ทหารชี้เผาป่าเหตุผลทางการเมือง สายการบินร่อนลงเชียงใหม่ไม่ได้ ผู้ว่าฯแจงไม่ประกาศภัยพิบัติ

ทหารชี้เผาป่าเหตุผลทางการเมือง สายการบินร่อนลงเชียงใหม่ไม่ได้ ผู้ว่าฯแจงไม่ประกาศภัยพิบัติ

เชียงใหม่สุดวิกฤตสายการบินจากเซี่ยงไฮ้ร่อนลงจอดไม่ได้ต้องไปลงสุวรรณภูมิ ขณะที่รองแม่ทัพภาคที่ 3 ปูดเหตุเผาป่าวิกฤตมาจากประเด็นทางการเมือง ยันกำลังล่ามือรับจ้างเผาวอนสื่อช่วยกันประนาม ด้านผู้ว่าฯแจงไม่ประกาศภัยพิบัติชี้ทุกภาคส่วนทำงานร่วมมีเอกภาพ ระบุไฟโหมป่าสะเมิง เชียงดาวใกล้ดับแล้ว

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือทวีความรุนแรงอีกรอบ โดยคุณภาพอากาศวันนี้วิกฤตและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทุกจังหวัด ล่าสุดทางท่าอากาศยานเชียงใหม่แจ้งว่า เที่ยวบิน Spring air เที่ยวบิน 9C8511 เส้นทางบิน เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ เวลาตามตารางบินเครื่องจะร่อนลงในเวลา 11.00 น.จำต้องdivert ไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี ระยะมองเห็นประมาณ 1200 เมตร และในเดือนมีนาคมนี้มีเที่ยวบินที่ต้องบินไปลงจอดที่อื่นเนื่องจากทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ดีอันเกิดจากปัญหาไฟป่าและหมอกควันแล้ว 4 เที่ยวบิน

ทางด้านพล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 แจ้งต่อสื่อมวลชนผ่านกลุ่มไลน์กองควบคุมสถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ว่า ในขณะนี้ทุกภาคส่วนพยายามช่วยกันอย่างเต็มที่ มีการปรับกระบวนการคิด ระดมความคิดของ9 จังหวัดภาคเหนือ และเพื่อนๆ ข้าราชการ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแก้ไขระยะยาว, ระดมสรรพกำลังจากทุกส่วนราชการและภาคประชาชนในการช่วยกันดับจุด Hotspot ที่เกิดขึ้นทุกวัน รวมถึงสร้าง Public mind ปลูกจิตสำนึก ภาคประชาชน ในการร่วมมือกันแก้ปัญหา อันนำไปสู่กระบวนการ ร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไข เพื่อ Public Healthyของประชาชน

“แต่ในปัจจุบัน ปรากฏมีกระบวนการลอบเผาป่าอย่างมีนัยยะ เพื่อใช้ในการโจมตีทางการเมือง โดยเอาสุขภาพของประชาชนเป็นเครื่องล่อเป้า รวมทั้งมีกระบวนการ ทางระบบโซเชียลโจมตีการทำงานของพวกเราซึ่งทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ จึงฝาก เพื่อนๆ สื่อ ช่วยตักเตือนคนกลุ่มนี้ที่มีการเผาป่าเพื่อสร้างภาพความล้มเหลวในการทำงานแล้วก็มีคนหนุนเขียนโซเชียลว่าประชาชนเป็นทุกข์จากหมอกควัน PM 2.5 แต่ทำไมไม่พูดถึงพวกที่ลักลอบเข้าไปเผาป่า ผมยืนยันว่า กองทัพและ ทุกส่วนราชการ ได้เข้ามาช่วยในการดำเนินการทุกเรื่องแม้แต่ระดมความคิดและขอความคิดจากทุกส่วนราชการเพื่อนำมาสังคายนาแผนในการป้องกันในวงรอบต่อไปของความแห้งแล้งที่จะเกิดในปีหน้า”รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวและว่า

แต่ปัจจุบันเรามุ่งเน้น ณ ขณะนี้คือดับไฟให้หมดก็หมดควัน ทำฝนหลวงให้ได้เพื่อจัดการกับ PM 2.5 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ แต่ยังมีพวกมุ่งเน้นทำเช่นกันคือเข้าไปลักลอบเผาป่า คงต้องถึงเวลาที่พวกเราจะต้องหาตัวตนจริงๆของคนชั่วพวกนี้มาตีแผ่ซะที

ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินภัยพิบัติในขณะนี้เนื่องจากการบริหารจัดการ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมีเอกภาพอยู่แล้วทั้งระดับพื้นที่และกองทัพภาคที่ 3 อีกทั้งระเบียบการใช้งบประมาณก็ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค แต่ที่มีปัญหาและยากต่อการแก้ไขคือสภาพอากาศปิด ความกดอากาศและลมอ่อนไม่สามารถพัดหรือดันหมอกควัน ฝุ่นละอองให้ลอยไปได้และสภาพจะเป็นเช่นนี้ไปอีก 2 วัน

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับปัญหาการเผาป่าทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเต็มที่ ส่วนการดับไฟตอนนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 จะจัดกำลังพลมาช่วยเพิ่มเติมจากที่ทำอยู่แล้ว เช่นเดียวกับทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้เสริมกำลังไปที่อ.เชียงดาวและสะเมิง ซึ่งทางนายอำเภอทั้งสองแห่งแจ้งว่าเหลือเพียงจุดเล็กๆ คาดว่าวันนี้จะสามารถดับได้.

 

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้