ผู้ว่าฯห่วง 5-17 ชั่วโมงฝุ่นควันปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่กำชับอำเภอเข้มงวดห้ามเผา

ผู้ว่าฯห่วง 5-17 ชั่วโมงฝุ่นควันปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่กำชับอำเภอเข้มงวดห้ามเผา

ผวจ.เชียงใหม่สั่งอำเภอที่อยู่ใต้ทิศทางลมเข้มงวดห้ามเผามากขึ้น หลังพบช่วงบ่ายวันที่ 3 ก.พ.มีจุด Hot Spot มากถึง 66 จุด คาดอีก 5-17 ชั่วโมงฝุ่นควันจะปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ที่เป็นแอ่งกระทะและทำให้ค่าคุณภาพอากาศแย่ลงได้ หลังกรมอุตุฯระบุอากาศยกตัวไม่ดี

วันที่ 3 ก.พ.63 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ.2563 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่าภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 14-21 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-13 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะฝุ่นละออง ในระยะนี้  เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนืออากาศยังยกตัวได้ไม่ดีในตอนเช้า และมีลมอ่อน ทำให้ตอนเช้ามีการสะสมของฝุ่นละอองและฝุ่นควัน ตอนบ่ายจะดีขึ้นเนื่องจากอากาศยกตัวได้ดี

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายทาง Gisda ส่งข้อมูลดาวเทียม VIAA ที่ตรวจพบจุดHotspot ของวันที่ 3 ก.พ. 63 (รอบบ่าย) จำนวน 66 จุด โดยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 29 จุด ป่าอนุรักษ์ 32 จุด​ พื้นที่เกษตร 2 จุด ชุมชนและอื่นๆ 2 จุด และเขต สปก. 1 จุด และจากการดูทิศทางลมพบว่าจะมีกลุ่มควัน ที่จะมีผลต่อเขตตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งพื้นที่เป็นแอ่งกะทะ ใน 5-17 ชั่วโมงข้างหน้า ทั้งนี้ได้แจ้งให้อำเภอในกรอบสีเขียวทั้งหมด ให้เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดให้ อบจ.เชียงใหม่จัดสถานที่สำหรับสื่อมวลชน ที่จะติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน โดยคาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมนี้สถานการณ์และปัญหาน่าจะมีความเข้มข้นมากขึ้น.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้