รับสมัครส.ส.วันแรกคึกคัก เชียงใหม่ 22 พรรรคส่ง 160 นักการเมืองเข้าชิงชัยหวังชิงเก้าอี้ 9 ส.ส.

รับสมัครส.ส.วันแรกคึกคัก เชียงใหม่ 22 พรรรคส่ง 160 นักการเมืองเข้าชิงชัยหวังชิงเก้าอี้ 9 ส.ส.

- in headline, จับกระแสสังคม

รับสมัครส.ส.วันแรกคึกคัก เชียงใหม่ 22 พรรรคส่ง 160 นักการเมืองเข้าชิงชัยหวังชิงเก้าอี้ 9 ส.ส.คนเสื้อแดงส่งเสียงเชียร์ทั้งเพื่อชาติและเพื่อไทย ในขณะที่”สมพงษ์”มั่นใจรักษาฐานที่มั่น ด้าน”พลังประชารัฐ”เชื่อได้เกินครึ่งจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ชี้นโยบายโดนใจประชาชน ส่วน”ภูมิใจไทย”ให้”หมอไกร”นำทีมผู้สมัครหน้าใหม่มาสู้ศึก ส่วน”ประชาธิปัตย์”หวังปักธงในครั้งนี้

วันที่ 4 ม.ค. ที่ห้องประชุมเลวีนิติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มคึกคักตั้งแต่เช้า โดยมีผู้สมัครจากพรรคพลังท้องถิ่นไทยมาถึงเป็นพรรคแรก ขณะที่นายเกรียงไกร พานอ่อง ผอ.กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้นำเจ้าหน้าที่รอต้อนรับ จากนั้นก็เริ่มมีผู้สมัคร พร้อมกองเชียร์ และรถขบวนแห่ป้ายหาเสียง เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ เพื่อธรรม และพลังประชารัฐ

กระทั่งเวลา08.30 น. นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงต่อผู้สมัครและผู้ติดตามก่อนที่จะดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็น 9 เขตเลือกตั้ง ซึ่งผู้ที่มาลงชื่อไว้ก่อนเวลา 08.30 น.มีจำนวน 160 คนและระหว่างนี้กองเชียร์สามารถเปิดเครื่องขยายเสียง ส่งเสียงเชียร์ มอบดอกไม้ พวงมาลัยได้อย่างอิสระแต่เมื่อผู้สมัครได้หมายเลขและออกจากสถานที่รับสมัครไปแล้ว ก็จะให้เหลือเพียงการหาเสียงด้วยระบบดิจิตอลหรือการอัดเทปเพื่อออกอากาศในการหาเสียงได้เท่านั้น ไม่อนุญาตให้มีการเชียร์ หรือกองเชียร์ติดตามไปหาเสียงแบบสดได้ และการเข้าสมัคร ก็จะให้ผู้ลงสมัครเข้ามาพร้อมกับผู้ติดตามได้เพียง 1 คนเท่านั้น

ผอ.กกต.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรค เพราะทางผู้สมัครเองก็มีการศึกษาข้อกฎหมายมาเป็นอย่างดี แต่ที่เป็นห่วงคือการหาเสียงผ่านอิเลคทรอนิกส์ ซึ่งการโพสต์ต่างๆ ทั้งของผู้สมัคร และผู้สนับสนุนรวมถึงสมาชิกพรรคเองจะต้องไม่ก้าวร้าวหรือปลุกระดม ซึ่งหลังจากได้หมายเลขแล้วผู้สมัครจะต้องแจ้งช่องทางการหาเสียงทางสื่ออิเลคทรอนิกส์กับกกต.ด้วย ทั้งระยะเวลา การใช้ยานพาหนะและการติดป้ายหาเสียงซึ่งครั้งนี้จะอนุญาตเฉพาะที่สาธารณะเท่านั้น จะติดป้ายหาเสียงในที่เอกชนไม่ได้

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้นมีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคฯได้นำผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐทั้ง 9 เขตมาสมัครรับเลือกตั้ง โดยกล่าว่า  ในฐานะพรรคการเมืองใหม่จะพยายามอย่างเต็มที่ และมั่นใจว่าประชาชนจะเข้าใจนโยบายของพรรคที่จะสานต่อนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“พรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นพรรคทางเลือก อีกพรรคหนึ่งของประชาชน เนื่องจากทางพรรคได้ชูนโยบายเป็นพรรคใหม่ ไม่มีความขัดแย้งกับพรรคใด และนโยบายของพรรคก็โดนใจประชาชน อีกทั้งผู้สมัครส.ส. ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่นั้นแต่ละคนประชาชนก็คุ้นหน้าคุ้นตา และมั่นใจว่าพลังประชารัฐจะสามารถปักธงในพื้นที่เชียงใหม่ได้ 4-5 เขต ส่วนตัวผมมั่นใจว่าเราจะได้เก้าอี้ส.ส.ได้เกินครึ่ง”โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้สมัครส.ส.เขต 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งนี้ทางพรรคส่งผู้สมัครครบทุกเขตและเชื่อว่าพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ยังให้ความมั่นใจที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี การเลือกตั้งทุกครั้งทางพรรคก็มีความกังวลและคิดว่าจะต้องเร่งลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึง ซึ่งนโยบายที่จะใช้หาเสียงขณะนี้รอทางกกต.อนุมัติก่อนและจะมีการลงพื้นที่ แต่ก็ยังคาดหวังว่าพี่น้องประชาชนจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและหวังว่าจะได้ส.ส.เท่าเดิมแต่จะได้มากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ ซึ่งการที่จะรักษาเก้าอี้ไว้ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนจากประชาชน

ด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคอนาคตส่งผู้สมัครครบ 350 เขตทั่วประเทศรวมทั้งเชียงใหม่ด้วย เราเป็นพรรคการเมืองใหม่ไม่มีฐานเสียงแต่จากกระแสตอบรับทุกโพลดี ซึ่งเราจะใช้ระบบการเมืองแบบใหม่ ใช้อาสาสมัคร ไม่มีหัวคะแนน ไม่ใช้เงินมากจะใช้เงินบริจาคและการขายของเพื่อพิสูจน์ว่าการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากเหมือนพรรคอื่น แต่ก็สามารถชนะการเลือกตั้งได้ โดยในส่วนของเชียงใหม่คาดหวังใน 2 เขตเลือกตั้งคือเขต1 น.ส.ศุภรี ฉัตรกันยารัตน์ อดีตอาจารย์ ม.พายัพและเขต 9 นายสุนทร มาลีการุณกิจ เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงซึ่งมีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาสังคมและสิทธิมนุษยชนกับชนเผ่ากะเหรี่ยงมานาน และการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ไม่กลัวกับการคุกคามแบบการเมืองแบบเก่าๆ ที่มีอยู่แล้ว

ส่วนทางด้านนายแพทย์ไกร ดาบธรรม อดีตส.ส.เชียงใหม่และผู้ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ได้นำผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  ทั้ง 9 เขตมาลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เรามีความมั่นใจกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มีหลายคนถามว่าจะเราจะไปร่วมกับพรรคอื่นเพื่อจัดตั้งเป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่เราอยากย้อนถามกลับว่าจะมีใครมาร่วมกับเราหรือไม่ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ชูนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายรัฐมนตรีคนต่อไป นโยบายสำคัญของพรรคภูมิใจไทยคือลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจให้ประชาชน พักชำระหนี้ ธ.ก.ส.5 ปี เป็นต้น ส่วนสนามเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ ทางพรรคได้ส่งผู้สมัครครบทั้ง 9 เขต แม้ว่าผู้สมัครอีก 8ท่านจะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ แต่บางคนก็เป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่นหรือทายาทนักการเมืองท้องถิ่นอย่างนาย รัชพล มหายศ ผู้สมัคร เขต 4 เป็นลูกเขยของ ส.จ.ดร.การุณ คุณยศยิ่ง รองประธานสภาจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้มั่นใจว่านโยบายของพรรคจะเป็นทางเลือกให้ พี่น้องประชาชน ชาวเชียงใหม่ และยังหวังว่าพรรคภูมิใจไทยจะปักธง การเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้ในหลายพื้นที่

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังสถานที่รับสมัครพร้อมเพรียงกันนำโดยนายพรชัย จิตรนวเสถียร ผู้สมัครส.ส.เขต 1 กับผู้สมัครของพรรคครบทั้ง 9 เขต รวมทั้งกลุ่มกองเชียร์ ผู้สนับสนุนและผู้ติดตามได้ยื่นเอกสารหลักฐานการสมัครในวันแรกทั้งหมด โดยนายพรชัยกล่าวว่า จากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพร้อมด้วยเลขาธิการพรรคได้มาเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ทั้งภาคเหนือ รวมถึงเชียงใหม่และเดินพบปะพี่น้องประชาชนก็มั่นใจว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะได้มีโอกาสรับใช้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวเชียงใหม่ที่ให้การตอบรับและให้การสนับสนุน โดยจะชูนโยบาย แก้จน สร้างคน สร้างชาติ ไม่ขัดแย้ง และหลังจากได้หมายเลขแล้วจะลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งต่อไป

ทางนายอิทธิพร  บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า ภาพรวมของการรับสมัครส.ส.วันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ซึ่งมีการเตรียมการดี อำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองซึ่งก็เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ทำได้ดีและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะการให้คำแนะนำเรื่องการจัดเตรียมเอกสารหลักฐาน จะมีบางส่วนที่ขาดตกบกพร่องไปแต่ก็ให้คำแนะนำกับผู้สมัครไปแล้ว แต่วันนี้ก็เป็นวันแรกซึ่งการรับสมัครจะมีไปถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ก็คาดว่าผู้ที่ตั้งใจจะสมัครจะมายื่นได้ทัน

“การเลือกตั้งครั้งนี้แต่ละเขตแม้จะพรรคเดียวกันแต่ก็อาจจะได้หมายเลขต่างกัน ซึ่งก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตามได้หารือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว จะมีการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย”ประธานกกต.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันแรกของการรับสมัครส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีกติกาการเลือกตั้งใหม่ ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนและกองเชียร์ไม่คึกคัก หนาแน่นเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะมาถือป้ายและรอมอบดอกไม้ ไม่มีการแห่หรือร้องเพลง ใช้เครื่องเสียง รวมทั้งการแสดงออกที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนคนละฝ่าย และที่น่าแปลกใจคือกลุ่มเสื้อแดงหรือนปช.เดิมครั้งนี้ได้มายืนถือป้ายและส่งเสียงเชียร์ผู้สมัครทั้งของพรรคเพื่อชาติซึ่งมีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล และผู้สมัครซึ่งเป็นอดีตแกนนำเสื้อแดงกับผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่แบ่งเป็น 9 เขตเลือกตั้ง โดยเขต 1 มีผู้สมัคร 19 คนเขต 2 มีผู้สมัคร 20 คน เขต 3 มีผู้สมัคร 18 คนเขต 4 มีผู้สมัคร 18 คนเขต 5 มีผู้สมัคร 20 คน เขต 6 มีผู้สมัคร 17 คน เขต 7 มีผู้สมัคร 18 คน เขต 8 มีผู้สมัคร 14 คนและเขต 9 มีผู้สมัคร 16 คน.

 

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้