ผู้ว่าฯนำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร ยอสวยไหว้สาพญามังรายในวันครบรอบก่อตั้ง 722 ปีนพบุรีศรีนครพิงค์

ผู้ว่าฯนำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร ยอสวยไหว้สาพญามังรายในวันครบรอบก่อตั้ง 722 ปีนพบุรีศรีนครพิงค์

ผวจ.จังหวัดเชียงใหม่นำประชาชนทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครบรอบ 722 ปีก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ พร้อมจัดพิธียอสวยไหว้สาพญามังราย เพื่อระลึกถึงผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง เนื่องในประเพณีสงกรานต์

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 เวลา 07.00 น. ที่ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 60 รูป เนื่องในวันครบรอบ 722 ปี เนื่องในวันครบรอบ 722 ปี ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ผู้สร้างบ้านเมือง และถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรือ งานเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมตักบาตรในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

จากนั้นในเวลา 09.09 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน แต่งกายในชุดพื้นเมืองพร้อมทั้งถือข้าวตอกดอกไม้ ตุง มาเข้าร่วมพิธียอสวยไหว้สา พญามังรายซึ่งเครือข่ายชุมชนรักษ์เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 12 เมษายนของทุกปี โดยถือเอาว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ที่ได้เข้ามาสักการะให้มีความปลอดภัย มีความสุขในช่วงเทศกาลงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีขบวนแห่ตามแบบวัฒนธรรมล้านนา ประกอบด้วย ขันดอก , เครื่องสักการะแบบล้านนา และการตีกลองสะบัดชัย พร้อมด้วยช่างฟ้อน กว่า 300 คน ร่วมกันเดินขบวนมาจากบริเวณประตูช้างเผือกเข้ามายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อร่วมกันประกอบพิธียอสวยไหว้สาพญามังราย หรือการมาสักการะพญามังราย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและบ้านเมืองเนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นครเชียงใหม่ สร้างขึ้นโดยพญามังรายมหาราช พร้อมด้วยอำมาตย์ทวยราษฎร์ทั้งหลาย ซึ่งมีพ่อขุนรามคำแหงมหาราชแห่งนครสุโขทัย พญางำเมืองแห่งนครพะเยา ผู้เป็นปิยสหายให้คำปรึกษา นครแห่งนี้สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 1838-1839 ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 เมษายน ขนานนามว่า นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ เป็นราชธานีแห่งอาณาจักรล้านนา เป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่จนถึงขณะนี้นับเป็นเวลา 722 ปี.

 

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้