จัดเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหา6-9ธ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์และเนื้อหาที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน

จัดเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหา6-9ธ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์และเนื้อหาที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน

- in headline, การศึกษา-เกษตรกร

จัดเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหา สำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนที่เชียงใหม่ครั้งแรก เพื่อกระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์และเนื้อหาที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน ชมนิทรรศการภาพประกอบหนังสือเด็กของนัดวาดภาพชั้นนำของโลกระหว่าง 6-9 ธ.ค.นี้

ที่ห้องราชพฤกษ์ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับนานาชาติครั้งแรก ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนกระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือและเนื้อหาสร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในภูมิภาคอาเซียนและร่วมผลักดันให้ประเทศไทยขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0

นายอาทร เตชะธาดา ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลลิขสิทธิ์ และเนื้อหาสำหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน  International C​hildren’s Content Rights Fair:ICCRF  กล่าวว่า การจัด งานแฟร์ลิขสิทธิ์นานาชาติรูปแบบใหม่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และคณะทำงานตั้งใจจัดต่อเนื่องทุกปี โดยความร่วมมือของบริษัท เอ็นซีซีแมนเนจเม้นท์แอนด์ดิเวลลอปเม้นท์จำกัด และบริษัท อีลิทครีเอทีฟจำกัด ที่ต้องการสนับสนุนให้ ไทย  (จังหวัดเชียงใหม่) เป็นศูนย์กลางสำหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของประชาคมอาเซียน โดยผ่านการซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม ภายใต้แนวคิด  “Creativity Beyond the​ Page” ซึ่งงานจัดระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคมนี้

นับเป็นเทศกาลแรกที่งานศิลป์ที่สร้างสรรค์ ได้มาผนวกกับงานด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมหรือ  “art meets science” เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านศาสตร์และศิลป์อย่างลงตัว โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ นักเขียน นักวาดภาพนานาชาติมารวมกันสร้าง creative marketplace  เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยมีโอกาสเปิดหูเปิดตาเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมระดับสากลเพื่อต่อยอดด้านการศึกษาและพัฒนาตนเองต่อไป

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การแสดงนิทรรศการภาพประกอบหนังสือเด็กโบโลญญา 2017  ของศิลปินนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กชั้นนำของโลกที่ได้รับเลือก 75 ชุดจากหลายพันชุด รวม 375 ภาพ จากนานาประเทศ โดยนิทรรศการนี้ได้สร้างโอกาสแห่งแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถโดดเด่น ได้ก้าวเข้าสู่หนทางนักวาดภาพประกอบมืออาชีพมาแล้วมากมายทั้งนี้ภาพทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพหาชมได้ยาก ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้นำมาจัดแสดงได้เพียง 4 วันเท่านั้น และเพื่อเป็นการกระตุ้นและผลักดันให้เกิดสังคมสร้างสรรค์ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

นอกจากนี้ยังได้จัดการประกวดภาพวาด The ASEAN Children’s​ Books lllustrator  ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่และมืออาชีพที่มีความสามารถโดดเด่นจากภูมิภาคอาเซียน ได้มีเวทีในการแสดงผลงานในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพและเสียง การ์ตูน หรือกราฟฟิก โดยรางวัลมีมูลค่ารวมกว่า 350, 000บาท ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิชาวต่างชาติและชาวไทยในวงการสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย.

You may also like

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป

จำนวนผู้