ชุมชนลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพวุ่น พบคนติดโควิดในครอบครัวพ่อสู่ลูก

ชุมชนลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพวุ่น พบคนติดโควิดในครอบครัวพ่อสู่ลูก

          ชุมชนลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพวุ่น พบคนติดโควิดในครอบครัวพ่อสู่ลูก หลังมีอาการป่วยไปตรวจหาเชื้อที่รพ.เอกชนเมื่อ 8 พ.ค.และรู้ผลวันต่อมา เผยมีโรคประจำตัวหลายโรคส่งรักษาที่รพ.จอมทอง ขณะที่ผู้นำชุมชนเข้มแข็งควบคุมการระบาดในพื้นที่กักตัวเพื่อนร่วมงานและเด็กในชุมชนตรวจค้นหาเชิงรุก

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ผ่านระบบ Zoom โดยประเด็นสำคัญเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงต่ำกว่า 50 มาหลายวันแต่ก็ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในชุมชนเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดคือชุมชนลานวัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนเมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 และผลตรวจออกมาวันที่ 9 พ.ค.พบว่าติดเชื้อโควิดฯทางรพ.เอกชนได้ประสานส่งข้อมูลให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เพื่อออกรหัสประจำตัว CM และประสานเตรียมการรับตัวมารักษา โดยขณะนี้ชายที่ติดเชื้อซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.จอมทอง เนื่องจากมีโรคประจำตัวหลายอย่าง

ขณะเดียวกันทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่และตรวจหาเชื้อคนในครอบครัวคือภรรยาและลูก 2 คนพบว่าลูกทั้งสองคนติดเชื้อโควิดฯด้วย ขณะที่ภรรยาผลตรวจรอบแรกเป็นลบ และได้ส่งตัวลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก ขณะเดียวกันได้มีการตรวจค้นหาเชิงรุกในโรงงานซึ่งมีเพื่อนร่วมงานประมาณ 10 คนผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ แต่ผู้ใหญ่บ้านได้กักตัวคนในพื้นที่เพื่อควบคุมการระบาดไว้แล้ว ขณะเดียวกันทางรพ.สต.สุเทพและทต.สุเทพซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะเข้าไปดำเนินการในเรื่องการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและตรวจคัดกรองต่อไป

ทางด้านนพ.วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่จะเร่งรณรงค์เรื่องการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มเสี่ยง โดยจะให้อสม.ลงเคาะประตูบ้านเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนให้มากที่สุด ซึ่งในรอบต่อไปเดือนมิ.ย.นี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีนมาค่อนข้างมาก ขณะที่การฉีดวัคซีนรอบแรกซึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวคแล้วจำนวน 54,560 โดส  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ และ 2 หมื่นกว่ารายไม่มีอาการรุนแรง มีเพียง 2 รายนอนดูอาการที่โรงพยาบาลโดยมีการ MRI หมด เป็นผู้หญิง มีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อยจากทั้งหมดเกือบ 3 หมื่นโดส.

 

 

 

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้