ททท.เชียงใหม่เผยยี่เป็งปีนี้คึกคัก ด้านตำรวจเพิ่มสายตรวจดูแลความปลอดภัยควบคุมการปล่อยโคมไฟ ขณะที่ต้นเปาชวนแขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา

ททท.เชียงใหม่เผยยี่เป็งปีนี้คึกคัก ด้านตำรวจเพิ่มสายตรวจดูแลความปลอดภัยควบคุมการปล่อยโคมไฟ ขณะที่ต้นเปาชวนแขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา

ททท.เชียงใหม่เผยยี่เป็งปีนี้คึกคัก เผยยอดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติคาดกว่า 8 หมื่นคน ขณะที่ยอดจองที่พักอยู่ที่ 70-75% รองผบก.ภ.เชียงใหม่เผยปีนี้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จัดสายตรวจควบคุมดูแลการจำหน่ายและปล่อยโคมไฟที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัด ด้านเทศบาลเมืองต้นเปาชวนแขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา

วันที่ 6 พ.ย.61 ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์โดยกล่าวว่า  ในขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมและขอความร่วมมือประชาชนในการร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ก็ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็ง ซึ่งประเพณีทางเหนือจะนิยมปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควันกันซึ่งทางจังหวัดได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมทำความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องไปแล้ว

นายสรรเสริญ ศีติสาร รองผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในเทศกาลประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.โดยจะมีพิธีเปิดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง”ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในวันที่ 20 พ.ย.โดยมีการฟ้อนบูชาผางปะตี๊ด จำนวน 500 คน และจุดผางปะตี๊ดรอบคูเมือง โดยตั้งแต่ 20-23 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 19.00-23.00 น.มีการจุดผางปะตี๊ดถวายเป็นพุทธบูชา, ลานโกมล้านนา, ซุ้มสาธิตภูมิ ปัญญาท้องถิ่น, เขาวงกตผางปะตี๊ดที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ทุกวัน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็งบริเวณรอบคูเมือง ประตูเมืองและแจ่งเมือง ส่วนวันที่ 21 พ.ย.จะมีพิธีเปิดงาน”ประเพณีเดือนยี่เป็ง” ประจำปี 2561 ที่ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งจะมีกิจกรรม การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง  การประกวดเทพี – เทพบุตรยี่เป็ง ส่วนวันที่ 22 พ.ย.จะมี พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ, เจดีย์ขาว, ขอขมาแม่น้ำปิงที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ การประกวดกระทงฝีมือใบตอง-ดอกไม้สด การแสดงศิลปวัฒนธรรม การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา  การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่  การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นต้น

รองผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับปีนี้ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ได้รับแจ้งจากททท.สำนักงานต่างประเทศว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น จีนและยุโรปที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย  ขณะที่อัตราการจองห้องพักในช่วงเทศกาลลอยกระทงอยู่ที่ 70-75%  ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวช่วงยี่เป็งเชียงใหม่กว่า 8 หมื่นคน

ทางด้านพ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลลอยกระทงทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำในเรื่องของมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในช่วงก่อนถึงเทศกาลซึ่งจะมีการปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรม การตั้งด่านตรวจ การจัดสายตรวจในช่วงเทศกาลและจัดกำลังร่วมทั้งทางบกและทางน้ำเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องโคมลอย โคมไฟและประทัด ซึ่งได้มีการเน้นย้ำและจะเพิ่มกำลังในการตรวจสอบร้านค้า การจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น โดยยึดเอาตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ในการปล่อยจะต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ และจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราในบริเวณงาน โดยเฉพาะการนำโคมลอย โคมไฟหรือประทัดมาจำหน่ายในจุดที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย

ส่วนทางด้านนายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรี รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมือง     ต้นเปา กล่าวว่า เทศบาลเมืองต้นเปา ร่วมกับ หมู่บ้านหนองโค้ง จะจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการกระจายความเจริญและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นภายใต้แนวคิด Thailand 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)   มีกรอบแนวคิด ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาภาคการผลิตและบริการให้สามารถแข่งขันได้ เกิดความยั่งยืน ประชาชน มีคุณภาพชีวิตและมีรายได้ที่ดีขึ้น

เทศบาลเมืองต้นเปา จึงมีแนวคิดต่อยอดการสร้างรายได้ด้วยวิถีไทย โดยใช้“เสน่ห์วิถีไทยเฉพาะถิ่น (Unique Thai Local Experience)” คือ “การผลิตโคมลอยและโคมล้านนา” ซึ่งเป็นสินค้าหลักที่จะสื่อสารและส่งเสริมการตลาด โดยการจัดงานภายใต้ชื่อ “งานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่  21-23 พฤศจิกายน 2561 ณ หมู่บ้านหนองโค้ง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตโคมประเภทต่างๆ การแขวนโคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ที่วัดหนองโค้ง การจัดนิทรรศการโคมล้านนา การสาธิตการทำโคมประเภทต่างๆ  การแสดงดนตรีพื้นบ้านล้านนา  กาดหมั้วคัวฮอม  การออกร้านของดี 10 หมู่บ้าน 2 ชุมชน การประกวดหนูน้อยโคมลอย และการประกวดธิดาโคมประจำปี 2561 ซึ่งพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันพุธ ที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.30 น. บริเวณปากทางหมู่บ้านหนองโค้ง ซึ่งจะมีขบวนรถประดับโคมที่สวยงาม และการฟ้อนโคมจากช่างฟ้อนทั่วอำเภอ    สันกำแพงที่ยาวที่สุด  ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการปิดถนนสายวัฒนธรรมเชียงใหม่-สันกำแพง (ช่วงหน้าศูนย์     หัตกรรมทำร่มและกระดาษสา(คุณนิคม บุญตันจีน) จนถึงหน้าตลาดอุ้ยทา) ตั้งแต่เวลา 18.30 – 21.00 น. จะมีป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเป็นระยะๆ จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านที่ต้องสัญจรบนถนน   เส้นนี้ หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวด้วย.

 

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้