จัดงาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 15-18 ส.ค.นี้ที่พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่

จัดงาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 15-18 ส.ค.นี้ที่พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานตามโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนากลุ่มชาติพันธุ์ สู่สากลพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเมืองมรดกโลก กิจกรรมการบูรณาการการพัฒนาท่องเที่ยวกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่องาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2561 ณ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ภายในบริเวณสวนหลวงล้านนา ร.9

นายถวิล สมกัน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มี “คำเมือง” เป็นภาษาท้องถิ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความโดดเด่นและมนต์เสน่ห์ด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและความสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงนิเวศ เชิงเกษตร เชิงสุขภาพและเชิงวัฒนธรรม ประการที่สำคัญจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวอย่างครบครัน และจังหวัดเชียงใหม่ยังมีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ นับว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์ โดยแต่ละชาติพันธุ์ล้วนต่างมีวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาวรรณกรรม ด้านประเพณีและความเชื่อที่สั่งสมจากประสบการณ์ชีวิตและสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับการจัดงาน  “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018”ภายในงานประกอบไปด้วย ส่วนจัดแสดงนิทรรศการที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงกว่า 10 ชนเผ่า การแสดงประเพณี วัฒนธรรม การแสดงการละเล่นของแต่ละชนเผ่าซึ่งหาชมได้ยาก การจำหน่ายและสาธิตศิลปหัตถกรรมชนเผ่าจากแหล่งกำเนิด การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าชนเผ่าและการเสวนาในหัวข้อ “การอนุรักษ์วิถีชนเผ่ากับกระแสการท่องเที่ยวในอนาคต” และ“ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญากลุ่มชาติพันธุ์” พร้อมทั้งร่วมสนุกเล่นเกมรับรางวัลและของที่ระลึกภายในงาน โดยได้รับการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนพร้อมทั้งผู้ประกอบการ ตลอดจนราษฎรบนพื้นที่สูงในท้องถิ่น

​            ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีความหลากหลายครบทุกมิติ มีเสน่ห์ น่าค้นหาพร้อมทั้งมีคุณค่าในความหลากหลายและความเข้มแข็งของชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานวัฒนธรรมให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสืบไป.

 

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้