รองผวจ.เชียงใหม่นำทีมระดมคน เครื่องมือบูรณาการขุดลอกทางระบายน้ำในเขตเมืองเชียงใหม่ ยอมรับข้อผิดพลาดมุ่งแก้ปัญหาจุดท่วมขังซ้ำซาก

รองผวจ.เชียงใหม่นำทีมระดมคน เครื่องมือบูรณาการขุดลอกทางระบายน้ำในเขตเมืองเชียงใหม่ ยอมรับข้อผิดพลาดมุ่งแก้ปัญหาจุดท่วมขังซ้ำซาก

- in headline, จับกระแสสังคม

รองผวจ.เชียงใหม่นำทีมระดมคน เครื่องมือบูรณาการขุดลอกทางระบายน้ำในเขตเมืองเชียงใหม่ ยอมรับข้อผิดพลาดมุ่งแก้ปัญหาจุดท่วมขังซ้ำซาก วอนประชาชนร่วมมือไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดส่งผลให้ทางระบายน้ำอุดตัน ขณะที่ทบ.นครเชียงใหม่ยังฟุ้งใช้ผังของตัวเองประกอบแผนที่บูรณาการของจังหวัดทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ส.ค. 61 ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ,นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ,เจ้าหน้าที่ชลประทาน ,สนง.ปภ.เชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้นำเครื่องจักรจากหลายหน่วยงานบูรณาการเพื่อขุดลอกท่อระบายน้ำบริเวณย่านประตูท่าแพและถนนราชดำเนิน หลังจากที่ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังสูงจนต้องปิดกั้นการจราจร

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีแผนบริหารจัดการน้ำในภาพรวมเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโดยใช้ One Map โดยมีการถอดบทเรียนจากปัญหาการเกิดน้ำท่วมขังในอดีต ซึ่งสาเหตุมาจากการขาดการประสานงาน และ 2 ปีที่ผ่านมาก็ได้นำแผนที่บูรณาการนี้มาใช้โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงานในแต่ละจุด โดยระบุหน้าที ทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานมีอะไร ข้อมูลแต่ละหน่วยมีอะไรบ้าง

สำหรับกรณีน้ำท่วมขังล่าสุดนี้ แม้ว่าจะมีแผนที่บูรณาการ และมีการจัดเตรียมกำลังคนมาเป็นอย่างดี แต่ว่าบางครั้งก็ลืมดูระบบระบายน้ำ ซึ่งน้ำที่ท่วมขังเมื่อ 3 วันก่อน เป็นน้ำเอ่อท่วมขังนานกว่า 2 ชั่วโมง เป็นบทเรียนที่ดีที่ทำให้ได้ทราบว่าการที่จะต้องมีการปรับแผนในทุกปีแล้ว ยังต้องมีการปรับพื้นที่พร้อมไปด้วย ที่สำคัญก็คือ การที่จะต้องรณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะในที่สาธารณะ จะทิ้งต้องทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ใช่เจอตรงไหนทิ้งไปเรื่อย เรื่องนี้ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกคนว่า จะต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนชาวเชียงใหม่จะต้องตระหนักร่วมกัน ลำพังเฉพาะหน่วยงานภาครัฐมาบูรณาการร่วมมือกันทุกหน่วงงานทำไม่ได้ ไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าปราศจากความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน อย่างน้อยก็อย่างทิ้งเศษขยะลงทางระบายน้ำและทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมการรับมือน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่นั้น จังหวัดมีความมั่นใจในทรัพยากรที่นำมาบูรณาการรวมกันตามที่กล่าวมาแต่ต้น ซึ่งแต่ละหน่วยทราบหน้าที่ของตนและตำแหน่งพื้นที่ที่รับผิดชอบ เรื่องการบริหารจัดการน้ำเรามีความมั่นใจ ส่วนที่บูรณาการกันวันนี้คือการเปิดทางระบายน้ำ เนื่องจากฝนปีนี้มาเร็วกว่าปีที่ผ่านมามาก เพราะบางจุดเราไม่ได้ทำ เราประมาท ต้องยอมรับว่า ผมประมาทเอง เพราะไปเน้นไปทำในส่วนอื่นที่เคยท่วม แต่ไม่ได้ดูในสิ่งที่ไม่เคยท่วม อย่าง 4 จุดที่ดำเนินการพื้นที่ที่มีปัญหา 3 วันก่อนก็ไม่มีท่วมขัง เพราะฉะนั้นก็ต้องทำทั้งระบบ

ด้าน นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการ ส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่มีแผนที่อีกส่วนซึ่งใช้ควบคู่กับ One Map เป็นแผนที่ แผนผัง แสดงตำแหน่งสถานีสูบน้ำและประตูน้ำต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เพื่อบรรเทาอุทกภัยในเขตเทศบาลฯ ซึ่งจะมีทั้งสถานีสูบน้ำและสถานีสูบน้ำเสีย รวมทั้งประตูน้ำในจุดต่างๆ มากกว่า 20 จุด พร้อมกับผังน้ำที่ทำให้ทราบว่าน้ำระบายไปในทิศทางใด ก็จะใช้แผนผังนี้ร่วมกับ One Map หากเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ใดจะสามารถระดมทรัพยากรไปช่วยเหลือได้ตรงจุด.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้