ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เปิดยุทธการสยบไฟป่าแก้หมอกควัน ปล่อยแถว จนท.เสริมกำลังในพื้นที่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เปิดยุทธการสยบไฟป่าแก้หมอกควัน ปล่อยแถว จนท.เสริมกำลังในพื้นที่

“ศุภชัย”เปิดยุทธการสยบไฟป่าแก้ปัญหาหมอกควัน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ลงเสริมกำลังในแต่ละจุด เผยไม่ได้หวังเพิ่มสถิติการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าแต่หวังสร้างพลังความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันปกป้องและหยุดปัญหา ยอมรับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ความกดอากาศทำให้ฝุ่นนิ่งทำให้คุณภาพอากาศวิกฤตต่อเนื่อง แนะประชาชนดูแลสุขภาพ กำชับท้องถิ่นแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้คำแนะนำประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค.62 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดยุทธการสยบไฟป่าและแก้ปัญหาหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ในการลาดตระเวน จับกุมผู้กระทำผิดฝ่าฝืนการเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาด และมอบหมายภารกิจ ส่งตัวเจ้าหน้าที่เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่า เครือข่ายอาสาสมัครไฟป่าจาก 25 อำเภอ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และชุดอาสาสมัครฝ่ายปกครอง รวมทั้งสิ้น 500 คน พร้อมรับมอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค หน้ากากอนามัย และเงินสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัทห้างร้านต่างๆ และประชาชน ที่ร่วมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 เพิ่มปริมาณสูงจนกระทั่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ก็ได้มีการดำเนินการแก้ไขกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการงดเผาทุกชนิด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควัน ขณะเดียวกันก็ได้มีการประสานกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แจกจ่ายหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันมลพิษกับกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและผู้ที่เป็นภูมิแพ้

สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีการระดมเครื่องมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการฉีดพ่นน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่มาจนถึงวันนี้ก็ยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีรถน้ำ 40 คัน กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ในส่วนของชุมชนต่างๆ ตลอดจนทั้ง 25 อำเภอ ก็มีการระดมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

“การเปิดยุทธการในวันนี้ไม่ใช่หวังจะได้สถิติการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า ซึ่งก็ดำเนินการกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจับผู้ลักลอบเผาป่าได้ 4 ราย แต่ครั้งนี้เป็นการส่งกำลังเข้าไปเสริมในพื้นที่ที่ปฏิบัติงานกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมาผมได้ลงพื้นที่ 3 อำเภอได้จับเข่าคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกคนก็ลุยกันเต็มที่ แต่เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศที่เป็นปัญหาทำให้ความกดอากาศกดให้ฝุ่นนิ่งอยู่ในแอ่งกระทะของเชียงใหม่ ทางจังหวัดมีความเป็นห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชนอย่างยิ่ง ขอให้ดูแลสุขภาพอย่าออกมาทำกิจกรรมนอกอาคาร แต่หากจำเป็นขอให้สวมหน้ากากอนามัย ตอนนี้ได้สั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดประสานไปทุกพื้นที่ให้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยและวิธีการป้องกันที่ถูกต้องแก่ประชาชนด้วย”ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและว่า

สำหรับเรื่องของการทำฝนหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานและร้องขอมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมแล้ว แต่เนื่องจากสภาพอากาศและความชื้นไม่เพียงพอ การทำฝนหลวงจะต้องมีความชื้น 60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แต่ระยะนี้ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศแห้งแล้ง เมื่อความชื้นไม่เพียงพอ จึงทำให้ไม่สามารถขึ้นบินทำฝนเทียมได้ ซึ่งเชื่อว่าหากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกลงมาจะช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควัน ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน หากมีความพร้อมทางสภาพอากาศแล้ว ก็พร้อมที่จะขึ้นทำฝนหลวงทันที นอกจากนี้ทางกองทัพภาค 3 ก็ได้สนับสนุนเครื่องบินโปรยน้ำตลอดทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 2 เที่ยว เพื่อโปรยละอองน้ำในเขตชุมชนหลัก โดยได้มีการดำเนินการมา 2 วันแล้ว และจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามความสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ จะต้องได้รับความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน รวมไปถึงพี่น้องประชาชนส่วนการจะให้จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินหรือไม่นั้น จะต้องมีการประเมินสถานการณ์อย่างชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากในขณะนี้สภาพอากาศยังทรงตัวอยู่ และบริเวณเขตที่เกิดปัญหานั้นเกิดขึ้นเป็นหย่อมๆ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้