จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ทั่วบริเวณคูเมืองเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ทั่วบริเวณคูเมืองเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ทั่วบริเวณคูเมืองเชียงใหม่คูเมือง เพื่อบูชาพระพุทธคุณ และแสดงว่าเข้าสู่เทศกาลยี่เป็งแล้ว

วันนี้ (9 พ.ย. 62) ที่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

กลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ จัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” เพื่อเป็นการบูชาพระพุทธคุณ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงเทศกาลยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมของชุมชนในเขตเมืองเก่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงฟ้อนบูชาผางปะติ๊ด โดยช่างฟ้อนตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ กว่า 900 คน มีการจุดผางประทีปกว่า 50,000 ดวง

การจุดผางปะตี๊ด หรือผางประทีป ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งนั้นเพื่อเป็นการบูชาพระพุทธคุณ บูชาแม่พระคงคา และสืบสานประเพณีอันดีงามของล้านนา โดยกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง ” ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในช่วงเย็นของทุกวัน ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายนนี้.

You may also like

สระเกล้าดำหัวแม่เลี้ยงวรรณี บ้านสวนริมลำพูน

จำนวนผู้