ผู้ว่าฯสั่งปรับยุทธวิธีแก้ปัญหาไฟป่า 5 อำเภอที่ไฟไหม้ซ้ำซาก ให้ SET ZERO ทำทีละจุด

ผู้ว่าฯสั่งปรับยุทธวิธีแก้ปัญหาไฟป่า 5 อำเภอที่ไฟไหม้ซ้ำซาก ให้ SET ZERO ทำทีละจุด

ผู้ว่าฯสั่งปรับยุทธวิธีแก้ปัญหาไฟป่า 5 อำเภอที่ไฟไหม้ซ้ำซาก ให้ SET ZERO เป็นจุดๆ หลังพบไฟเกิดซ้ำและลมพัดสะเก็ดไฟกระจาย เร่งคปภ.ศึกษาทำประกันกลุ่มให้คนดับไฟ ขณะที่อาการพ่อหลวงนิพนธ์ที่ถูกไฟคลอกขณะช่วยดับไฟที่ต.แม่แฝกใหม่ยังโคม่า ส่วน OASYS Lab วิศวะ มช.แจกหน้ากากให้ผู้ขาดแคลนตามโครงการต่อลมหายใจสู้ภัยฝุ่น

วันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นควันว่า ตอนนี้ได้สั่งการให้ทางศูนย์บัญชาการฯส่วนหน้า ค่ายพิชิตปรีชากรปรับยุทธวิธีใหม่ เพราะพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ป่าและลุกลามจะเกิดในพื้นที่ทุรกันดาร เป็นภูเขาสูงชัน กำลังคนเดินเท้าขึ้นไปดับไม่ได้ หรือบางทีดับแล้วแต่พอดึกๆ ลมแรง ก็เกิดขึ้นใหม่และที่ร้ายกว่าคือลมหอบลูกไฟกระจายไปเกิดจุดใหม่ สังเกตดูจะเห็นว่าพื้นที่เกิดไฟไหม้ซ้ำในพื้นที่อ.เชียงดาวและที่อ. แม่แตง

“ตอนนี้ขอให้ปฏิบัติการ SET ZERO เป็นจุดๆ ไป คือให้มันดับสนิทจริงๆ เพราะนับตั้งแต่ให้ตั้งศูนย์บัญชาการฯส่วนหน้าที่ อ.เชียงดาวโดยใช้พื้นที่ที่ค่ายพิชิตปรีชากรซึ่งศูนย์ดังกล่าว จะดูแลสั่งการในพื้นที่ 5 อำเภอที่เกิดปัญหาไฟไหม้ซ้ำซากคือ อ.เชียงดาว ไชยปราการ พร้าว แม่แตงและสันทราย ซึ่งได้ให้ทุ่มสรรพกำลังทั้งชุดเสือไฟ เหยี่ยวไฟ ทหาร ตำรวจ ปกครอง ท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสา ซึ่งได้ให้นโยบายและเป้าหมายไปว่าภายใน 9-10 มี.ค.นี้จะต้องไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นอีก ซึ่งตอนนี้จำนวนจุดความร้อนและพื้นที่เกิดไฟก็ลดลงไปได้มาก บ่ายนี้เราจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน”ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ทางจังหวัดเองก็มีความห่วงใยผู้ปฏิบัติงาน โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยโดยเฉพาะประชาชนจิตอาสาและลูกจ้างของหน่วยงาน องค์กรที่ไปร่วมดับไฟที่ไม่มีสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลต่างๆ ซึ่งได้วางแนวคิดที่จะทำประกันคุ้มครองให้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และมาถึงปีนี้ก็ยังไม่สำเร็จได้มอบหมายให้ทางคปภ.ไปประสานกับบริษัทประกันภัยต่างๆ ว่าจะสามารถทำประกันกลุ่มเหมือนกับการทำประกันกลุ่มให้กับนักเรียน นักศึกษาที่ไปค่ายได้หรือไม่ ซึ่งตั้งแต่มีสถานการณ์ไฟป่าและทางจนท.และจิตอาสาร่วมดับไฟก็มีเหตุการณ์หนักๆ เกิดขึ้นแล้วถึง 2 ครั้งๆ แรกที่อ.ไชยปราการซึ่งเป็นเหตุจนเสียชีวิตและล่าสุดก็ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ที่ถูกไฟคลอก ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย และก็ได้กำชับตลอดว่าการระดมจิตอาสาในพื้นที่ไปช่วยดับไฟให้ดูศักยภาพของแต่ละบุคคลด้วย เพราะเราห่วงเรื่องความปลอดภัยของทุกๆ คน

และเมื่อเวลา 10.30 น. นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว เป็นประธานประชุมหัวหน้าชุดปฎิบัติการของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ (ส่วนหน้า) ณ ค่ายพิชิตปรีชากร ร.7 พัน.2 อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อสรุปสถานการณ์และปรับแผนการปฏิบัติงานในภารกิจใหม่ หลังจากการรายงานจุด Hotspot (ในรอบเช้า) เกิดขึ้นจำนวน 62 จุด ลดลงจากเมื่อวาน 74 จุด ซึ่งเป็นผลจากที่ได้เปิดปฏิบัติการ SET ZERO ด้วยการระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าไปในพื้นที่เป้าหมาย และตรึงกำลังลาดตระเวนป้องกันการลักรอบเผาป่าตลอดคืน จะเห็นได้ว่าอำเภอเป้าหมายสามารถลดจุดความร้อนลงได้อย่างชัดเจน โดยในพื้นที่ อ.เชียงดาว จาก 32 จุด เหลือ 12 จุด (ต.เมืองนะ จาก 6 จุด เพิ่มเป็น 9 จุด , ต.ปิงโค้ง 12 จุด ลดเหลือ 1 จุด) , อ.พร้าว จาก 13 จุด เหลือ 10 จุด (ต.โหล่งขอด จาก 7 จุด เหลือ 2 จุด) และ อ.ไชยปราการ จาก 3 จุด จนไม่เกิดจุดความร้อนเลย

นอกจากนี้ นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นายอำเภอพร้าว ได้ตั้งศูนย์บัญชาการฯ ณ ที่ทำการกำนัน ต.โหล่งขอด โดยมีนายอำเภอเป็นผู้บัญชาการฯ ซึ่งในช่วงเช้าได้ใช้เฮลิคอปเตอร์​ของกระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ​ฯ บินทิ้งน้ำบริเวณ​ป่าขุนห้วยเปียง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว​ ซึ่งเป็นจุดที่ไม่สามารถใช้กำลังภาคพื้นดินเข้าดับได้ ควบคู่กับการนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติพิเศษดับไฟป่า เสือไฟ ของกรมอุทยานฯ ชุดเฉพาะกิจดับไฟป่า ร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ และหากสถานการณ์ดีขึ้น จะนำมาบินช่วยที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ขณะเดียวกัน ยังได้รับการสนับสนุนจากชมรมร่มบินเชียงใหม่ และใช้โดรนขึ้นบินสำรวจจุดความร้อนที่เกิดจากการเผา เพื่อแจ้งพิกัดให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟได้ถูกต้องและรวดเร็วอีกด้วย

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ช่วงเช้าในอำเภอเชียงดาว ได้แบ่งกำลังออกไปในแต่ละพื้นที่ ได้แก่ 1.บ้านแม่จา ต.ทุ่งข้าวปวง 80 นาย 2.บ้านแม่กอนใน ต.ทุ่งข้าวพวง 13 นาย 3.บ้านโป่งอาง ต.เมืองนะ 38 นาย 4.บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ 33 นาย 5.บ้านขุนห้วยไส้/บ้านห้วยดินดำ ต.ทุ่งข้าวพวง 60 นาย 6.บ้านนาหวาย ต.เมืองนะ 30 นาย 7.บ้านจองคำ ต.เมืองนะ 15 นาย 8.บ้านหนองแขม ต.เมืองนะ 23 นาย 9.บ้านห้วยโจ้ ต.แม่นะ 20 นาย 10.บ้านแม่กอน ต.ทุ่งข้าวพวง 20 นาย และ ต.ปิงโค้ง 12 นาย โดยเวลา 15.00 น. จะประชุมประเมินสถานการณ์จากจุด Hotspot ในช่วงบ่าย เพื่อมอบหมายภารกิจใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ทางด้านกลุ่มวิจัยโอเอซิส OASYS Lab คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการส่งต่อลมหายใจสู้ภัยฝุ่นควัน  ซึ่งนอกจากจัดหาอุปกรณ์ทำห้องปลอดฝุ่นให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยฝุ่นควัน PM2.5,มุ้งปลอดฝุ่น,เครื่องฟอก DIY แล้ว ยังได้นำหน้ากากแจกให้กับผู้ที่แคลน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา บุคลากรหรือบุคคลภายนอก โดยให้ไปรับได้ที่ OASYS Lab ห้อง 517 ชั้น 5 อาคาร 30 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีเจลล้างมือให้แบ่งไปใช้อีกด้วย โดยในเดือนมีนาคมนี้จะแจกให้ ตั้งแต่ เวลา 9:30 – 12:00 และ 13:30 – 16:00 ของวันราชการ

สำหรับความคืบหน้าอาการของนายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกไฟครอกขณะเข้าดับไฟป่า เช้าวันนี้นายกิตติพงษ์ คุณนา กำนันตำบลแม่แฝกใหม่ ไปติดตามอาการของพ่อหลวงนิพนธ์ จาระธรรม อย่างใกล้ชิดโดยกล่าวว่า อาการยังคงโคม่า รู้สึกตัวและตอบสนองได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เบื้องต้นทีมแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อและบรรเทาอาการปวด เพื่อได้พักผ่อน นอกจากร่างกายที่ถูกไฟ ไหม้มากกว่าร้อยละ 70 แพทย์ยังตรวจพบคาร์บอนในปอด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมาจากการสำลักควัน

และในช่วงบ่ายวันนี้ ทีมชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่แฝกใหม่ และฝ่ายปกครองอำเภอสันทรายจะเดินทางเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจกับทางญาติ ที่ ห้อง ICU ชั้น 2 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อีกด้วย.

 

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้