“ยี่เป็งเชียงใหม่”วันแรกโคมไฟลอยเต็มฟ้า ชาวบ้านหวาดผวาขณะที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยวชื่นมื่น

“ยี่เป็งเชียงใหม่”วันแรกโคมไฟลอยเต็มฟ้า ชาวบ้านหวาดผวาขณะที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยวชื่นมื่น

- in headline, จับกระแสสังคม

“ยี่เป็งเชียงใหม่”วันแรกโคมไฟลอยเต็มฟ้า ชาวบ้านหวาดผวาขณะที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยวชื่นมื่น การท่าฯเผยพบในรันเวย์ 28 ลูกวันนี้(24 พ.ย.)งดเที่ยวบินหลัง 6 โมงเย็น ขณะที่ชลประทานคาดซากกระทงในลำน้ำปิงปีนี้ถึง 100 ตัน กำหนด 27 พ.ย.เก็บกู้ซากขยะกระทงออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคืนวันลอยกระทงวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 12 หรือยี่เป็งเชียงใหม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากออกมาลอยกระทงและปล่อยโคมลอย โดยเฉพาะในริมสองฝั่งแม่น้ำปิง และบริเวณจัดงานยี่เป็งที่ปล่อยโคมไฟจำนวนมาก ในเช้าวันนี้ที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาล ต.ป่าแดด ในเขตความรับผิดชอบของโครงการชลประทานเชียงใหม่พบว่ามีกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ โฟม ขนมปัง ไหลมารวมกันนับหมื่นชิ้น ซึ่งทางสำนักงานชลประทานได้วางแนวทุ่นลอยน้ำกั้นไว้ เพื่อไม่ให้ซากกระทงไหลไปตามลำน้ำปิงซึ่งจะสร้างปัญหามลภาวะน้ำเน่าเสีย ประกอบกับพื้นที่ด้านท้ายมีการเลี้ยงปลากระชังด้วย

นายจารุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า คาดว่าปริมาณซากกระทงในแม่น้ำปิงในปีนี้ มีประมาณ 100 ตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา ที่มีประมาณ 150 ตัน โดยในช่วงวันอาทิตย์ และ วันจันทร์จะใช้เรือเข้าไปผลักดันกระทงที่ติดค้างริมตลิ่ง รวมทั้งปล่อยน้ำ เพื่อให้กระทงไหลตามน้ำไปรวมกันที่หน้าประตูระบายน้ำท่าวังตาล ก่อนจะจัดเก็บซากกระทงทั้งหมดในวันอังคารที่ 27 พ.ย.นี้

ส่วนทางด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอบพื้นที่รันเวย์และสนามบินเพื่อเก็บเศษซากโคมลอย โดยพบว่าในวันแรกพบเศษซากโคมลอยจำนวน 28 ลูก         ทั้งนี้จากสถิติการเก็บซากโคมลอยและโคมควันในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา พบโคมลอยทั้งหมด 108 ลูกและโคมควัน 1 ลูก โดยเป็นโคมลอยที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 70 ซม.จำนวน 6 ลูก ขนาดกลางมากกว่า 50 ซม.แต่ไม่เกิน 70 ซม.จำนวน 95 ลูกและขนาดเล็กไม่เกิน 50 ซม.จำนวน 7 ลูกโดยพบในบริเวณรันเวย์ 1 ลูก แท็กซี่เวย์ 14 ลูกและสนามหญ้า 93 ลูก

นอกจากนี้จากสถิติการเก็บซากโคมลอย/โคมควันที่มาตกในเขตพื้นที่สนามบินเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2545 พบจำนวน 41 ลูกและเพิ่มขึ้นทุกปีโดยในปี 2547 พบเป็น 242 ลูก และในปี 2550 ตัวเลขกลับเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,162 ลูก ในปี 2556ซึ่งถือว่าพบมากที่สุดถึง 1,425 ลูก และเริ่มลดลงในปี 2558 เหลือจำนวน 55 ลูก แต่ในปีที่ผ่านมา 2560 กลับพบซากโคมลอยเพิ่มขึ้นอีกเป็น 108 ลูก โดยวันนี้(23 พ.ย.61)ยังเป็นวันที่จังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้ผู้ที่ยื่นขออนุญาตปล่อยโคมลอย ปล่อยได้อีกซึ่งมีจำนวนมากกว่า 4 หมื่นลูก

ทั้งนี้มีกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งคนที่มองว่าการปล่อยโคมไฟจำนวนมากเป็นสีสันที่สวยงามในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสองเทศกาลลอยกระทง โดยพบว่ามีเอเย่นต์นำเที่ยวได้ขายตั๋วให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรมปล่อยโคมลอยทั้งที่ลานเนินนุ่ม ศูนย์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ให้เอกชนเช่าพื้นที่จัดงานและที่ธุดงคสถาน โดยขายในราคาตั้งแต่ 1,9990 บาทต่อคนไปจนถึง 3,990 บาทต่อคน ขณะเดียวกันก็มีเสียงของชาวเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะการปล่อยโคมไฟจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นคนต่างถิ่นที่มาท่องเที่ยวและปล่อยไม่เป็นทำให้โคมไฟที่ยังมีเชื้อเพลิงคุกรุ่น ทำให้ติดค้างต้นไม้ สายไฟ และส่วนใหญ่จะไม่กล้าออกบ้านเนื่องจากกลัวโคมไฟตกใส่หลังคา

อย่างไรก็ตามนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 22 พ.ย.61 เวลา 21.10 น. เพลิงไหม้หอพักลุงเจริญ ที่เกิดเหตุเป็นหอพักชั้นเดียว เลขที่14/5 ม.15 ต.สุเทพ อ.เมือง ห้องพักเลขที่ 1 ขนาด 4×5 ม.และในเวลา 21.30 น. เพลิงไหม้ บ้านไม่ทราบเลขที่ หมู่ที่ 5 บ้านปางป๋อ ต.แสนไห อ.เวียงแหง มีนางสาววิลาวัณย์ สายผึ้ง เป็นผู้ดูแล เนื่องจากเจ้าของบ้านทำงานต่างจังหวัด ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้อยู่อาศัยอยู่ในบ้าน.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้