นักวิชาการชี้เมฆไร้ฝนคลุมทั้งกลางคืน-กลางวันส่งผลคุณภาพอากาศยังวิกฤต

นักวิชาการชี้เมฆไร้ฝนคลุมทั้งกลางคืน-กลางวันส่งผลคุณภาพอากาศยังวิกฤต

นักวิชาการชี้ไม่พบำฟกลางคืน แต่สภาพเมฆไร้ฝนที่ปกคลุมทั้งกลางวันและกลางคืนส่งผลค่าฝุ่นpm2.5 ยังสูงเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

ผศ.ดร. ชาคริต โชติอมรศักดิ์ คณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ 4เม.ย.64 จากข้มูล
ศูนย์บัญชาการฯ รายงานจุดความร้อน hotspot ประจำวันที่ 4 เมษายน 2564 (รอบเวลา 02.38 น,) จังหวัดเชียงใหม่ ไม่พบจุดความร้อน  แต่เห็นได้ว่าสภาพฝุ่นละอองขนาดเล็กในอำเภอโซนเหนือ ยังมีค่าสูง หลังจากเมื่อวาน(3เมษายน) มีฝนตกกระจายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ผศ.ชาคริต กล่าวอีกว่า เนื่องจากมีเมฆ(ที่ไม่มีฝน) ทั้งกลางวัน และกลางคืน ส่งผลเชิงลบต่อสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เพราะการมีเมฆ(ที่ไม่มีฝน)มาก ในช่วงที่มีการสะสมของฝุ่น PM2.5 สูงอยู่แล้วก่อนหน้า ก็จะส่งผลทำให้ฝุ่นต้นทุน PM2.5 นั้นยังคงอยู่ เนื่องจากเมฆ(ที่ไม่มีฝน)กลางวัน บังแดด ทำให้อุณหภูมิอากาศผิวพื้นลดลง ส่งผลให้ศักยภาพการยกตัวอากาศในแนวดิ่งลดลง

นอกจากนี้เมฆ(ที่ไม่มีฝน)กลางคืน ส่งผลให้อากาศข้างบนอุ่น แต่อากาศผิวพื้นเย็น ความต่างอุณหภูมิระหว่างผิวพื้น และบรรยากาศชั้นบนลดลง ส่งผลต่อการลดศักยภาพการยกตัวขึ้นในแนวดิ่งของอากาศ ดังนั้นเมฆที่ปกคลุมท้องฟ้า ทั่วภาคเหนือตอนนี้ ถ้าเป็นเมฆที่ไม่เกิดฝน (และตัดปัจจัยเรื่องลมออกไป) จะส่งผลเชิงลบต่อสถานการณ์ฝุ่น PM2.5

 

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้