ระดมกำลังค้นหาผู้อพยพศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน 7 คนต่อเนื่องวันที่ 2 แต่ยังไร้วี่แวว

ระดมกำลังค้นหาผู้อพยพศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน 7 คนต่อเนื่องวันที่ 2 แต่ยังไร้วี่แวว

ระดมกำลังทุกฝ่ายทั้งกู้ภัย ทหาร ฝ่ายปกครอง และปภ. กว่า 100 นาย ค้นหาผู้อพยพที่สูญหาย 7 คน ทั้งทางอากาศ ทางบก ทางเรือ จากเหตุน้ำป่าถล่มศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย เป็นวันที่ 2  ยังไร้วี่แวว  ด้านรพ.ค่ายกาวิละส่งทีมแพทย์เข้ามาตรวจรักษาผู้บาดเจ็บ ดูแลสภาพจิตใจประชาชน

จากกรณีฝนตกหนัก เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน  ม.1 ต.สบเมย  อ.สบเมย  เกิดเหตุดินภูเขาสไลด์ถล่มทับใส่บ้านเรือนของผู้หนีภัยจากการสู้รบ ได้รับบาดเจ็บ 11 คน สูญหาย 7 เสียชีวิต 1 คน  บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 7 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 6 หลังคาเรือน หลังเกิดเหตุ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกองทัพภาคที่ 3 ให้นำกำลังทหารร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน   

ความคืบหน้าเหตุดังกล่าวเช้าวันที่  18 ก.ย.61 นายสาคร  รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน  พร้อมด้วยพันเอก กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ,  พันเอกพงศธร  บุญฟู ผู้บังคับหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 36 , พันเอก  สมเจตตะณ์  ภักดีบรรณดิษฐ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ,พันเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17,  พันเอกวุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36  นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน,  นายผอบ  บินสะอาด นายอำเภอสบเมย , และนายคมสัน  สุวรรณอำภาผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยเขต 10 ลำปาง ลงพื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์ และทางรถยนต์  พร้อมกับส่งกำลังทหาร หน่วยกู้ภัยจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย นพค.36  ,ฉก.ร.17 , ทพ.36 ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ,หน่วยกู้ภัยจาก ปภ.แม่ฮ่องสอน , ปภ.เขต 10 ลำปาง ,ปภ.เขต 15 เชียงราย กว่า 100 นาย เข้าพื้นที่พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย  กระจายกำลังเข้าค้นหาผู้ที่สูญหายทั้ง 7 คนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

ทั้งนี้กำลังทหารและหน่วยกู้ภัย รวมทั้งชาวบ้าน และองค์กรเอกชนที่ดูแลศูนย์พักพิงกว่า 100 นาย  ได้กระจายกำลังเข้าค้นหาบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งมีดินโคลน  ซากกิ่งไม้  ต้นไม้ และก้อนหินจากภูเขาถูกน้ำซัดถล่มลงมาทับบ้านเรือนผู้อพยพที่ปลูกอยู่ตามเนินไหล่เขาและริมแม่น้ำยวมโดยเก็บกิ่งไม้ เศษซากอาคารบ้านเรือน รวมทั้งเก็บกู้และขนย้ายสิ่งของ บ้านเรือนที่ถูกน้ำป่า และดินโคลนพัดถล่มพังเสียหาย   และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้ลงเรือยนต์หางยาว ออกค้นหาไปตามลำแม่น้ำยวม  ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และประสานแจ้งไปยังประชาชนผู้อพยพที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำให้ช่วยสอดส่องและค้นหา หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เนื่องจากผู้สูญหายส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก อายุ 3 – 12 ปี  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไร้วี่แวว

ด้านนายสาคร  รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน  กล่าวว่า การค้นหาจะยุติได้ก็ต่อเมื่อพบผู้สูญหายทั้ง 7 คน เท่านั้น จึงสั่งให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือค้นหาภายในศูนย์พักพิงบ้านแม่ละอูน ศูนย์ฯนี้ประกอบไปด้วยกำลังทหารจากศูนย์กู้ภัย นพค.36 , ฉก.ร.17 และทหารพรานที่ 36  โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดส่งทีมกู้ภัย รถไฟส่องสว่างจากนอกพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือ แต่เส้นทางเข้าจากอำเภอสบเมย ไปยังศูนย์อพยพแม่ละอูน เข้าออกลำบากมาก บางช่วงมีต้นไม้ล้มขวางถนน ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง จึงจะเข้าไปถึง

สำหรับความเสียหายโดยภาพรวม มีผลกระทบที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย กับบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างภายในศูนย์พักพิง 120  ครัวเรือน 684 คน แต่จุดที่เกิดเหตุเสียหายทั้งหลังเพียง 7 หลัง เสียหายบางส่วน 6 หลัง ไร้ที่อยู่อาศัย 49 คน ให้ไปพักอาศัยอยู่กับญาติภายในศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราวไปก่อน สำหรับผู้เสียชีวิต 1 คน  คือ ด.ญ.น่ออิสเลิฟวาโซ  อายุ 2 ปี ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี  ส่วนผู้สูญหายทั้ง 7 คน ได้แก่ 1.ด.ญ.พอเหน่มู  อายุ 10 ปี  บ้านเลขที่ 136 , 2.ด.ญ.ทูลอยวา  อายุ 12 ปี บ้านเลขที่ 136 ,3.ด.ญ.พอเส่คือ  อายุ 12 ปี บ้านเลขที่ 15,

4.นางลอยบือ อายุ  50 ปี บ้านเลขที่ 136 ,5.ด.ช.ทูซี  อายุ 11 ปี บ้านเลขที่ 60 ,6.ด.ช.แอคริสเซ  อายุ  3 ปี บ้านเลขที่ 15 ,7.นายแห่เกลอทู  อายุ  28 ปี บ้านเลขที่ 4 กำลังค้นหา ในการฟื้นฟู ทางจังหวัดจะให้การสนับสนุน โดยทางองค์กรเอกชนที่ดูแลศูนย์พักพิงจะเข้ามาดำเนินการ แต่คงให้สร้างอยู่ที่เดิมไม่ได้ เพราะพื้นที่เป็นไหลเขาและติดริมน้ำเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มลงมา จะจัดหาพื้นที่แห่งใหม่ที่ไม่เสี่ยง

ทางด้านพันเอก กิตติพงศ์  ชื่นใจชน  รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร  กำลังทหารหลายหน่วยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ระดมเข้ามาให้การช่วยเหลือค้นหาร่วมกับทางฝ่ายปกครองจังหวัด และแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ เข้ามาตรวจรักษาดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสภาพจิตของประชาชนภายในศูนย์อพยพแล้ว ซึ่งผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 11 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์พักพิงแม่ละอูน 8 คน และส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง 3 ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะถูกกิ่งไม้ เศษหินหล่นลงมาใส่ บางคนวิ่งหนีน้ำ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย.

………………………………………………………

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ- คุณฉลอง  หมั่นสกุล / จ.แม่ฮ่องสอน

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้