ฉลองวันชาติ 242 ปีประกาศอิสรภาพ สหรัฐฯหวังไทยได้ประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งโดยเร็ว

ฉลองวันชาติ 242 ปีประกาศอิสรภาพ สหรัฐฯหวังไทยได้ประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งโดยเร็ว

สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำจังหวัดเชียงใหม่จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติฯ เอกอัครราชทูตเผยวันนี้(28 มิ.ย.)แถลงพร้อมกูลเกิ้ลนำนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพเผยแพร่ในกูลเกิ้ลอาร์ต เพื่อให้เด็ก เยาวชนและคนที่สนใจได้รับรู้ถึงความสัมพันธ์อันยาวนานและร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ปีที่ 200 ไทย-สหรัฐฯ พร้อมชื่นชมและส่งแรงใจให้ทางการไทยในการช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ชี้สหรัฐฯส่งทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 นายจากฐานทัพญี่ปุ่นมาช่วยอีกทางหนึ่ง

วันที่ 27 มิ.ย.61 ที่ห้องแกรนด์ลานนาบอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานวันชาติสหรัฐอเมริกา โดยมีนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน และได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนก่อนงานเลี้ยงรับรองฉลองวันชาติสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า งานวันนี้ถือเป็นวันสำคัญอย่างมาก ตน ภรรยาและลูกสาวได้เดินทางมาร่วมงานที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยมีนางเจนนิเฟอร์ ฮาไฮ กงสุลใหญ่ เป็นตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯในเชียงใหม่ และในวันที่ 28 มิ.ย.61 ก็จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันชาติสหรัฐฯที่กรุงเทพฯ

“ปีนี้เป็นปีพิเศษ เพราะเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาเป็นปีที่ 200 ซึ่งความสัมพันธ์ได้เริ่มขึ้นเมื่อปีค.ศ.1818 ระหว่างพระมหากษัตริย์ไทยกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่พ่อค้าสหรัฐฯแล่นเรือมาหาน้ำตาล และปีนี้ก็มีการเฉลิมฉลอง 200 ปีและเป็นปีที่ 185 ที่มีการเซ็นสัญญาไมตรีพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกากับประเทศแรกในทวีปเอเชีย ซึ่งมีการจัดงานนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพที่พิพิธภัณฑ์ผ้า พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพฯโดยได้นำของขวัญพระราชทานจากสถาบันสมิธโซเนียน และหอจดหมายเหตุหอสมุดรัฐสภาสหรัฐอเมริกามาจัดแสดง”เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวและชี้แจงอีกว่า

นอกจากนี้ผมขอส่งแรงใจให้กับทีมทางการไทยที่ได้ร่วมกันค้นนักฟุตบอลและโค้ชที่สูญหายในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ในนามรัฐบาลสหรัฐฯขอส่งแรงใจและกำลังใจให้รัฐบาลไทย ในฐานะที่เป็นพ่อผมก็มีความกังวล และชื่นชมในการปฏิบัติงานในการค้นหาผู้สูญหาย และรัฐบาลสหรัฐฯได้รับการร้องขอจากทางการไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ร้องขอมาและผมก็ได้รับแจ้งตอบรับมาแล้วโดยทางสหรัฐฯได้ส่งทีมมาช่วยเหลือ ซึ่งทีมนี้บินมาจากฐานทัพจากประเทศญี่ปุ่น เป็นทีมที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นหา ซึ่งจำนวนที่มายังไม่แน่ชัดระหว่าง 10 หรืออาจจะมากกว่า 20 คน

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวอีกว่า เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ 200 ปี ตลอดทั้งปีก็จะมีกิจกรรมต่อเนื่อง โดยในวันนี้(28 มิ.ย.)ตนจะแถลงร่วมกับทางบริษัทกูลเกิ้ล ซึ่งจะจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพนี้ก็จะไปเผยแพร่ในกูลเกิ้ลอาร์ตด้วย เพราะนิทรรศการฯที่จัดที่พิพิธภัณฑ์ผ้าจะจบลงอีกในไม่กี่วัน แต่ต่อไปนักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจก็สามารถเข้าชมได้ในกูลเกิ้ล ทั้งนี้ตลอดช่วงการจัดแสดงนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพที่พิพิธภัณฑ์ผ้ามีผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน และหลังจากนี้ก็จะมีการจัดแสดงตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเพื่อบอกเล่าถึงความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐอเมริกา

นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ยังตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการที่ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งและเป็นประชาธิปไตยว่า สหรัฐอเมริกาก็เช่นเดียวกับมิตรประเทศ ที่หวังและอยากเห็นประเทศไทย แข็งแกร่ง มีความมั่นคงและกลับคืนเข้าสู่ประชาธิปไตยในอนาคตอันใกล้นี้ สหรัฐฯก็สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งอันใกล้นี้เพื่อกลับคืนเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยกรณีที่เกิดกับกลุ่มเคลื่อนไหวอยากให้มีการเลือกตั้งว่า สำหรับเรื่องนี้ตนไม่ขอพูดอะไรเพราะเป็นกิจการภายในของประเทศไทย แต่สิ่งที่อยากเห็นคือเห็นความสำเร็จและไทยกับสหรัฐฯมีความสัมพันธ์อันยืนยาว 200 ปีกว่า 10 ชั่วอายุคนแล้ว ที่ผ่านมาสหรัฐฯและไทยก็ยืนหยัด เคียงข้างซึ่งกันและกันเสมอมา และในฐานะที่สหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในประชาธิปไตยมา 242 ปีก็อยากเห็นประเทศไทยมีประชาธิปไตยในอนาคตอันใกล้

วันชาติสหรัฐอเมริกาจะตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีถือ และเพื่อเป็นวาระรำลึกถึงการลงนามประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา   จึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นเป็นงานประจำปีที่ สำหรับงานเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯที่จังหวัดเชียงใหม่ มีแขกที่มาร่วมงานหลากหลายวงการ ทั้งกงสุลต่างประเทศ หัวหน้าหน่วยงานราชการภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน รวมถึงสถาบันการศึกษาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางเจนนิเฟอร์ ฮาไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Great and Good Friends พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทยที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากหอจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยพายัพ และหอภาพถ่ายล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับสำเนาภาพถ่ายเก่าที่หาดูได้ยาก เพื่อถ่ายทอดให้เห็นคุณูปการต่าง ๆ ที่ชาวอเมริกันได้สร้างไว้ที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งถูกจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการในค่ำคืนนี้

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวของโจน ยูแบงค์ ผู้ซึ่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักดนตรีในภาคเหนือตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971  โดยคุณโจนได้นำความรู้และประสบการณ์จากละครบรอดเวย์ มาสอนให้แก่นักร้องและนักแสดงในคริสตจักร ซึ่งได้พัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยพายัพในเวลาต่อมา  โดยคุณโจนยังได้ส่งเสริมการใช้ดนตรีเพื่อบำบัดเยียวยาผู้พิการที่สถาบันต่าง ๆ เช่น สถาบันแมคเคนเพื่อการฟื้นฟูสภาพโรงเรียนโสตศึกษา และบ้านเชสเชียร์ จังหวัดเชียงใหม่  นอกจากนี้ยังมีนักร้องที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงใหม่หลายท่านที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณโจน                และอาจารย์เบญพล สิทธิประณีต ยังได้นำงานศิลปะการตัดฉลุลวดลายล้านนาบนกระดาษ และภาพถ่ายบางส่วนมาจัดแสดงอีกด้วย

กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า คุณพ่อของอาจารย์เบญจพล คุณวิมล สิทธิประณีต เจ้าหน้าที่คนสำคัญของสำนักข่าวสารอเมริกัน ที่ทำงานให้กับองค์กรสหรัฐฯ มานานหลายปี ทั้งที่กรุงเทพฯและที่เชียงใหม่ ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตลงในระหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 1970  ที่จังหวัดน่าน    ปณิธานของคุณวิมลที่ต้องการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ยังคงได้รับการสานต่อโดยอาจารย์เบญจพลและครอบครัวของท่าน ซึ่งเป็นมิตรสหายคนสำคัญของสถานกงสุลใหญ่เสมอมา และเรากล่าวได้อย่างภาคภูมิว่าท่านเป็น “great and good friend” ของเรา รวมทั้งขอขอบคุณไปยังคุณเลตติเชียร์ สมิตะพินทุ ที่มาร่วมงานในค่ำคืนนี้ ซึ่งคุณเลตติเชียร์นั้นเป็นภรรยาของคุณมานะ สมิตะพินธุ เจ้าหน้าที่สำนักข่าวสารอเมริกันอีกท่านที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น

“ความสัมพันธ์ระหว่างภาคเหนือของประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาที่ทรงคุณค่ายิ่ง และ Great and Good friends ในนามความสัมพันธ์อันดีก็เกิดขึ้นจริงในช่วงชีวิตของเรา” พร้อมด้วยกล่าวเชิญชวนทุกคนร่วมกันเฉลิมฉลองมิตรภาพของสองประเทศและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนาน โดยมีผู้มาร่วมงานกว่า 500 คน.

 

 

 

 

 

 

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้