รอกรมท่าอากาศยานเคาะแผนการบินของชาติ ทอท.พร้อมเดินหน้าสนามบินแห่งที่ 2 วางเป้าสนามบินภายในประเทศ

รอกรมท่าอากาศยานเคาะแผนการบินของชาติ ทอท.พร้อมเดินหน้าสนามบินแห่งที่ 2 วางเป้าสนามบินภายในประเทศ

- in headline, จับกระแสสังคม, เศรษฐกิจ

ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เตือนพวกเก็งกำไรที่ดินระวังร้องไห้หนัก เผยพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 ยังอยู่จุดเดิมรอยต่อบ้านธิกับสันกำแพง คาดใช้เนื้อที่เพียง 7 พันกว่าไร่จากหมื่นกว่าไร่ที่สำรวจไว้ รอกรมท่าอากาศยานส่งแผนการบินชาติเข้าครม.ช่วงเดือนธ.ค.ก่อนลงสำรวจพื้นที่ แจงใช้เป็นสนามบินในประเทศ ขณะที่สนามบินเดิมเตรียมสร้างอาคารเอนกประสงค์พื้นที่กว่า 1 หมื่นตรม.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ว่า ปัจจุบันทอท.บริหาร 6 สนามบินจากจำนวนสนามบินทั้งหมด 39 แห่ง โดยแยกเป็นภาคเหนือ 2 แห่ง ภาคใต้ 2 แห่งและภาคกลางคือที่สุวรรณภูมิและดอนเมือง และคณะรัฐมนตรีมีมติให้ทอท.บริหารสนามบินหลักและรองในอีก 2 ภาคคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยให้อุดรธานีและสนามบินใหญ่และสนามบินสกลนครเป็นสนามบินเล็ก เช่นเดียวกันภาคตะวันตกคือที่สนามบินตาก แต่จะเป็นสนามบินเล็ก และที่จ.ชุมพรซึ่งจะเป็นริเวียร่า โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการเตรียมการรับโอนจากกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ซึ่งจะนำเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยขณะนี้มีการตั้งคณะทำงานที่มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยคาดว่าประมาณเดือนธันวาคมนี้น่าจะเข้าครม.ได้

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวอีกว่า สำหรับสนามบินเชียงใหม่ในปัจจุบัน จำนวนผู้โดยสารถือว่าเต็มจำนวนที่รองรับได้แล้ว จากที่ประมาณการไว้ 8 ล้านคนต่อปีแต่ขณะนี้ตัวเลขผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่สูงถึง 10  ล้านคนและปัญหาของสนามบินเชียงใหม่ปัจจุบันคือเมืองล้อมสนามบิน ทางกรมการบินพลเรือน(เดิม)หรือกรมท่าอากาศยานได้เคยมีการศึกษาพื้นที่ก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ไว้แล้วโดยมีพื้นที่เลือก 4-5 แห่งและพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดคือเขตรอยต่ออ.บ้านธิ จ.ลำพูนและอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินเดิมในรัศมี 25 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 11,100 ไร่ แต่ทางทอท.จะใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เพียง 7,000 ไร่ โดยจะใช้แนวรันเวย์เดียวกับทิศทางของสนามบินเดิม

“ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอสำนักการบินพลเรือนเสนอแผนการบินของชาติโดยรวมก่อน แม้ว่าก่อนหน้านั้นทางกพท.เคยจะมอบให้ทอท.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 และถ้าหากสามารถเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ในเดือนธันวาคมนี้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเตรียมที่ดิน แต่อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางทอท.ได้มีการลงพื้นที่และสำรวจแนวที่ดินไปแล้วพบว่าจุดที่จะดำเนินการก่อสร้างเป็นที่ดินที่มีโฉนดประมาณ 5,000 กว่าแปลงซึ่งก็จะใช้กฎหมายเวนคืนที่ดิน และเป็นพื้นที่เดิมที่เคยศึกษาไว้ หากใครไปซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรอาจจะร้องไห้หนักมากก็เป็นได้”นายนิตินัย กล่าวและชี้แจงอีกว่า

สำหรับสนามบินแห่งใหม่คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี ซึ่งสนามบินแห่งใหม่นี้จะให้เป็นสนามบินภายในประเทศ ซึ่งรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ปีละ 10-15 ล้านคน ใช้เงินลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท ไม่รวมกับราคาที่ดินที่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ส่วนสนามบินเดิมจะให้เป็นสนามบินอินเตอร์ฯ  ทั้งนี้ก็ยังจะมีการขยายสนามบินปัจจุบันควบคู่กับการดำเนินการเตรียมการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 โดยจะเพิ่มอาคารเอนกประสงค์บริเวณด้านขวา โดยไม่จำเป็นต้องรอย้ายบ้านพักและอาคารดับเพลิงออกไป

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า สำหรับอาคารเอนกประสงค์นี้จะมีเนื้อที่หลายหมื่นตรม.ซึ่งทอท.จะเสนอขอให้เป็นการลงทุนร่วมรัฐและเอกชนหรือ PPP ซึ่งน่าจะใช้เงินลงทุนไม่ถึง 1,000 ล้านบาท สำหรับแผนงานนี้ได้เพิ่มเข้าไปในแผนแม่บทของท่าอากาศยานเชียงใหม่และบอร์ดได้อนุมัติไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้