ปางช้างแม่สาจัดสะโตกอาหารให้ช้าง 80 เชือก เพื่อตอบแทนช้างเนื่องในวันช้างไทย

ปางช้างแม่สาจัดสะโตกอาหารให้ช้าง 80 เชือก เพื่อตอบแทนช้างเนื่องในวันช้างไทย

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

ปางช้างแม่สาจัดสะโตกอาหารให้ช้าง 80 เชือก เพื่อตอบแทนช้างเนื่องในวันช้างไทย

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันช้างไทย ซึ่งปางช้างแม่สาจัดขึ้นโดยที่ปางช้างแห่งนี้มีช้างเลี้ยงจำนวน 80 เชือก เดินขบวนพาเหรดลงมายังลานเนอสเซอรี่ เพื่อกินสะโตกอาหาร หรือขันโตกยักษ์ ซึ่งประกอบไปด้วยผลไม้นานาชนิด เช่น กล้วย อ้อย แตงโม ที่ปางช้างจัดให้เพื่อตอบแทนบุญคุณช้าง เนื่องในวันช้างไทย 13มีนาคมของทุกปี

นอกจากนี้ยังมีพิธีบายศรีสู่ขวัญช้าง และผูกงาช้างตามประเพณีล้านนา เพื่อให้ช้างอายุยืน  ก่อนที่ช้างน้อย ใหญ่จะแสดงความสามารถ  สำหรับวันนี้ปางช้างแม่สาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปางช้างโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ซึ่งนอกจากจะได้เห็นขบวนพาเหรดช้างกินสะโตกอาหาร นักท่องเที่ยวยังได้ร่วมอวยพรวันเกิดช้างพังรุ่งฟ้า ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 13มีนาคมปีที่แล้ว และวันนี้อายุครบ1ขวบพอดี

สำหรับปางช้างแม่สาก่อตั้งมากว่า 40 ปี นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังเป็นสถานที่ขยายพันธุ์ช้างไทย รวมทั้งเป็นโรงเรียนฝึกช้างและควาญ  มีการสืบทอดวัฒนธรรมการเลี้ยงช้างแบบดั้งเดิม สะท้อนวิถีชีวิตที่ผูกพันระหว่างคนกับช้าง และ                 ปางช้างแห่งนี้จัดงานวันช้างไทยต่อเนื่องทุกปี เพื่อร่วมอนุรักษ์และกระตุ้นจิตสำนึกให้คนระลึกถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติ และอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้