สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำเชียงใหม่จัดพิธีเปิดหน้าดินสถานกงสุลแห่งใหม่บนเนื้อที่ 16.5 ไร่ใช้เงินลงทุนถึง 284 ล้านเหรียญสหรัฐ

สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำเชียงใหม่จัดพิธีเปิดหน้าดินสถานกงสุลแห่งใหม่บนเนื้อที่ 16.5 ไร่ใช้เงินลงทุนถึง 284 ล้านเหรียญสหรัฐ

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำเชียงใหม่จัดพิธีเปิดหน้าดินสถานกงสุลแห่งใหม่บนเนื้อที่ 16.5 ไร่ใช้เงินลงทุนถึง 284 ล้านเหรียญสหรัฐ เผยแรงบันดาลใจในการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมจากภูมิทัศน์และรูปแบบการสร้างอาคารในภาคเหนือที่มีความหลากหลาย เอกอัครราชฑูตสหรัฐฯย้ำความสัมพันธ์อันยาวนานของสองประเทศ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำราชอาณาจักรไทยพร้อมด้วย นายฌอน โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำพิธีเปิดหน้าดินก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายสมคิด เลิศเกียรติดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองป่าครั่ง ร่วมเป็นสักขีพยาน  ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่แห่งใหม่ ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า วันนี้สหรัฐฯเริ่มการก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ได้ก่อตั้งสถานกงสุลขึ้นครั้งแรกที่นี่เมื่อ 70 ปีที่แล้ว โดยออกแบบอาคารหลังใหม่ให้คงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 70 ปี สหรัฐฯโดยสถานกงสุลที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือแห่งนี้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีของไทยมายาวนานเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ต่อสู้กับการค้ายาเสพติดและสร้างงานจำนวนมาก

สถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่มีกำหนดก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2566 และจำกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นที่สหรัฐฯมีต่อภาคเหนือของไทยต่อไปในอนาคต โดยโครงการก่อสร้างดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุน 284 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 8,800 ล้านบาทและทำให้เกิดการว่าจ้างแรงงานในท้องถิ่นกว่า 400 คน

สำหรับสถานกุงสุลใหญ่แห่งใหม่ สร้างขึ้นบนเนื้อที่ 16.5 ไร่ ริมถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง การออกแบบสถานกงสุลใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์และรูปแบบการสร้างอาคารในภาคเหนือที่มีความหลากหลาย โดยผสมผสานภูมิทัศน์ที่เขียวชอุ่มเข้ากับศาลา ซึ่งมีลักษณะเป็นระเบียงเปิดโล่งเพื่อใช้จัดงานที่เป็นทางการ อาคารสำนักงานแห่งใหม่นี้ยังสะท้อนถึงลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณโดยการใช้พื้นที่สาธารณะกั้นส่วนต่างๆ ของอาคารออกจากกัน สำนักงานฝ่ายศิลป์ประจำสถานเอกอัครราชทูต กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯจะจัดแสดงชุดผลงานหลากหลายสื่อศิลป์เป็นการถาวร ซึ่งมีทั้งภาพวาด ภาพถ่าย สิ่งทอและประติมากรรมจากศิลปินทั้งชาวอเมริกันและชาวไทย นอกจากนี้ยังจะจัดแสดงผลงานที่รังสรรค์ขึ้นเฉพาะสำหรับสถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่นี้ เพื่อสะท้อนถึงความหลากหลายและความรุ่มรวยของมรดกทางวัฒนธรรมของสหรัฐฯและไทย

โครงการดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะได้รับการรับรองมาตรฐาน Leadership in Energry and Environmental Design ( LEED)ระดับ Silver โดยมีองค์ประกอบที่โดดเด่นด้านความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์และระบบน้ำที่สอดคล้องกับเป้าหมายระดับประเทศของไทย ในการใช้พลังงานทดแทนและการพัฒนาคุณภาพอากาศ องค์ประกอบที่ยั่งยืนอื่นๆ ได้แก่ ระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ การติดตั้งสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ ตลอดจนกรอบอาคารที่ช่วยปรับลดอุณหภูมิภายใน ซึ่งประกอบด้วยหน้าต่างที่ลดความร้อนจากแสงอาทิตย์และการออกแบบรูปด้านโครงสร้างโดยรอบภายนอกอาคารโดยใช้แผงบังแดด

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี กล่าวว่า การก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯต่อภาคีและพันธมิตรในภาคเหนือ เราชื่นชมสถาปัตยกรรมและการออกแบบล้านนาและในขณะเดียวกันก็ยังมุ่งลงทุนกับแรงงานและเศรษฐกิจในท้องถิ่นเพื่อให้ไทยและอเมริกามีความยั่งยืนและมั่งคั่งยิ่งขึ้นสืบไป

ขณะที่นายฌอน โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า “ชาวอเมริกันและชาวไทยมีประวัติศาสตร์ร่วมกันในภาคเหนืออันเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจยิ่ง และเราก็หวังที่จะสานต่อความสำเร็จอีกมากมายที่เราจะบรรลุร่วมกันในภายภาคหน้า”

ด้านนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผช.รัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การสร้างสถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่ยิ่งแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมถึงความไว้วางใจและความมุ่งมั่นที่เรามีต่อกันในฐานะมิตรและหุ้นส่วนที่ยาวนาน อีกทั้งยังเปิดศักราชใหม่แห่งการยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯในภาคเหนือ

ทางด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาช่วงเวลาความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทยมากกว่า 200 ปีนับได้ว่าความเป็นพันธมิตรของทั้งสองชาติมีความมั่นคง ยั่งยืนและสร้างสรรค์ได้ส่งผลมหาศาลต่อการพัฒนาด้านต่างๆของไทย ตั้งแต่การค้า การลงทุน การศึกษา วัฒนธรรม สาธารณสุข วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความมั่นคงและด้านอื่นๆ

“ผมขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ซึ่งครบรอบก่อตั้ง 70 ปีในปีนี้ นับเป็นสถานกงสุลใหญ่ต่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ ซึ่งการก่อสร้างสถานกงสุลฯแห่งใหม่นี้นับเป็นประจักษ์พยานถึงความแนบแน่นและความราบรื่นของสัมพันธภาพระหว่างไทยและสหรัฐฯเป็นอย่างดี”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว.

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้