ผู้ว่าฯเชียงใหม่เผยเริ่มรันคิวฉีดวัคซีน”กำแป๋งเวียง”ในสัปดาห์หน้า ขณะที่อบจ.เชียงใหม่มีแผนหาวัคซีนทางเลือกเพิ่ม

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เผยเริ่มรันคิวฉีดวัคซีน”กำแป๋งเวียง”ในสัปดาห์หน้า ขณะที่อบจ.เชียงใหม่มีแผนหาวัคซีนทางเลือกเพิ่ม

ผู้ว่าฯเผยภายในเดือนก.ค.เคลียร์ระบบบริหารวัคซีน คาดเริ่มฉีดให้คนที่ลงทะเบียนผ่านกำแป๋งเวียงได้ในสัปดาห์หน้า แจงการขยายโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมพร้อม ยันไม่ปิดบังข้อมูลผู้ติดเชื้อ ชี้การระบาดขยายสู่ชุมชนเพราะคนไปพื้นที่เสี่ยงรับเชื้อมาไม่รู้ตัวจึงแพร่เชื้อไปวงกว้าง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64 ที่ห้องประชุม 3 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผวจ.เชียงใหม่,นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่และนายรัฐพล นราดิศร รองผวจ.เชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นพ.วรเชษฐ์ เต๋ชะรักษ์ ผอ.รพ.นครพิงค์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 และการบริหารจัดการวัคซีนในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การแพร่ระบาดในรอบนี้เป็นสิ่งที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้เฝ้าระวังและติดตาม เนื่องจากพบว่าคนในชุมชนและหมู่บ้านได้เพิกเฉยต่อการปฏิบัติตนตามคำแนะนำในเรื่องสุขอนามัยการป้องกันการติดเชื้อ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างและไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน แต่การระบาดที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุที่คิดกันเองว่าคนในชุมชน ในครอบครัวไม่มีเชื้อ ทั้งๆ ที่คนในชุมชนนั้นอาจจะเข้าไปในพื้นที่ระบาดและรับเชื้อกลับมาแล้วก็แพร่เชื้ออย่างเงียบๆ โดยไม่รู้ตัว เมื่อมีการจับกลุ่มพูดคุยหรือรับประทานอาหารร่วมกัน จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปยังคนในครอบครัวและกระจายไปยังจุดอื่นๆ

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ทางราชการไม่ได้มีการปิดบังข้อมูลแม้กระทั่งการเกิดคลัสเตอร์ การตรวจหาเชื้อและการพบเชื้อ ส่วนการจัดตั้งรพ.สนามเป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดมีการแพร่ระบาดและมีคนติดเชื้อจำนวนมาก และในปัจจุบันมีเด็กเล็กที่ติดเชื้อค่อนข้างมากซึ่งการดูแลเด็กก็จะมีทั้งผู้ปกครองและครูที่เด็กไว้ใจมาอยู่ดูแลด้วยจึงต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก

“สำหรับวัคซีนนั้น เนื่องจากขณะนี้มีพันธะเกี่ยวกับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมไว้จะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้หมดก่อน โดยได้เร่งให้จบภายในเดือนก.ค.นี้ เพื่อจะได้รันคิวให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนในเวบกำแป๋งเวียง ซึ่งผู้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมมีประมาณ 4 หมื่นกว่าคน และคาดว่าน่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้คนที่ลงผ่านก๋ำแป๋งเวียงได้ในสัปดาห์ต่อไปซึ่งมีประมาณ 8 แสนกว่าราย”นายเจริญฤทธิ์ กล่าวและว่า

ขณะนี้กำลังจะปรับระบบรื้อการลงทะเบียนเพื่อเคลียร์ให้เรียบร้อย เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนไม่มีปัญหาโดยเช็คว่าผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมมีจำนวนเท่าไหร่แล้วฉีดไปแล้วเท่าไหร่ ผู้ที่ลงผ่านอสม.และรพ.ต่างๆ รวมถึงกำแป๋งเวียง เพื่อให้การบริหารไม่มีปัญหาซึ่งจะได้ความชัดเจนในเดือนก.ค.นี้โดยจะเร่งทีมงานให้เร็วขึ้น ส่วนวัคซีนทางเลือกที่อบจ.เชียงใหม่ใช้เงินทุนสำรองสะสมซื้อจากสภากาชาดไทยนั้น ต้องรอก่อนว่าที่จองไป 2 แสนโดส 260 ล้านบาทนั้นทางสภากาชาดไทยจัดสรรให้ได้จำนวนเท่าไหร่ เพราะอบจ.ทั่วประเทศก็มีความต้องการเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันนายกอบจ.เชียงใหม่บอกว่าจะพยายามใช้คอนเนกชั่นที่มีจัดหาวัคซีนทางเลือกตัวอื่นมาด้วย และหากได้มาก็จะส่งมาให้ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีนให้เป็นไปตามเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ คือฉีดฟรีให้กับกลุ่มเปราะบางกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้