ชวนร่วมกิจกรรม“Chiang Mai Go Green Festival ปั่นเพื่อเปลี่ยน Spin To Change”ประเดิม 8 พ.ย.นี้

ชวนร่วมกิจกรรม“Chiang Mai Go Green Festival ปั่นเพื่อเปลี่ยน Spin To Change”ประเดิม 8 พ.ย.นี้

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เปิดกิจกรรม“Chiang Mai Go Green Festival ปั่นเพื่อเปลี่ยน Spin To Change”ประเดิมอาทิตย์แรกวันที่ 8 พ.ย.63 นี้รณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถ ใช้ถนนของชาวเชียงใหม่ที่ส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์ให้ลองหันมาใช้จักรยานแทน เพื่อช่วยกันลดมลพิษทางอากาศ

นางนลี อินทรนันท หัวหน้าภาคเมือง สภาลมหายใจเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาลมหายใจเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรม “Chiang Mai Go Green Festival ปั่นเพื่อเปลี่ยน Spin To Change” สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นเทศกาลที่สภาลมหายใจเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ชุมชนในเวียงเก่าและพันธมิตรร่วมกันจัดขึ้นเพื่อรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถ ใช้ถนนของชาวเชียงใหม่ที่ส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์ให้ลองหันมาใช้จักรยานแทน เพื่อช่วยกันลดมลพิษทางอากาศที่เป็นปัญหาเรื้อรังและใหญ่มากของจังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลนี้ออกแบบขึ้นเพื่อเชื้อเชิญให้ทุกคนลองมาสัญจรแบบพึ่งแรงน่องขาของตนเองในพื้นที่เขตเวียงเก่าเชียงใหม่ในช่วงฤดูอากาศดี ทุกๆวันอาทิตย์เช้า ระหว่างวันที่ 8 พ.ย. 63ถึง 31 ม.ค. 64 รวมทั้งหมด 13 ครั้ง  โดยวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.63 นี้จะเป็นกิจกรรมแรกโดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมและร่วมปั่นด้วย โดยออกปั่นรอบคูเมืองและปั่นล่องกอง ขบวนนำโดยวงดนตรีแจ๊สในรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ขบวนถึงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จะมีการฟ้อนเล็บ และซุ้มนิทรรศการ จากนั้นจะปั่นไปสักการะไหว้สาพญามังรายแล้วเดินทางต่อไป ชุมชนวัดพวกแต้ม เยี่ยมชมบ้านสู้ฝุ่นและซอยสีเขียวในชุมชนพวกแต้ม พิพิธภัณฑ์ชุมชนชิมของลำ ซื้อของดีของงาม ร่วมกิจกรรมของชุมชน และเสวนาสู่ฝุ่น ปั่นชมเวียงเก่าตามอัธยาศัย ชิมอาหาร และซื้อของสวยของงามในชุมชน

สำหรับบางคนอาจจะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้หัดใช้จักรยานบนท้องถนนร่วมกับยานยนต์อื่นๆ ในระหว่างเทศกาลจึงแนะนำให้ผู้เดินทางด้วยรถยนต์ในเขตเวียงเก่าใช้ความเร็วที่ 30 กม./ชม. สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้จักรยานและเป็นน้ำใจจากผู้ใช้ยานยนต์ต่อผู้ใชัจักรยานที่ช่วยลดมลพิษอากาศให้เมืองการปั่นจักรยานในเทศกาลนี้จะเป็นการปั่นตามอัธยาศัยในพื้นที่เขตเวียงเก่า ในแต่ละอาทิตย์จะมีชุมชนที่จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว “บนอาน” ด้วยกาดมั่วคัวฮอม ของดีเปิงดีอวด และเวทีการแสดง

นอกจากนั้นแล้ว ที่ลานสามกษัตริย์ยังมีเต๊นท์กองอำนวยการเป็นจุดติดต่อขอใช้บริการทัวร์ไกด์ (ฟรี) ปั่นล่องกอง ปั่นเก็บผักจากสวนผักในเวียง ปั่นชมวัด ปั่นเล่นเกมส์ล่ารางวัล รับแจกคูปองสมนาคุณเป็นรางวัลให้กับผู้คนที่เข้ามาให้ความสนใจกับกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมนี้.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้