รมว.คมนาคมเผยยังไม่ฟันธงพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 แจงรอยต่อชม.-บ้านธิ ลำพูนเป็นพื้นที่เบื้องต้นจุดเดิม ชี้ต้องรอผลการศึกษาและออกแบบของทอท.

รมว.คมนาคมเผยยังไม่ฟันธงพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 แจงรอยต่อชม.-บ้านธิ ลำพูนเป็นพื้นที่เบื้องต้นจุดเดิม ชี้ต้องรอผลการศึกษาและออกแบบของทอท.

รมว.คมนาคมเผยยังไม่ฟันธงพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 แจงรอยต่อชม.-บ้านธิ ลำพูนเป็นพื้นที่เบื้องต้นจุดเดิม ชี้ต้องรอผลการศึกษาและออกแบบของทอท.ก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดทางลอด “ฟ้าฮ่าม” และสะพานข้ามน้ำ “ขัวสรีเวียงพิงค์” ที่บริเวณจุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวง หมายเลข 1001 (สามแยกแม่โจ้) จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรรอบเมืองเชียงใหม่และพื้นที่คอขวดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง โดยกรมทางหลวงได้มีการก่อสร้างทางลอดแห่งนี้ รวมทั้งขยายและก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปิง ให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านนา เช่น โคมไฟ หอซุ้ม ราวสะพาน รวมถึงลานใต้สะพานเพื่อจัดกิจกรรมของชุมชนในงานประเพณีต่าง ๆ

หลังจากนั้นรมว.คมนาคมได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ว่า ในส่วนของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่จะมีอยู่ 2 ระยะ โดยระยะแรกเป็นการขยายสนามบินเดิมในระยะ 5 ปีซึ่งมีการปรับปรุงอาคารและการจราจรภายในสนามบิน ส่วนระยะที่ 2 ในเวลา 10 ปี ได้มอบหมายให้การท่าอากาศยานไทย(ทอท.)ทำการศึกษาและสำรวจ ออกแบบสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งทอท.จะเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการสนามบินทั้ง 2 แห่งทั้งแห่งเก่าและใหม่

“ในส่วนของสถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่มีการเผยแพร่ว่าจุดที่จะสร้างสนามบินแห่งใหม่อยู่ที่รอยต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และอ.บ้านธิ จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยมีการศึกษา แต่ทั้งนี้สถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่จะอยู่จุดหรือบริเวณไหนนั้น ขึ้นอยู่กับทีมที่ศึกษาและออกแบบซึ่งบริษัทท่าอากาศยานไทยจะส่งทีมมาดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพราะต้องอยู่ระยะห่างจากสนามบินเดิม และเส้นทางบินบนอากาศด้วย และเบื้องต้นสนามบินเดิมจะได้รับการขยายและปรับปรุงเพื่อรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารในระยะแรกก่อน”นายอาคม กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ส่วนรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลกจะมีการนำเสนอผลการศึกษาต่อครม.ในเดือนก.ค.นี้ ส่วนจากพิษณุโลก-เชียงใหม่จะเป็นระยะที่ 2 ซึ่งจะมีการศึกษาควบคู่กับการก่อสร้างในระยะแรกก่อน.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้