รวมพลังจิตอาสาประชารัฐกำจัดขยะจากกระทงในลำน้ำปิง 120 ตัน พ่อเมืองพอใจภาพรวมงานยี่เป็งคึกคัก

รวมพลังจิตอาสาประชารัฐกำจัดขยะจากกระทงในลำน้ำปิง 120 ตัน พ่อเมืองพอใจภาพรวมงานยี่เป็งคึกคัก

รวมพลังจิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง ผู้ว่าฯเผยภาพรวมประเพณียี่เป็งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวคึกคัก แต่ปริมาณกระทงลดลงเป็นผลจากการรณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง ส่งผลให้ลดขยะได้เหลือเพียง 120 ตัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำ ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดเก็บกระทง ขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล ภายใต้โครงการ “จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานเกี่ยวข้อง กลุ่มจิตอาสาทำความดี และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมของการจัดงานประเพณียี่เป็งในปีนี้ พบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น แต่เมื่อมาดูในส่วนของกระทงที่ถูกลอยลงสู่แม่น้ำปิงแล้วพบว่า ในปีนี้มีปริมาณลดลง เหลือประมาณ 120 ตัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจากประมาณ 140 ตัน ส่วนหนึ่งมีผลมาจากปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการรณรงค์ในเรื่องของ 1 ครอบครัว 1 กระทง ทำให้ปริมาณกระทงที่ใช้ลดน้อยลง และอีกเรื่องคือมีการจัดกิจกรรมกระจายไปทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่           ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องลอยกระทงในลำน้ำปิงเพียงจุดเดียว

“เรื่องที่ต้องรณรงค์มากยิ่งขึ้นในปีหน้าคือเรื่องของกระทงที่ใช้วัสดุที่ทำจากโฟม ที่พบว่าเริ่มกลับมามีจำนวนเพิ่มขึ้น และอีกชนิดคือกระทงที่ทำมาจากขนมปังเนื่องจากเกิดการไม่ย่อยสลาย และทำให้น้ำเน่าเสีย ฝากเตือนไปถึงผู้ทำกระทงขนมปังให้คำนึงถึงการย่อยสลายด้วย สำหรับการจัดกิจกรรมในปีหน้าจะได้มีการหารือเพื่อวางแผนในการใช้กระทงที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น”นายปวิณ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ขณะเดียวกันในส่วนของซากกระทงที่ได้มีการเก็บกวาดขึ้นจากลำน้ำแล้วนั้น ก็จะนำไปเข้าสู่กระบวนการซึ่งหากเป็นในส่วนของวัสดุที่ทำจากธรรมชาติอย่างเช่นหยวกกล้วย หรือใบตองนั้นก็จะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ส่วนที่เป็นโฟมหรือขนมปัง และวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกรรมวิธีในการกำจัดอีกครั้ง โดยการดำเนินการเก็บขยะจากกระทงในวันนี้ เพื่อทำให้ลำน้ำกลับมาสะอาดอีกครั้ง และเพื่อให้การกำจัดขยะ รวมทั้งซากกระทงนั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง ถูกวิธี เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ ซึ่งการดำเนินการจัดขยะจากกระทงนั้น ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วส่วนหนึ่ง และคาดว่าจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.60).

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้