ผู้ว่าฯเปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ฟ้าฮ่าม ย้ำขรก.-จนท.เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เผยเมาแล้วขับจับดำเนินคดี

ผู้ว่าฯเปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ฟ้าฮ่าม ย้ำขรก.-จนท.เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เผยเมาแล้วขับจับดำเนินคดี

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดฟ้าฮ่าม ย้ำให้ข้อมูลถูกต้องและสุภาพแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้านรองผู้ว่าฯชี้เมาแล้วขับจับดำเนินคดี เตือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน

เมื่อเวลา 14.30 น.ที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 11 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดจุดบริการทั่วไทย กรมทางหลวงช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ซึ่งแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานเอกชนบูรณาการร่วมกันตั้งจุดบริการทั่วไทยขึ้น เพื่อให้บริการข้อมูลทางหลวงและการเดินทาง รวมทั้งบริการเครื่องดื่ม ห้องน้ำและมุมพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ตามนโยบายการบริการประชาชนของกรมทางหลวง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นผวจ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาเปิดใช้ทางลอดฟ้าฮ่าม ซึ่งกรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้าง

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของจุดบริการร่วมต่างๆ แล้วว่าให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม้ว่าจะพบว่าทำผิดกฎ ระเบียบหรือผิดกฎหมายก็ต้องใช้แจงด้วยความสุภาพ และได้เน้นย้ำในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะผู้ที่ฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎหมาย 5 ม.1 ข. เช่น เมาไม่ขับ หรือการจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องดำเนินการตามฎหมายขั้นเด็ดขาด

“สิ่งที่อยากจะขอความร่วมมือคือ ขอให้ช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย โดยขอให้คำนึงถึงวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยด้วย ส่วนในเรื่องของด่านชุมชนปีนี้ ก็ได้เน้นย้ำในการประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วว่า ในส่วนของด่านชุมชนให้ทางท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะเจ้าของพื้นที่ และให้นายอำเภอเป็นผู้ออกตรวจ ไม่ใช่ด่านที่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ และขอความร่วมมือจากทางทหารและตำรวจจัดกำลังร่วมในด่านชุมชนด้วย ปีนี้ก็มุ่งหวังลดความสูญเสียให้น้อยลงจากเดิมให้ได้มากที่สุด และที่ดีที่สุดคือไม่อยากให้มีความสูญเสียเกิดขึ้น”นายปวิณ กล่าว

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า   ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และการมีผู้เสียชีวิตลดลงให้เหลือน้อยที่สุด กำหนดดำเนินการอย่างเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มสุราหรือเมาแล้วขับรถจะถูกดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดซึ่งจะมีโทษกักขัง ที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 มีผู้ถูกดำเนินคดีและศาลได้ตัดสินให้กักขังแล้ว 70 กว่าราย นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนให้แก่ประชาชน ซึ่งหากพบว่าข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่กระทำผิดก็จะดำเนินการทางวินัยอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมืองนี้  สำนักคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่จะได้นำผู้ที่ถูกคุมประพฤติ จำนวน 277 คน ไปบำเพ็ญประโยชน์โดยจะเป็นจิตอาสาร่วมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดตรวจต่าง ๆ ของแต่ละอำเภอ และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลต่างๆ  ส่วนทางด้านมณฑลทหารบกที่ 33 ก็พร้อมเปิดค่ายสนับสนุนตำรวจให้เป็นที่เก็บกักรถของผู้ที่จับในคดีเมาแล้วขับ และสำหรับผู้กระทำผิด ดื่มสุรา หรือเมาแล้วขับที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หากตรวจพบจะดำเนินคดีกับร้านค้าที่จำหน่ายสุราอีกด้วย

ส่วนทางด้านนายรัฐพงศ์ นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างโครงการก่อสร้างทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 รวมสะพานข้ามแม่น้ำปิง กรมทางหลวง กล่าวว่า ในวันนี้(11 เม.ย.)ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปจะเปิดให้ใช้เส้นทางและอุโมงค์ทางลอดฟ้าฮ่าม แม้ว่าการดำเนินงานจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณกลางถึงปลายเดือนพฤษภาคมซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง โดยระหว่างนี้ก็อาจจะมีการปิดบางช่วง เพื่อเก็บงานในรายละเอียด แต่ก็จะเปิดให้ใช้ได้ทั้ง 2 ฝั่ง

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 รวมสะพานข้ามแม่น้ำปิง ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตามสัญญางานเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 ซึ่งสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 17 เมษายน 2561 แต่ทั้งนี้ได้มีการต่อสัญญาการก่อสร้างให้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแบบก่อสร้างหลายจุด โดยระยะทางในการก่อสร้างตามโครงการ ยาว 3.04 กิโลเมตร ค่างานตามสัญญา 1,172,771,000 บาท.

 

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้