จัดสร้างห้องคลีนรูมในโรงพยาบาลประจำตำบลนำร่อง 51 แห่งในเชียงใหม่เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยง

จัดสร้างห้องคลีนรูมในโรงพยาบาลประจำตำบลนำร่อง 51 แห่งในเชียงใหม่เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยง

จังหวัดเชียงใหม่ มอบเครื่องฟอกอากาศที่ได้รับบริจาคมาให้สาธารณสุขจัดห้องคลีนรูม ในโรงพยาบาลประจำตำบล นำร่อง 51 แห่ง เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยง สร้างคุณภาพอากาศที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่

นายแพทย์ธรณี กายี หัวหน้าการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงห้องคลีนรูม หรือห้องสะอาด ซึ่ง ขณะนี้โรงพยาบาลประจำตำบลได้จัดตั้ง ขึ้นหลายแห่ง ว่า นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบเครื่องฟอกอากาศให้กับโรงพยาบาลประจำตำบล ซึ่งขณะนี้ได้รับมอบแล้วจำนวน 51 เครื่อง ซึ่งจะได้มอบให้กับโรงพยาบาลประจำตำบลที่มีคุณภาพอากาศไม่ดีเป็นลำดับแรก โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศมีค่าเกินมาตรฐาน เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ซึ่งหากได้รับ PM2.5 เข้าไปจำนวนมาก จะมีอาการกำเริบได้ โดยการหาพื้นที่จุดปลอดภัย เป็นอากาศบริสุทธิ์สำหรับประชาชน เน้นไปที่ระดับตำบล เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้สะดวกและง่ายขึ้น ซึ่งจะนำเครื่องฟอกอากาศทั้ง 51 ตัว ไปมอบในพื้นที่ 51 ตำบล ที่มีห้องพื้นที่สะอาด หรือ คลีนรูม รวมไปถึงโรงพยาบาลชุมชน โดยพิจารณาว่าจุดใดที่เป็นจุดเสี่ยง และจุดใดควรทำเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะอำเภอที่มีค่า pm2.5 เฉลี่ยต่ออาทิตย์ เกิน 150 คือ อำเภอเชียงดาว เวียงแหง แม่แตง แม่ริม สันป่าตอง สันทราย และอำเภอพร้าว และมีประชาชนกลุ่มเสี่ยง เกิน 5,000 คน ซึ่งจะเร่งให้ทุกพื้นที่ดำเนินการ โดยทางสาธารณสุข คณะวิศวกรรม และทีมแพทย์จะช่วยดูแล เพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้รับอากาศที่ปลอดภัย และจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนแผนระยะยาวตามนโยบายของจังหวัดฯ หากเกิดปัญหาสภาวะทางอากาศขึ้นอีก ประชาชนก็สามารถที่จะไปใช้บริการพื้นที่ที่ปลอดภัยในพื้นที่ของตนเองได้ สำคัญที่สุด คือต้องป้องกันตัวเอง โดยการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง หากจำเป็นให้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในสภาวะอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดฯ ได้ให้หน่วยงานสาธารณสุขออกรณรงค์สร้างการรับรู้เรื่องการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้