“รองฯวรวิทย์”สั่งระดมกำลังทุกพื้นที่ไปช่วยดับไฟป่าสะเมิง คืนเดียวพบลักลอบจุดไฟเผาป่า 17 จุดขยายเป็นวงกว้าง

“รองฯวรวิทย์”สั่งระดมกำลังทุกพื้นที่ไปช่วยดับไฟป่าสะเมิง คืนเดียวพบลักลอบจุดไฟเผาป่า 17 จุดขยายเป็นวงกว้าง

รองผู้ว่าฯบัญชาการสถานการณ์ไฟป่า หลังมีผู้ลักลอบจุดไฟในเขตอำเภอสะเมิงคืนเดียว 17 จุดไฟลามขยายเป็นวงกว้าง ต้องส่ง KA-32 บินดับไฟพื้นที่เขาสูง และระดมกำลังจากพื้นที่อื่นมาช่วยทางภาคพื้นดิน ขณะที่อ.แม่ออนไฟบนเขาสูงแรง ชุดเหยี่ยวไฟเร่งสกัดสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามลงด้านล่าง ขณะที่ ฮ.เหลือใช้งานเพียงลำเดียว

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 65 ที่ศูนย์บัญชาการไฟป่าหมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยประชุมผ่านระบบซูมร่วมกับอำเภอต่างๆ โดยเฉพาะอำเภอสะเมิง ซึ่งพบว่ามีไฟไหม้ในพื้นที่ป่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จุดความร้อน hotspot ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2565 เวลา 02.08 น. จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อน จำนวน 35 จุด อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 15 จุดและ ป่าอนุรักษ์ 20 จุดและในช่วงสายวันนี้มีรายงานจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่รวม 64 จุดโดยพบในพื้นที่ป่า 54 จุด พื้นที่เกษตรในป่า 6 จุด พื้นที่เกษตร 4 จุดและพื้นที่ชุมชนอื่นๆ 1 จุด

สำหรับสะเมิงเกิดจุดความร้อน หรือ Hot Spot ในพื้นที่จำนวน 17 จุด ได้ประชุมร่วมกับนายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภอสะเมิงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสั่งการให้ระดมกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในพื้นที่แบ่งชุดกำลังเข้าสกัดไฟป่า และวอร์รูมได้ระดมกำลังชุดเหยี่ยวไฟที่ประจำในพื้นที่อื่นมาช่วยที่สะเมิงแล้ว โดยแบ่งกำลังในพื้นที่ออกเป็น 7 ชุด ได้แก่ ชุดปฏิบัติการในพื้นที่ห้วยคอก 1 ชุด พื้นที่แม่สาบ 2 ชุด พื้นที่ซูซาน 2 ชุด และพื้นที่หนองเบญ 2 ชุด พร้อมกันนี้ได้จัดชุดปฏิบัติการร่วมลาดตระเวน นำโดย ปลัดอำเภอสะเมิง ประกอบกำลังจาก ฝ่ายปกครอง อส. ตำรวจ เทศบาลสะเมิงใต้ ออกลาดตระเวน เฝ้าระวังพื้นที่ที่ยังไม่เกิดไฟ

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าปฏิบัติการต่อเป้าหมายที่ทางภาคพื้นเข้าไม่ถึง โดยเริ่มปฏิบัติเวลา 10.30 น. หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะเข้าปฏิบัติต่อในห้วงบ่าย เนื่องจากในพื้นที่ อ.สะเมิง ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ระยะทางการเดินทางจากที่ตั้ง KA-32 ถึง เป้าหมายประมาณ 20 กม. โดยใช้แหล่งน้ำใกล้เคียงระยะทาง 3 กม. จากโครงการหลวงปางดะ ซึ่ง KA32 ให้จอดที่โรงเรียนชุมชนบ้านดงช้างแก้ว พิกัด 471764E 2084098N ส่วนแหล่งน้ำคืออ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปาน ต.สะเมิงเหนือ พิกัด 472274E 2099129N และ อ่างเก็บน้ำห้วยปลาก้าง ต.สะเมิงใต้ พิกัด 475357E 2084929N

ทางด้านน.ส.วิมลมาศ นุ้ยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนขาน หัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 8 รายงานว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จำนวน 62 นาย เข้าตรวจสอบจุด Hotspot และดับไฟป่า รวม 7 พื้นที่ ได้แก่ ชุดเสือไฟ จำนวน 8 นาย ตรวจสอบที่จุดหนองเบน เจ้าหน้าที่ไฟป่าขุนขาน 11 นาย ตรวจสอบที่จุดหนองเบน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนขาน 7 นาย  ประจำจุดห้วยต้นตอง ทางขึ้นซูซาน ชุดปฏิบัติการตำบล 15 นาย ตรวจสอบที่จุดห้วยคอก ชุดไฟป่าสะเมิง 9 นาย ตรวจสอบที่จุดแม่สาบ ชุดไฟป่าภูพิงค์ 6 นาย ตรวจสอบที่จุดแม่สาย และชุดไฟป่าห้วยฮ่องไคร้ 6 นาย ตรวจสอบที่จุดห้วยต้นตอง ทางขึ้นซูซาน โดยได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนขาน อีก 5 นาย เพื่อรอนำทางชุดที่มาเสริม

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้วอร์รูมมีการประชุมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วง 2-3 วันนี้คุณภาพอากาศแย่ และพบว่าในหลายพื้นที่มีการลักลอบจุดไฟในเวลากลางคืนและทำให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสด้วย ในส่วนของพื้นที่เฝ้าระวังขณะนี้คือเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนาซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอทั้งแม่แตง สันทราย พร้าว ดอยสะเก็ดและเชียงดาว ปีที่แล้วเกิดไฟป่าและพื้นที่เผาไหม้กว่า 1 แสนไร่ ปีนี้เกิดไฟไหม้และพื้นที่เผาไหม้แล้วกว่า 1 หมื่นไร่ จึงสั่งการให้แต่ละพื้นที่เพิ่มชุดลาดตระเวนและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นเขตพื้นที่รอยต่อและมีทางเข้าออกหลายทางด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากที่อ.สะเมิงแล้ว อีกจุดที่ร้องขอเฮลิคอปเตอร์เพื่อดับไฟที่ลามขึ้นสู่ยอดดอยคือที่อ.แม่ออน ซึ่งพบกลุ่มไฟตั้งแต่เย็นวานนี้แต่เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชัน กำลังภาคพื้นเดินขึ้นไม่ถึง แต่เนื่องจากขณะนี้เชียงใหม่มีเฮลิคอปเตอร์เหลือเพียงลำเดียว ชุดเหยี่ยวไฟร่วมกับจนท.ป่าไม้ 9 ดอยสะเก็ดได้ช่วยกันทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ไฟที่ไหม้อยู่รุกรามไปโซนข้างล่าง เนื่องจากไฟข้างบนแรงมาก.

 

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้