ชวนเที่ยวงานเทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บในงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ได้ทั้งความบันเทิง ความรู้ ทางความเชื่อและประวัติศาสตร์

ชวนเที่ยวงานเทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บในงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ได้ทั้งความบันเทิง ความรู้ ทางความเชื่อและประวัติศาสตร์

- in headline, จับกระแสสังคม

ทต.เชิงดอยเชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ ในงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวงระหว่างวันที่ 21-23 พ.ย.นี้ นายกฯเชิงดอยยันจัดงานให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน แต่แฝงความรู้ ทางความเชื่อ และประวัติศาสตร์

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลชิงดอย เปิดเผยว่า การจัดงานยี่เป็งในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2561 ของพวกเราชาวเชิงดอยในปีนี้ จัดภายใต้ชื่อ เทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-23 พ.ย.61 สำหรับการจัดงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวงปีนี้ เป็นการจัดงานที่แฝงด้วยคติธรรมและความเชื่อของคนล้านนา โดยภายในวัดหนองบัวจะมีการเทศน์มหาชาติเรื่องพระเวชสันดรและจำลองเขาวงกตกัณฑ์ที่ 6 จุลพลตอนที่ชูชกไปขอกัณหา-ชาลีจากพระเวชสันดรเพื่อมาเป็นคนรับใช้นางอมิตตาภรรยาผู้เลอโฉม แต่ชูชกไปไม่ถูก จึงหลอกพรามเจตบุตรว่ามาส่งสารให้พระเวชสันดร

นอกจากนั้น บนเวทีการแสดงยังมีการแสดงจินตลีลาประกอบเพลงตำนานนางพญากาเผือก กำเนิดพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ซึ่งเป็นที่มาของผางผะตี๊บ และลอยกระทง และยังมีการแสดงที่สื่อถึงวัฒนธรรมของหมู่บ้าน การฟ้อนของพี่น้องไทเขิน บ้านร้องขี้เหล็ก ไทลื้อจากบ้านลวงใต้ และการฟ้อนเทียนของกลุ่มแม่บ้านดอยสะเก็ดจำนวน 300 คน ในเพลงพญานาคราช

สำหรับหนองบัวพระเจ้าหลวง เป็นตำนานของอำเภอดอยสะเก็ด  ในปีนี้ได้มีการจัดสร้างดอกบัวใหญ่ที่สุดในโลกที่หมุนได้ หุบได้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของหนองบัว โดยเมื่อ วันที่ 20 มกราคม 2505 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยได้นำพระราชอาคันตุกะ สมเด็จพระนางเจ้าอินดริก จากประเทศเดนมาร์ก เสด็จมาพักผ่อนพระอริยบทที่หนองบัว ซึ่งเทศบาลฯได้ดำเนินการจัดสร้างโกมผัดยักย์ และนำภาพที่เป็นประวัติศาสตร์มาติดตั้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม โดยมีความตั้งใจว่า เราไม่ได้จัดงานเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวถ่ายรูปเพื่อความสวยงามอย่างเดียว แต่แฝงความรู้ ทางความเชื่อ และประวัติศาสตร์ไว้ด้วย  ด้วยเหตุนี้จึงอยากจะเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวงให้ได้.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้