให้ตนและหน่วยพญาเสือพร้อมด้วยตำรวจบก.ปทส.เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นโรงเลี้ยงไก่ บริเวณศูนย์เรียนรู้ฯค่ายกองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.62 ที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวมีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยและจากการตรวจสอบบุคคลในภาพคือส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ได้นำชี้จุดเกิดเหตุและรับสารภาพว่าเป็นผู้ยิงแมวดาว เนื่องจากเข้ามากินไก่ชนที่ตนเลี้ยงไว้เป็นอาชีพเสริมหลายตัว จนเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาจึงได้ดักซุ่มยิงโดยใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงในระยะ 20 กว่าเมตร เมื่อไฟฉายส่องพบตาสัตว์ก็ยิงไป 1 นัดโดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์อะไร และไม่กล้าดูคนเดียวจึงไปชวนพลทหารมาเป็นเพื่อน และไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจึงถ่ายรูปส่งให้กลุ่มเพื่อนไก่ชนเพื่อแจ้งให้ทราบว่าเจอต้นตอสาเหตุที่ไก่ชนของตนหาย และเห็นว่าหนังมีความสวยงามเช้าวันที่ 7 ก.ค.จึงชำแหละซากเพื่อเก็บไว้ ส่วนเนื้อโยนทิ้งไป ส่วนหนังพอทราบภายหลังว่าเป็นหนังแมวดาวจึงเกิดความกลัวได้นำไปทำลายแยกชิ้นส่วนแล้วฝังกลบใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ

“ในส่วนของผู้บัญชาการกองพลทหาบราบที่ 7 เมื่อทราบเรื่องก็ได้เรียกตัวมาสอบสวน และทางกองทัพภาคที่ 3 มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการและมีโทษทางวินัย ส่วนทางกรมอุทยานฯได้แจ้งข้อหาส.อ.เจริญศักดิ์จำนวน 4 กระทงเป็นความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 คือมาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตและยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร”นายสมหวัง กล่าวและชี้แจงว่า

จากการสอบสวนส.อ.เจริญศักดิ์บอกว่าในท้องแมวดาวน่าจะเป็นลูกไก่เพราะมีขนสีดำอยู่ ส่วนกรณีงูสิงห์เป็นคนละเหตุการณ์ เพียงแต่เป็นค่ายทหารเหมือนกัน ซึ่งกรณีงูสิงห์นั้นจากการไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักของพลทหาร มีลูกเล็กๆ และใช้ไม้ตีงูตายเนื่องจากกลัวว่างูจะกัดลูก เมื่อตีงูตายก็ให้ภรรยาถ่ายรูปและนำงูไปทิ้งน้ำ

พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 กล่าวว่า เมื่อทราบเหตุการณ์ผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้สั่งการให้ควบคุมตัวและสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งทางหน่วยฯจะให้ความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงให้มากที่สุด นอกจากนี้ทางผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำเสมอในเรื่องวินัยของทหาร โดยขอให้กำลังพลปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งความผิดของกำลังพลรายนี้ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง ส่วนความผิดทางทหารได้ชี้ชัดว่าขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาและทำให้หน่วยงานเสียหายมีผลให้จับขังที่มทบ.33 เป็นเวลา 7 วันและปลดออกจากราชการ

ส่วนทางด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า(หน่วยฯพญาเสือ) กล่าวว่า ในขณะนี้มีการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านทางเพจพญาเสือค่อนข้างเยอะ โดยส่วนใหญ่เป็นเหตุการณ์ในกรุงเทพและทางภาคใต้ นอกจากนี้ก็จะมีหน่วยเหยี่ยวดง(ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษเป็นชุดปฏิบัติการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า)ที่จะเป็นหน่วยงานตรวจสอบและดำเนินคดี และตอนนี้มีกว่า 100 คดีที่ได้มอบให้ดำเนินคดี เพราะหน่วยพญาเสือจะไปทำคดีที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง ส่วนกรณีนี้ได้รับการร้องขอจากทางเพจ Watchdog Thailand เพราะเป็นพฤติการณ์ที่ผู้ต้องหาอาจจะให้การปฏิเสธได้  รวมทั้งการค้นหาหลักฐานต่างๆ แต่คดีนี้ผู้ต้องหาให้ความร่วมมือ ไม่ชัดขืนและจากพยานหลักฐานต่างๆ ที่มีก็คิดว่าเพียงพอ

“หลักฐานที่ได้ตอนนี้คือซากหนังแมวดาวและปืน และได้เพิ่มคือกระบอกไฟฉายติดหัวที่ใช้ส่องกลางคืน ส่วนเนื้อแมวดาวผู้ต้องหาอ้างว่าโยนทิ้งและบอกมีหมูป่ากับสุนัขในชุมชนมากิน ซึ่งก็ยอมรับว่าในพื้นที่นี้มีหมูป่าเยอะจริง และบริเวณที่ชี้จุดว่าโยนเนื้อทิ้งก็ได้กลิ่นซาก เพียงแต่หาไม่เจอ คดีนี้ไม่หนักใจเพราะวัตถุพยานไม่หาย หลักฐานก็ครบ ในเขตพื้นที่นี้มีสัตว์ป่าพวกแมวดาว เสือปลาค่อนข้างเยอะ”นายชัยวัฒน์กล่าวและชี้แจงด้วยว่า

ทางอธิบดีกรมอุทยานฯให้ความสำคัญและมอบนโยบายในเรื่องของการทำผิดด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงมีการตั้งเพจขึ้นมา ทั้งเพจพญาเสือและเพจเหยี่ยวดง ซึ่งประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านเพจได้ รวมทั้งสายด่วน 1362 หากมีเหตุการณ์เฉพาะหน้า เฉพาะกิจที่จังหวัดเชียงใหม่เองก็มีเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้