พรรควิฬาร์ วอนสหรัฐฯส่งหนังสือเตือนรัฐบาลไทยเมื่อทำผิดหลักมนุษยชน

พรรควิฬาร์ วอนสหรัฐฯส่งหนังสือเตือนรัฐบาลไทยเมื่อทำผิดหลักมนุษยชน

- in headline, จับกระแสสังคม

เชียงใหม่ / พรรควิฬาร์ ยื่นหนังสือกงสุลใหญ่สหรัฐฯ แจงประชาชนไม่พอใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จนต้องออกมาต่อต้าน และถูกรัฐใช้อำนาจกระทำต่อผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างไม่เป็นธรรม  จึงขอให้สหรัฐช่วยส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทย เมื่อพบเห็นการกระทำที่ผิดหลักมนุษยชน เพื่อคืนความยุติธรรมให้มนุษย์เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 มี.ค. นายจตุรณ คำชมภู ตัวแทนพรรควิฬาร์ พร้อมกับกลุ่มสมาชิกพรรค ได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ที่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำนครเชียงใหม่ โดยมี Mr.Benjamin Rathsack  หัวหน้าสำนักงานรักษาความมั่นคงทางการฑูตฯ ออกมารับมอบสำหรับหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาโดยสรุป คือ ภายหลังการรัฐประหารปี 2557 ประชาชนไม่พอใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นรัฐบาลทหารที่มาจากการยึดอำนาจ และร่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจให้ตนเองกับพวกพ้อง ทั้งยังบริหารประเทศแบบเผด็จการ ทำให้เกิดความอยุติธรรมในสังคม ประชาชนได้รับผลกระทบจากนโยบายทางเศรษฐกิจ จนต้องออกมาต่อต้านรัฐบาล โดยใช้หลักสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติวิธี เพื่อเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม แต่รัฐบาลกลับไม่สนใจ ใช้อำนาจรัฐกระทำต่อประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ดังนี้1.ใช้กฎหมาย ม.112 และ ม.116 ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน ดำเนินคดีกับผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า 100 คน ปิดกั้นเสรีภาพประชาชน กฎหมายมีเนื้อหาและขอบเขตที่ไม่ชัดเจน มีอัตราโทษค่อนข้างสูง 2.สลายการชุมนุมของประชาชนอย่างโหดร้าย ใช้กำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ทำร้ายรุมกระทืบ ใช้กระสุนยางสลายการชุมนุมในเวลากลางคืน

3.ผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ใน ม.112 ไม่ได้รับความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม ศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ผิดหลักการทางกฎหมาย Presumption of innocence ถือเป็นการตัดสินไปแล้วว่าผู้ถูกดำเนินคดีกระทำความผิด ทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษา ทำให้ผู้ถูกจองจำขณะพิจารณาคดีขาดโอกาสหาข้อมูลต่อสู้คดี รวมถึงขาดโอกาสเล่าเรียน และขาดโอกาสในการดำเนินชีวิตแบบปกติชน

กลุ่มพรรควิฬาร์ ในฐานะประชาชนชาวไทยผู้ร่วมเรียกร้องความยุติธรรมและการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย จึงขอให้สถานกงสุลสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวไทยในฐานะเพื่อนมนุษย์ โดยการช่วยสังเกตการณ์สถานการณ์ภายในประเทศไทย และส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทย เมื่อพบเห็นการกระทำที่ผิดหลักมนุษยชน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อมนุษยชาติ.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้