ท่องเที่ยวเต้นข่าวเชียงใหม่ห้ามจุดพลุช่วงเคาน์ดาวน์นัด”ลุงตู่-บิ๊กป๊อก”เคลียร์หวั่นกระทบท่องเที่ยว

ท่องเที่ยวเต้นข่าวเชียงใหม่ห้ามจุดพลุช่วงเคาน์ดาวน์นัด”ลุงตู่-บิ๊กป๊อก”เคลียร์หวั่นกระทบท่องเที่ยว

รมว.ท่องเที่ยวคาดปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวทะลุ 40 ล้านคน เชื่อนักท่องเที่ยวจีนไม่ทิ้งไทย อ้างจีนเป็นเป็นบรรพบุรุษคนไทยส่วนหนึ่ง หวั่นเคาน์ดาวน์เชียงใหม่เหงาหลังมีข่าวจังหวัดห้ามจุดพลุ ชี้ที่ไหนๆ ทั่วโลกก็ทำ ยันจะขอคุยนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62 ที่ร้านหลองข้าวลำ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่พักนักเดินทาง(Home Lodge) เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยมีนายเขมพล อุ้ยตยะพล เลขานุการรัฐมนตรีฯ นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีและนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท.และนายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวเข้าร่วมด้วย

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ขับเคลื่อนด้านการพัฒนาและการตลาดโดยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงฯได้วางนโยบายเพื่อสร้างความหลากหลายของการท่องเที่ยวด้วยการพัฒนาที่พักในรูปแบบของโฮมลอร์ดหรือที่พักนักเดินทางเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวที่ปรับเปลี่ยนไป และการส่งเสริมแนวทางนี้เป็นแนวทางที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง

“กรมกาารท่องเที่ยวจะมีการจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการอย่างน้อยภูมิภาคละ 1ครั้งโดยไม่น้อยกว่า 1,000คนโดยภาคเหนือเป็นการจัดครั้งแรกที่เชียงใหม่ ซึ่งปี2563 ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 600 แห่งและจะเพิ่มเป็น1,500 แห่งต่อไปและคาว่าจะมีผู้เข้าพักหมุนเวียนถึง 1 หมื่นรายต่อปี”นายพิพัฒน์ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเป็นที่รู้จัก แต่สิ่งที่ต้องช่วยกันดูแลมากที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย ความสะอาดและความเป็นธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจ สิ่งเหล่านี้หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเข้าไปดูแล เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเองโดยไม่ผ่านบริษัทนำเที่ยว การเดินทางไปท่องเที่ยวจะต้องได้รับความสะดวก ปลอดภัย ได้ใช้บริการทั้งอาหาร ที่พักอย่างเป็นธรรม ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเรื่องของสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญจะต้องช่วยกันดูแล ทั้งนี้กระทรวงฯจะมีการคิกออฟการเก็บขยะทะเลในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ที่จังหวัดชุมพรเป็นแห่งแรก และจะขยายไปยังจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป

รมว.ท่องเที่ยว ยังกล่าวอีกว่า คาดว่าในปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเพิ่มจากปีก่อน โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวจะแตะถึง 40 ล้านคน สำหรับนักท่องเที่ยวจีนเองปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวก็ยังสูงถึง 11 ล้านคนและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นเมืองน่าเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนและเชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะไม่ทิ้งประเทศไทย เพราะคนจีนเป็นบรรพบุรุณของคนไทยส่วนหนึ่ง และในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

“ตอนนี้สิ่งที่ผมเพิ่งได้ยินมาก็ยังไม่รู้ว่าเท็จจริงแค่ไหน ขอรับฟังจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในภาคเหนือตอนบนซึ่งจะมีการพบปะกันก่อน โดยทราบว่าในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  ซึ่งเชียงใหม่มีการจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ แต่ทางจังหวัดจะมีการห้ามจุดพลุ ซึ่งจริงๆ งานเคาน์ดาวน์หลายพื้นที่ทั่วโลกก็มีการจุดพลุกัน หากการห้ามเป็นเรื่องจริง พรุ่งนี้(15 ธ.ค.)ผมจะได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คงต้องหารือกันเป็นการเฉพาะว่าจะให้อนุโลมได้หรือไม่ เพราะทราบมาว่าในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา การห้ามปล่อยโคมลอยก็เป็นปัญหากระทบกับการท่องเที่ยวที่ให้มีการยกเลิกจัดงานไปแล้ว หากเคาน์ดาวน์แล้วมาห้ามจุดพลุอีกก็จะทำให้ผู้ประกอบการเสียโอกาสได้”นายพิพัฒน์ กล่าวชี้แจง.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้