ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบร้านอาหารกลางน้ำ หลังพบมีการเผยแพร่เชิญชวนนักท่องเที่ยวนั่งชิม ชิลในเขตอ.แม่ริม หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ

ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบร้านอาหารกลางน้ำ หลังพบมีการเผยแพร่เชิญชวนนักท่องเที่ยวนั่งชิม ชิลในเขตอ.แม่ริม หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ

- in headline, จับกระแสสังคม

ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบร้านอาหารกลางน้ำ หลังพบมีการเผยแพร่เชิญชวนนักท่องเที่ยวนั่งชิม ชิลในเขตอ.แม่ริม หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ ถือเป็นการบุกรุกลำน้ำและสร้างสิ่งกีดขวาง พร้อมเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือนพฤศจิกายน โดยได้เน้นย้ำต่อที่ประชุมในหลายประเด็นด้วยกัน โดยผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว จึงขอให้ช่วยกันรณรงค์และสร้างความตระหนักในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นทางด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและความสวยงามของธรรมชาติ สิ่งที่จะเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจได้ดียิ่งโดยที่ไม่ต้องปรุงแต่ง คือเรื่องการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองและพูดคำเมือง โดยเฉพาะในวันศุกร์ขอให้แต่ละหน่วยงานแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหรือมีส่วนเกี่ยวข้องไปตรวจสอบในพื้นที่ หลังจากเพิ่งได้รับข้อมูลมาว่าขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการเข้าไปก่อสร้างหรือวางโต๊ะ เก้าอี้เพื่อบริการประชาชนหรือนักท่องเที่ยวในลำน้ำหรือแม่น้ำ โดยขอให้ทางปกครองจังหวัดเชียงใหม่ประสานกับสำนักงานเจ้าท่าที่ 1 เชียงใหม่ตรวจสอบด้วย

“หลังจากที่เคยให้มีการตรวจสอบพราะได้รับร้องเรียนว่ามีการตั้งร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มในลำน้ำในเขตพื้นที่อำเภอหางดง ล่าสุดก็พบว่ามีปรากฏทางสื่อโซเซียลว่ามีร้านในลักษณะเดียวกันในเขตอำเภอแม่ริมขึ้นอีก ซึ่งเกรงว่าหากพื้นที่ปล่อยปละละเลยก็จะลุกลามและขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ซึ่งการวางโต๊ะหรือร้านค้าหรือแพในลำน้ำ ย่อมกีดขวางทางน้ำอยู่แล้ว ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเข้าไปดูแล”นายปวิณ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

หากไม่รีบควบคุมและดำเนินการ เกรงว่าในช่วงปีใหม่หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์จะยิ่งแผ่ขยายไปอีก และยิ่งหากเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวขึ้นมาก็ยิ่งจะเป็นปัญหา และขอให้ทางสรรพสามิตไปตรวจสอบเรื่องของใบอนุญาตการจำหน่ายเครื่องดื่มด้วย ที่สำคัญสถานที่แบบนั้นไม่ต้องการให้มีการออกใบอนุญาต หากมีการจำหน่ายก็ใช้กฎหมายของสรรพสามิตไปดำเนินการ และให้ลงพื้นที่ร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขด้วย ดูเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ด้วย โดยขอให้ทางปกครองประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมและวางมาตรการอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผวจ.เชียงใหม่ยังกังวลที่หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่เอาจริงเอาจังในการดูแลและดำเนินการทางกฎหมาย ในหลายๆ เรื่องที่ได้สั่งการไป โดยเฉพาะที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารและร้านกาแฟ ซึ่งมีทั้งที่กำลังถูกดำเนินคดีในชั้นศาลแม้มีคำสั่งปิดจากหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ยังเปิดดำเนินการ จึงขอให้ทางอำเภอไปกำชับกับท้องถิ่นที่รับผิดชอบซึ่งอาจมีความผิดตามม.157 และมีรายงานว่าในบางจุดซึ่งอยู่ในเขตทหารก็มีการดำเนินการในลักษณะนี้โดยเฉพาะที่น้ำตกแม่สา อ.แม่ริม.

ภาพประกอบจากเพจTripTH ทริปไทยแลนด์ ได้เพิ่ม รูปภาพ 12 ภาพและวิดีโอ 1 ไฟล์ ลงในอัลบั้ม: ร้านนั่งชิวริมน้ำ แม่ริม เชียงใหม่

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้