“บุญเลิศ”แจกหน้ากาก 1 หมื่นชิ้น ทำฝาย 3 หมื่นแห่ง

“บุญเลิศ”แจกหน้ากาก 1 หมื่นชิ้น ทำฝาย 3 หมื่นแห่ง

อบจ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมแจกหน้ากากอนามัย 1 หมื่นชิ้น และพ่นละอองน้ำสร้างความชุมชนในอากาศเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันและมลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ตั้งเป้าทำฝายในเขตป่า 3 หมื่นแห่ง

วันที่ 19 มีนาคม 2562 ที่หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้ร่วมกันแจกหน้ากากอนามัยให้กับเด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ บุคลากรและประชาชนทั่วไป
นายบุญเลิศ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยดัชนีคุณภาพอากาศเมื่อวันที่ 19 มี.ค.62 ยังอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ มีหลายปัจจัยทั้งการเผาในพื้นที่ป่า การเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และการเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมในชั้นบรรยากาศและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคม การท่องเที่ยว สุขภาพอนามัยและชีวิตของประชาชนเป็นวงกว้าง
นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า การแจกหน้ากากอนามัยเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุก็จริง แต่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมแจกหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นและหมอกควัน ภายใต้โครงการป้องกันฝุ่นละอองจากปัญหาหมอกควัน ประจำปี 2562 และพ่นละอองน้ำ
สร้างความชุมชนในอากาศ
“สำหรับหน้ากากอนามัยที่แจกครั้งนี้จำนวน 10,000 ชิ้น นอกจากนี้อบจ.เชียงใหม่ได้ดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำเป้าหมาย 30,000 แห่งทั้ง 25 อำเภอแต่จะนำร่องก่อน 1,000 แห่งใน 4 อำเภอคือ แม่แจ่ม จอมทอง ฝางและอมก๋อย
สำหรับกิจกรรมการแจกหน้ากากอนามัยในครั้งนี้เป็นกิจดรรมส่งเสริมสุขภาพประชาชนและเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยว จึงขอให้ประชาชนในพื้นทีสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง และพบแพทย์
หากมีอาการผิดปกติ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด หอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคผิวหนังและโรคตา ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้