จังหวัดไหนอยากให้ช่วยร้องขอมา เฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 จำนวน 2 ลำ เตรียมรับภารกิจขึ้นบิน

จังหวัดไหนอยากให้ช่วยร้องขอมา เฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 จำนวน 2 ลำ เตรียมรับภารกิจขึ้นบิน

กองบัญชาการควบคุมสถานการ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขับเคลื่อนการใช้ทาง เฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 จำนวน 2 ลำ เตรียมรับภารกิจขึ้นบินปฏิบัติการควบคุมไฟป่า เผยจังหวัดไหนอยากให้ช่วยร้องขอมา

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 63 เวลา 09.00 น. พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพประจำสัปดาห์ ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ระดับจังหวัด 9 จังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ใน 9 จังหวัด

โดยในที่ประชุมได้มอบแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับกองทัพบก โดยศูนย์การบินทหารบก ลพบุรี ได้นำ “เฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32” จำนวน 2 ลำ มาปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 เพื่อเตรียมรับภารกิจขึ้นบินปฏิบัติการควบคุมไฟป่า สลายหมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือตามแผนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากใน 9 จังหวัดภาคเหนือพื้นที่ใดประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน สามารถร้องขอการใช้เฮลิคอปเตอร์ไปดับไฟได้ โดยขอให้ระบุพิกัด เป้าหมายมาที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เพื่อพิจารณาความเร่งด่วน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขณะเดียวกัน ได้ขอให้จังหวัดสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะต้องมีขนาดประมาณ 50×50 เมตร และมีความลึกไม่น้อยกว่า 50 เมตร ที่สำคัญไม่ควรมีต้นไม้สูงและสิ่งปลูกสร้างบริเวณดังกล่าว เพราะอาจจะเกิดความเสียหายต่อพื้นที่นั้นๆ ตลอดจนหาพื้นที่สำหรับในกรณีที่เฮลิคอปเตอร์มีความขัดข้องจำเป็นจะต้องลงทำการตรวจสอบ ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยขนาด 50×50 เมตรต่ออากาศยาน 1 ลำ

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้