ฝนถล่มแม่อายฝายเหมืองปงน้ำซัดพังทลาย

ฝนถล่มแม่อายฝายเหมืองปงน้ำซัดพังทลาย

ฝนถล่มแม่อาย น้ำแม่สาวรับเต็มๆ ฝางเหมืองปงทานไม่ไหวถูกน้ำซัดพังเสียหายทั้งลูก ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว เบื้องต้นส่งเครื่องจักรพร้อมกระสอบทรายช่อมแซมกันลุกลามแล้ว

วันที่ 4 ต.ค. 61 นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี วิศวกรชลประทานชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่ที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์อุทกภัยในเขตฝ่ายส่งน้าและบำรุงรักษาที่ 4 ช่วงวันที่ 2-4 ต.ค.2561 ว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านเมืองหนอง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และในคืนวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุฝายเหมืองปงซึ่งตั้งอยู่ในลำน้ำแม่สาวถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายอย่างสิ้นเชิงทั้งลูก รวมถึงระบบส่งน้ำถูกน้ำกัดเซาะตัดขาดไม่สามารถส่งน้ำได้ เบื้องต้นคาดว่าจะมาจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตัวฝายมีปริมาณที่มากเกินกว่าที่ฝายจะรับได้

โดยในรายงานระบุว่า จากการที่เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 2-4 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำแม่สาวและแม่น้ำสาขาในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลายแหล่ง โดยที่ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงในพื้นที่ฝายแม่สาวซึ่งเป็นฝายที่มีขนาดใหญ่กว่าและอยู่ในลำน้ำเดียวกัน ในวันที่ 1-2 ต.ค. มีปริมาณฝนสะสม 35 มม. ที่สถานีเตือนภัยกรมทรัพยากรน้ำบ้นโป่งไฮ 140 มม. วันที่ 2-3 ต.ค. บริเวณฝายแม่สาว 25 มม. สถานีเตือนภัยฯ 129 มม. และช่วงวันที่ 3-4 ต.ค. ฝายแม่สาว 30 มม. และที่สถานีเตือนภัยฯ 64.5 มม.

ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นพบเพียงตัวฝายเหมืองปงเกิดความเสียหายอย่างสิ้นเชิงทั้งลูก ส่วนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรยังไม่ได้แจ้งว่าได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง พร้อมกันนี้ได้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือและแจ้งให้ ปภ.เชียงใหม่ สาขาฝาง อำเภอแม่อาย ทราบซึ่งได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว ส่วนการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นได้ส่งเครื่องจักรพร้อมรถบรรทุกและกระสอบททราย 2,000 ใบ เข้าไปในพื้นที่เพื่อดำเนินการซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยเฉพาะบริเวณคอสะพานซึ่งตั้งอยู่ใกล้ตัวฝาย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดเพิ่มขึ้น

สำหรับฝายเหมืองปงเป็นฝายทดน้ำในลำน้ำแม่สาว ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 บ้านเมืองหนอง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งน้ำ โครงการฝายแม่สาว ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2524 ขนาดความกว้างสันฝาย 15 เมตร สูง 1.5 เมตร ส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทาน 600 ไร่ โดยมีระบบส่งน้ำคลองส่งน้ำฝั่งขวายาว 4.500 กม. ส่วนฝายแม่สาว โครงการชลประทานขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแม่สาว ต.แม่สาว อ.แม่อาย ปิดกั้นลำน้ำแม่สาว ขนาดความกว้าง 23 เมตร สูง 8.5 เมตร ก่อสร้างในปีเดียวกันคือ ปี พ.ศ. 2524 พื้นที่ชลประทาน 10,000 ไร่

You may also like

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป

จำนวนผู้