นศ.ป.เอกวิศวะ มช.ผลิตเครื่อง REMO นวัตกรรมล้างสารเคมีตกค้างในผัก ผลไม้ได้สูงสุดถึง 99%

นศ.ป.เอกวิศวะ มช.ผลิตเครื่อง REMO นวัตกรรมล้างสารเคมีตกค้างในผัก ผลไม้ได้สูงสุดถึง 99%

นักศึกษาระดับปริญญาเอก วิศวกรรมอุตสาหการ ( IE ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลิตเครื่อง REMO นวัตกรรม ADVANDED OXIDATION PROCESS ( AOP ) ล้างสารเคมีตกค้างในผัก ผลไม้ ทำความสะอาดได้สูงสุด 99 % 

นายนรพนธ์ วิเชียรสาร นักศึกษาระดับปริญญาเอก IE คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของโครงการนวัตกรรมพลาสมา  เพื่อการสลายสารเคมีตกค้างบนผัก และผลไม้สำหรับผู้ส่งออก ผลิตเครื่อง REMO นวัตกรรมชำระล้างสารเคมีในผัก และผลไม้แก่ผู้บริโภคทั้งในครัวเรือน และผู้ส่งออกที่ประสบปัญหาสารเคมี ยาฆ่าแมลง และจุลินทรีย์ตกค้าง ด้วยระบบ AOP ซึ่งได้จากก๊าซที่แตกตัวในระยะ Ionization และ Excitation ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์อนุมูลอิสระกลุ่ม ROS (REACTIVE OXYGEN SPECIES) ที่ทำงานร่วมกับนวัตกรรมฟองอากาศ ขนาดไมครอนเล็กกว่าเส้นผม 80 เท่า จึงสามารถทำความสะอาดพื้นผิวที่มีความซับซ้อนได้                       อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ชำระจุลินทรีย์ หรือสารเคมีบนพื้นผิวของผักและผลไม้ได้ถึง 95-99 % (ผลทดสอบจากกรมวิซาการเกษตรที่ทำการฉีดพ่นสารเคมีความเข้มข้น 400 PPM ตามอัตราแนะนำ ซึ่งติดเกาะบนผิวของผักและ ไม้เฉลี่ยที่ 80 PPM) ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคต่าง ๆ

Advanced Oxidation Process ก่ออนุมูลอิสระไฮดรอกซิลสลายสารเคมีที่ตกค้างให้กลายเป็นสารอนินทรีย์ ดังนั้นน้ำที่ล้างผักและผลไม้จึงเป็นมิตรกับในสิ่งแวดล้อม และสัตว์เลี้ยง การติดตั้งสามารถต่อเข้ากับระบบนํ้าเดิมได้ทันที ราคาต่อเครื่องคือ 99,000 บาท โดยต้องเติมสาร Active Solution เป็นประจำ ( สาร 1 ชุด ราคาประมาณ 1,000 บาท ใช้ได้ประมาณ 15 วัน ) ขณะนี้ทีมงานสามารถผลิต REMO ได้สัปดาห์ละ 1 เครื่อง โดยมีกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกสัตว์น้ำ ผัก รวมถึงผลไม้ประสานงานขอซื้อเครื่องไปใช้แล้วส่วนหนึ่ง และคาดว่าราคาจะต่ำลงกว่านี้ได้ หากเข้าสู่ตลาดการผลิต

ผู้สนใจเครื่อง REMO สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดจากทีมงานทาง E-mail: plastech.th@gmail.com หรือติดต่อผ่านกล่องข้อความเฟสบุ๊ก Plastechcorporation.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้