ระบบจ่ายไฟแรงสูงจากกฟผ.แม่เมาะให้กฟภ.มีปัญหา ส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างคลุม 5 จังหวัด

ระบบจ่ายไฟแรงสูงจากกฟผ.แม่เมาะให้กฟภ.มีปัญหา ส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างคลุม 5 จังหวัด

- in headline, จับกระแสสังคม

ระบบจ่ายไฟแรงสูงจากกฟผ.แม่เมาะให้กฟภ.มีปัญหา ส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ครอบคลุม 5 จังหวัด จราจรเร่งส่งจนท.ให้สัญญาณมือบริเวณสี่แยกที่กำลังชุลมุน ขณะที่การไฟฟ้าแม่เมาะเร่งหาสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.33 น.เกิดเหตุอลหม่านเนื่องจากกระแสไฟฟ้าดับทั่วเมือง โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์มีการโพสข้อความไฟดับในหลายพื้นที่ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้แจ้งว่า สาเหตุที่ไฟฟ้าดับดังกล่าวเกิดจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(EGAT) ที่ สถานีแม่เมาะเกิดปัญหาทางด้านเทคนิค ระบบไฟฟ้าแรงสูงหลุดจากระบบจำหน่าย ทำให้ระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดับเป็นวงกว้างในเขตพื้นที่ โซนเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการแก้ไขและ ให้จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามในช่วงที่กระแสไฟฟ้าดับทั่วเมืองนั้น ส่งผลกระทบต่อการจราจรบริเวณสี่แยกต่างๆ เป็นอย่างมาก ทั้งนี้งานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้เจ้าหน้าที่จราจรไปอำนวยความสะดวกให้สัญญาณมือในบริเวณทางร่วม ทางแยกสำคัญเป็นการเร่งดว่น ซึ่งกระแสไฟฟ้าดับเป็นเวลากว่า 50 นาทีถึงได้รับการแก้ไข

ต่อมาทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุการเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในเขตภาคเหนือตอนบน บางพื้นที่ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง เบื้องต้น สาเหตุเนื่องจากสัญญาณป้องกันสายส่งที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ 3 ที่อยู่ภายในพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สั่งปลดเบรคเกอร์ในระบบสายส่งไฟฟ้า ทำให้ กฟผ.แม่เมาะ ไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้าขนาดแรงดัน 230 กิโลโวลต์ ไปยังพื้นที่จังหวัดภาคเหนือดังกล่าวได้ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

หลังจากเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับ กฟผ.แม่เมาะ ได้เร่งหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ จากปัญหาที่เกิดขึ้นกฟผ.แม่เมาะ ขออภัยในความไม่สะดวก.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้