ชาวเชียงใหม่ร่วมแสนคนฝ่าแดดร้อน-ฝนกระหน่ำร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ชาวเชียงใหม่ร่วมแสนคนฝ่าแดดร้อน-ฝนกระหน่ำร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

- in headline, จับกระแสสังคม

ประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมหนึ่งแสนคนร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ในรอบแรก โดยไมหวั่นสภาพอากาศที่ร้อนจัดและฝนที่ตกหนักในช่วงบ่าย

บรรยากาศ ณ พระเมรุมาศจำลอง ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่วางดอกไม้จันทน์ จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ในช่วงแรกซึ่งเริ่มวางดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ร่วม 1 แสนคน โดยนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มพิธีวางดอกไม้จันทน์ในช่วงแรก ตามด้วยพระสงฆ์ ผู้นำศาสนาต่างๆ ตัวแทนกงสุลต่างประเทศ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ซึ่งเดิมทางจังหวัดประเมินว่าจะมีประชาชนมาช่วงเช้าประมาณ 50,000 คน แต่ปรากฏว่าประชาชนมาเป็นจำนวนมากจนเต็มแน่นพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ 128 เต้นท์แต่ก็ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามประชาชนก็พร้อมใจกันยืนรอแถวเข้าสู่เต้นท์พักรออีกหลายหมื่นคน โดยไม่หวั่นกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งก็มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็กที่มาพร้อมพ่อแม่แต่ไม่มีใครย่อท้อโดยบอกว่าจะขอร่วมส่งเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรสู่สรวงสวรรค์

ในส่วนของการเดินทางของประชาชน ส่วนใหญ่จะนำรถส่วนตัวมาจอดตามจุดจอดที่กำหนด และอีกส่วนใช้บริการรถสาธารณะที่ให้บริการทั้ง 15 จุดจอด ขณะที่โรงทานที่จัดเตรียมไว้เกือบ 300 ซุ้มภายในหมดอย่างรวดเร็ว ขณะที่โรงทานที่จัดเตรียมไว้โซน A ซึ่งอยู่ด้านนอกอีก 100 แห่งประชาชนไปใช้บริการไม่มากนักเนื่องจากอยู่ด้านนอก  และประชาชนกลัวว่าเมื่อเดินออกแถวไปรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มจะทำให้ถูกแทรกคิว มีหลายคนที่เป็นลม แต่ทางจิตอาสาทางการแพทย์และประชาชนที่มาร่วมงานก็ได้ช่วยเหลือหาน้ำ อาหารมาให้ นอกจากนี้โรงทานที่แจ้งไว้หลายจุดไม่สามารถเข้ามาตั้งวางได้เนื่องจากติดเรื่องการขนย้ายเข้ามาเพราะมีการปิดการจราจร

อย่างไรก็ตาม เดิมเจ้าหน้าที่ประกาศว่าในเวลา 15.00-17.30 น.จะปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ในช่วงแรกแต่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักในเวลา 14.30 น.จนต้องประกาศหยุดพักพิธีวางดอกไม้จันทน์ก่อน  ขณะที่ประชาชนเข้าแถวรอเข้าวางดอกไม้จันทน์นับหมื่นคนและกลัวจะไม่ทันรอบแรก เจ้าหน้าที่ได้เร่งประชาสัมพันธ์ขอให้มารออยู่ภายในอาคาร และจะขยายเวลาวางดอกไมัจันทน์ออกไป โดยภายในอาคารมีนิทรรศการให้ชม และมีจอ LED ที่จะถ่ายทอดสดจากโทรทัศน์รายการเฉพาะกิจ ซึ่งมีทั้งหมด 17 ชุด และทีวีจอใหญ่อีก 6 จุดให้ผู้ร่วมงานสามารถชมได้ตลอดงานด้วย.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้