“ท็อป”การันตีไม่เผาป่าเอางบ แนะทุกฝ่ายอดกลั้นกับเสียงวิจารณ์

“ท็อป”การันตีไม่เผาป่าเอางบ แนะทุกฝ่ายอดกลั้นกับเสียงวิจารณ์

“วราวุธ”รับหลายคนเครียดและถูกกดดันจากค่าฝุ่นแนะทุกหน่วยใจเย็น อดทนให้มาก ชี้มีคนเอาไปขยายผลว่ารัฐขัดแย้งกันเอง ระบุเสี้ยมคนเข้าใจผิดเผาเอางบ แจงหากกรมชลฯถูกตัดงบก็คงปล่อยให้น้ำท่วมแล้ว เตรียมชงล้อมคอกปัญหาปีหน้าให้ “ลุงป้อม”สั่งบูรณาการคนฝังตัวในหมู่บ้านเสี่ยง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.63 ที่ศูนยฺบัญชาการไฟป่าและหมอกควันจังหัดเชียงใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้,พล.ต.จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ,นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่,พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผบ.มทบ.33, พลตำรวจตรีพิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานสถานการณ์ ตามที่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ อย่างเร่งด่วน

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมที่ผ่านมา พบจุดความร้อนของเชียงใหม่ 18,000 กว่าจุด และวันนี้ช่วงเช้าดาวเทียมตรวจพบ 297 จุดแต่ตอนบ่ายเหลือเพียง 39 จุด ซึ่งต่ำผิดปกติคาดว่าน่าจะเป็นเพราะมีฝุ่นควัน หรือเมฆหมอกบดบังดาวเทียม อย่างไรก็ตามจังหวัดร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องได้ปรับแผนการดำเนินงานเพื่อตอบโต้สถานการณ์ มีการเน้นกำลังลาดตระเวนและคลุมพื้นที่เสี่ยง ซึ่งชุดนี้หากพบไฟก็จะดับไฟก่อน ส่วนการสนับสนุนกำลังพลในพื้นที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงทรัพย์ ทหารและอากาศยานด้วย ส่วนพื้นที่อุทยานดอยสุเทพก็ได้รับการสนับสนุนกำลังจนทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่วันนี้ยังคงเหลือภารกิจเก็บไฟอีก 5 จุด
ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในช่วงเดือนเม.ย.มักจะมีไฟในพื้นที่ผ่อนผันทำกิน ซึ่งได้บูรณาการกับหลายหน่วยงานไปคุยกับประชาชนในพื้นที่ ขอให้ห้ามเผาในช่วงนี้ หากภูมิอากาศอำนวยจะให้บริการจัดการตามหลักวิชาการ แต่ในห้วงห้ามเผาได้มีการบังคับใช้กฏหมาย ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้ 6 คดี จากทั้งหมด 700 กว่าคดี

ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในที่ประชุมว่า ทางกระทรวงฯได้จัดจนท. กว่า 3 พันนาย พร้อมกับอุปกรณ์แต่ยังไม่เพียงพอกับที่ดับไฟ โดยเฉพาะจนท.ลาดตระเวนที่มีเกือบ 4,000 นาย
” ผมขอแสดงความเสียใจกับชาวเชียงใหม่และขอโทษด้วยที่ปีนี้เผชิญทั้งำฟป่า ฝุ่นควันและโควิด-19 เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน กระทรวงฯจะทำหน้าที่ให้ดีในการประสานกับทุกภาคส่วนและขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การสนบสนุน คนจ้องเผากับคนจ้องดับ ศักยภาพต่างกัน เทคโนฯช่วยได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น การลาดตระเวนก็ได้ทำตั้งแต่ผมมาครั้งก่อนและช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ามีชุดฝังตัวในแต่ละหมู่บ้านซึ่งต้องใช้กำลังคนและทรัพยากรจำนวนมาก ซึ่งพรุ่งนี้ผมจะนำเสนอพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่าทำอย่างไรปีต่อไปให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยไปประจำอยู่ในหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้มีแญหาซ้ำแบบปีนี้”รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯกล่าวและว่า
ตอนนี้จนท.ดับไฟล้ากันแล้ว เพราะดับไฟมากว่าเดือน และขอให้ทุดหน่วยประสานงานข่าวร่วมกัน มีข้อมูล แนวทางอย่างไรให้ยกมาถกกัน เพราะคนเหนือและชาวเชียงใหม่ได้รับความเดือดร้อนมากมาย เมื่อก่อนมีคลีนรูมแต่ตอนนี้มีโรคระบาดไม่สามารถเปิดคลีนรูมได้ แต่น่าชื่นใจที่ตอนนี้สามารถควบคุมพื้นที่ดอยสุเทพ-ปุยได้ แต่หลายพื้นที่ยังมีไฟ สะท้อนใจที่บอกว่าเข้าไปเผาป่าแล้วบอกจะเอารวงผึ้ง หากเป็นไปได้อยากเอาคนจุดไฟที่จับได้ไปนั่งลานท่าแพทำป้ายแสดงให้เห็นว่าคนนี้คือคนเผาป่า
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวต่อไปอีกว่า อย่างไรก็ตามในการทำงานขอให้ไปพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจ ใช้ทั้งขู่และปลอบ เพราะชาวบ้านที่ยินดีร่วมมือกับรัฐก็มี ซึ่งจะเป็นแรงสำคัญในการดูแลและเป็นหูเป็นตาให้รัฐ อนาคตต้องให้ความรู้กับกลุ่มคนชาติพันธุ์ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนเกี่ยวกับการดำรงชีวิตในการเข้าไปหาของป่า จะมาใช้วิธีแบบเผาทำไม่ได้อีกแล้ว วันนี้ต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด
นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำและให้ความสำคัญกับไฟป่ามาก พอๆกับโควิด ซึ่งโซเซียลตัดพ้อว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับไฟป่าเราเสียใจที่ทำให้ประชาชนรู้สึกแบบนั้น แต่เราระดมและใช้ทรัพยากรมากแค่ไหนในการป้องกันและแก้ไข อาจจะมีความอึดอัด มีเสียงสะท้อนของประชาชนผ่านโซเซียลออกมา ก็เป็นสิ่งที่เห็นใจได้ และผมก็เสียใจที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นมาแต่ก็ขอให้กำลังใจทุกฝ่าย ทุกส่วนที่ช่วยกัน พวกเราทุกคนต้องสนธิกำลังและบูรณาการทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือและกำลังในการแก้ไขปัญหาร่วมกันและพรุ่งนี้รองนายกฯ ซึ่งก็ให้ความสำคัญมากในเนื่องนี้ โดยเลื่อนประชุมอื่นออกไป เพื่อมารับฟังปัญหาที่เชียงใหม่ หากขาดอะไรก็ขอให้เสนอขอเลย
“มีการตั้งข้อสงสัยกับแนวคิดที่บอกว่าปีนี้ก.ทรัพย์ฯได้งบน้อย จึงเผาเอางบฯ เป็นความคิดที่ค่อนข้างบรรเจิด ถ้าแบบนั้นหากปีไหนกรมชลประทานได้งบฯน้อย ก็คงปล่อยน้ำท่วมเทือกสวน ไร่นา ซึ่งเป็นการโพสต์และคิดแบบเอาความคิดตนเป็นหลัก
ผมขอบอกว่ากระทรวงฯได้งบเท่าไหร่ไม่สำคัญเท่าทำงานให้กับประเทศแค่ไหน ผมไม่เชื่อว่าจนท.ของกระทรวงทรัพย์ฯและหน่วยงานใดก็แล้วแต่ไม่ทำอะไรที่มัวหมอง ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ว่าฯและทุกหน่วยร่วมกันแก้ไขปัญหาและฝ่าฟันไปด้วยกัน

ทางด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ กล่าวว่า ประเด็นคือเรากำลังจัดการไฟป่าและข้อเท็จจริง ซึ่งทุกวันต้องมีคนมานำเสนอข้อมูลให้กับสื่อมวลชน เพราะกระทรวงฯไม่มีเวลาไปอธิบาย ไม่งั้นจะวนเอารูปเดิมมาพูดไม่จบ ฝากเรื่องแถลงข่าว พอแถลงโควิดแล้วขอให้ต่อไฟป่าเลย เพราะเท่าที่ดูการจัดการไฟป่า การบริหารคน ดูดีหมดแต่เวลาชี้แจงการทำงานแก้ปัญหาไฟป่าออกสื่อมีน้อยเชียงใหม่เป็นจังหวัดหลัก คนก็สนใจ ยิ่งมีเซเลปออกมาพุด ทั้งๆ ที่การจัดการมาถูกทางแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าไฟป่า หมอกควันมันเกิดจากภูมิประเทศและอากาศไม่เคลื่อนตัวด้วย
“ผมเห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว ปีนี้อากาศไม่เคลื่อนเลย แต่การจัดการจุดความร้อนทำได้ดีแล้ว เหมือนค่าอากาศที่เชียงดาว ค่าฝุ่นมาจากร่องอากาศที่พัดฝุ่นควันจากเพื่อนบ้านมาด้วย จะเอามาเทียบว่าอากาศเชียงใหม่แย่ค่าฝุ่นเป็นพันไม่ได้
ตอนนี้เรามีปัญหากับำฟป่าแม่วงก์ จังหวัด นครสวรรค์ เขาขอใช้เวลา 3 วัน แต่การดับไฟต้องมีทักษะ มีวิธีคือเอาหน่วยดับไฟขึ้นด้านบน ชาวบ้านอยู่ข้างล่าง 2 วันดับได้ แต่พอไฟดับแล้วไม่มีข่าวเลย เชียงใหม่ก็เหมือนกัน เมื่อคนดับไฟล้าขอให้หาคนมาเสริมแล้วสับเปลี่ยนหมุนเวียน เพื่อให้ได้พัก จัดที่พัก อาหารการกินให้ด้วย แต่ถ้าชุดใหม่ไม่ชำนาญหรือเข้าใจพื้นที่ก็ต้องมีหัวหน้าพื้นที่เป็นแกนช่วยด้วย โดยส่วนนี้ให้ทางกรมอุทยานฯและป่าไม้ให้สวิงกำลังจากที่อื่น โดยขออนุญาตผู้ว่าฯพื้นที่ด้วย คาด 2 สัปดาห์จะสามารถควบคุมได้แล้ว ที่สำคัญต้องสรางการรับรู้ด้วย ส่วนเรื่องสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ซึ่งสวนสัตว์ต้องเข้ามาดูแลด้วย ขอให้ทำในหลายๆ มิติ ชาวบ้านจะได้สบายใจ ส่วนที่รับบริจาคเงินเพื่อดูแลสัตว์ป่าขอให้สบ.16 ไปดูด้วย เพราะเรามีงบฯอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นความประสงค์ของชาวบ้านก็ยินดีแต่ไม่ได้เรียกร้อง ส่วนพี่น้องประชาชนที่อยู่รายรอบ การมอบของให้เป็นขวัญกำลังใจด้วย ผมเชื่อว่าถ้าประชาชนในพื้นที่ที่เข้ามาช่วย ก็ต้องให้ความสำคัญด้วย

พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จิระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงแรกการดำเนินคดีอาจจะเป็นแค่แจ้งเหตุว่าไฟไหม้และให้ตำรวจไปดำเนินการต่อ ซึ่งตร.ทำงานลำบาก แต่หลังจากหน.ผู้ตรวจฯมาประชุมร่วมกันและผู้ว่าฯให้แนวทางไว้ว่าต้องให้ผู้แจ้งระบุตัวบุคคลต้องสงสัยด้วย จากนั้นก็สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งที่อ.หางดงและอ.แม่อาย ซึ่งหลังจากนี้มีทิศทางเดินไปสู่การดำเนินการที่ชัดเจนและจับต้องได้

ก่อนปิดประชุม รมว.กระทรวงทรัพย์ ยีงกล่าวด้วยว่า ทราบว่าสถานการณ์ขณะนี้จนท.มีแรงกดดันสูงโดยเฉพาะค่าคุณภาพอากาศ อาจหงุดหงิดได้ แต่ขอให้อดทน ขอให้พูดคุยกัน เพราะมีคนบางกลุ่มอาศัยความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ไปขยายในภาพที่เห็น และโยนความผิด ไปโพสต์ในโลกโซเซียลว่าภาครัฐทำงานไม่มีเอกภาพ อย่างก่อนหน้านั้นก็เรื่องจิตอาสาโดรน ซึ่งตอนหลังก็เคลียร์ได้ พอเคลียร์ไม่ค่อยมีข่าว เหมือนเวลาไฟดับก็ไม่ค่อยมีข่าวเหมือนตอนไฟติด ฝากผู้บังคับบัญชาให้ย้ำกับผู้ปฏิบัติงานให้ใช้ความอดทน อดกลั้นและอุตสาหะ เพราะเราต้องอยู่กับสถานการณ์นี้ไปอีกเดือน ขอให้ใจเย็นและค่อยๆ พูดคุยกันและเชื่อว่าจะพูดคุยกันได้
จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ได้มอบเงินปลอบขวัญให้กับครอบครัวหัวหน้าชุดไฟป่าฯที่เสียชีวิตจากการแขวนคอ และมอบเงินบำรุงขวัญจนท.ไฟป่าที่ได้รับบาดเจ็บจากการดับไฟแลัถูกตอไม้ เลื่อนมาทับบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังได้มอบเกียรติบัตรและเครื่องเป่าลมให้กับตัวแทนชาวบ้านแม่แจ่ม และจอมทองที่ช่วยจนท.ดับไฟด้วย.

You may also like

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ผ่านการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2566 แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาใน 4 ภูมิภาคทั่วไทย

จำนวนผู้