บสย.เผยโค้งสุดท้ายค้ำประกันสินเชื่อPGS6เจาะกลุ่มSMEsทุกภาค

บสย.เผยโค้งสุดท้ายค้ำประกันสินเชื่อPGS6เจาะกลุ่มSMEsทุกภาค

- in headline, เศรษฐกิจ

บสย.เดินสายลงใต้เร่งกระตุ้นยอดค้ำประกันสินเชื่อ PGS 6 โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นสุดโครงการ 30 มิ.ย.นี้ ดันวงเงิน 17,000 ล้านบาท เจาะกลุ่มเอสเอ็มอีทุกภูมิภาค เผยไตรมาสแรกยอดค้ำสินเชื่อรวมเติบโตกว่า 1.4 พันล้านบาท

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ยอดค้ำประกันสินเชื่อในช่วงระยะ 4 เดือนแรกของปี 2561 มียอดรวมทั้งประเทศประมาณ 30,000 ล้านบาท จำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับการค้ำประกันสินเชื่อประมาณ 40,000 ราย โดยเป้าหมายของการค้ำในปีนี้ที่ตั้งไว้คือ 110,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่เหลืออีก 8 เดือน จะต้องเร่งผลักดันยอดค้ำประกันสินเชื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS 6) ปรับปรุงใหม่ วงเงิน 81,000 ล้านบาท ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 นี้ ยังมีวงเงินรองรับการค้ำประกันสินเชื่ออีกประมาณ 17,000 ล้านบาท โดยเหลือเวลาอีก 1 เดือนเท่านั้น ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้ประกอบการ SMEs ที่จะได้สินเชื่อต้นทุนต่ำ
สำหรับโครงการนี้ มีเงื่อนไขพิเศษคือ ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปีแรก สำหรับผู้ประกอบการที่ขอสินเชื่อและขอค้ำประกันสินเชื่อโดย บสย. ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS 6) ปรับปรุงใหม่ ส่วนแผนกระตุ้นการค้ำประกันสินเชื่อในเดือนสุดท้ายนั้น บสย. ได้จัดทำแผนเชิงรุก ไว้ 2 แนวทางคือ เร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กับธนาคารพันธมิตร และผู้ประกอบการ SMEs ถึงระยะเวลาสิ้นสุดผ่านสื่อต่างๆ ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สำนักงานสาขา 11 แห่งทั่วประเทศทำงานร่วมกับธนาคารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเงินทุนให้ได้รับสินเชื่อทันเวลา โดยช่วยเป็นพี่เลี้ยงแก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่มาขอรับคำปรึกษา และให้คำแนะนำการเตรียมเอกสารการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารที่ร่วมโครงการ
รองผจก.ทั่วไป สายงานธุรกิจ บสย.กล่าวอีกว่า โครงการ PGS 6 ปรับปรุงใหม่ ถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการ SMEs ที่จะได้สินเชื่อต้นทุนต่ำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากเป็นโครงการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเต็มที่ เพื่อลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ขณะนี้มีวงเงินคงเหลือรองรับการค้ำประกันสินเชื่อเพียง 17,000 ล้านบาท เป็นแพคเกจค้ำประกันสินเชื่อที่คุ้มค่าและช่วยให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากที่สุด และเป็นโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ SMEs โดยร่วมกับธนาคารพันธมิตรที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อการดำเนินธุรกิจ ทุกกลุ่ม ทุกประเภท ทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ วงเงินสินเชื่อตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้าน โดย บสย. ช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการสูงสุด 40 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2561 บสย.ได้ลงพื้นที่ภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ เพื่อพบผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการขยายตัวของยอดค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำโครงการ PGS 6 ปรับปรุงใหม่ มาประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการได้รับทราบและสามารถเข้าถึงโครงการได้มากขึ้น ทั้งนี้ พบว่ายอดค้ำประกันสินเชื่อใน 3 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก คือ จังหวัดกระบี่ ภูเก็ต และพังงา มีการขยายตัวของสินเชื่อในทิศทางที่ดี ขณะเดียวกัน บสย.ก็จะเร่งเดินหน้าลงพื้นที่เพื่อกระตุ้นโครงการ PGS 6 ในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย ทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคตะวันออก
ทางด้านนายเทียบจิตต์ จันทรภูติผลากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา สำนักงานสาขาสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า บสย. สาขาสุราษฎร์ธานี ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร พังงา ภูเก็ตและระนอง โดยไตรมาสแรก 2561 มียอดค้ำประกันสินเชื่อราว 1,400 ล้านบาท ซี่งพบว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ความสนใจยอดค้ำประกันสินเชื่อ PGS 6 ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ 3 กลุ่มธุรกิจได้แก่ ภาคการผลิต (อะไหล่ชิ้นส่วน-แปรรูปเกษตร-ประมง) ธุรกิจบริการท่องเที่ยว (โรงแรม-รีสอร์ท) และธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตของยอดค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้