คาดผู้ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน“Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดเชียงใหม่กว่าหนึ่งหมื่นคน จราจรแนะเลี่ยงเส้นทาง ทีมแพทย์วอนนักปั่นประเมินความเสี่ยงก่อน

คาดผู้ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน“Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดเชียงใหม่กว่าหนึ่งหมื่นคน จราจรแนะเลี่ยงเส้นทาง ทีมแพทย์วอนนักปั่นประเมินความเสี่ยงก่อน

- in headline, จับกระแสสังคม

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้แต่ละหน่วยงาน กิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคมนี้ คาดมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่าหนึ่งหมื่นคน โดยขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมแต่งกายด้วยเสื้อพระราชทานหรือเสื้อเหลืองพร้อมกันในเวลา 13.00 น. ขณะที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรเร่งประชาสัมพันธ์ขอเลี่ยงเส้นทางปั่นตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น.ส่วนทีมแพทย์วอนนักปั่นประเมินความเสี่ยงก่อนร่วมกิจกรรม

วันนี้ (6 ธ.ค. 61) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบการจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคมนี้พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ร่วมรับฟังแนวทางในการดำเนินงานอย่างพร้อมเพรียง

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก”ซึ่งจัดพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการซ้อมเสมือนจริงไปเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะเน้นย้ำเป็นพิเศษคือเรื่องของการดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวก และการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสมพระเกียรติแก่ผู้ร่วมกิจกรรม ซึ่งประชาชนที่มาปั่นจักรยานในครั้งนี้ถือเป็นแขกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชการที่ 10 โดยจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ลงทะเบียนร่วมกิจกรรม จำนวน 9,835 คน และอาจมีประชาชนผู้สนใจมาร่วมปั่นจักรยานซึ่งไม่ได้ลงทะเบียน แต่มาด้วยความจงรักภักดีด้วยอีกจำนวนมากคาดว่าน่าจะถึง 15,000 คน

สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ขอให้พร้อมกันในเวลา 13.00 น. เพื่อรับฟังคำชี้แจงและจัดขบวน และจะเริ่มปั่นจริงในเวลา 15.00 น. โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมขอให้แต่งกายด้วยเสื้อพระราชทาน , Bike for Dad , Bike for Mom หรือเสื้อสีเหลืองร่วมกิจกรรมรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายทุกหน่วยงานด้วย โดยวันเสาร์ที่ 8 ธ.ค.61 ในช่วงเช้าจะมีการตรวจความพร้อมของทุกหน่วยที่ศูนย์ประชุมฯซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น และภาคบ่ายที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ซึ่งจะมีจุดพักและซุ้มอาหาร เครื่องดื่มบริการประชาชน โดยทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นผู้สนับสนุนและจัดเตรียม

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์. รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากพล.ต.ต.พิเชษฐ์  จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่เข้าร่วมประชุมและได้สั่งการมาว่าในเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยและการจราจรนั้น หากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอก็จะนำกำลังจากสภ.รอบนอกมาเสริม ซึ่งคาดว่าในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะมีผู้มาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เนื่องจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้แต่ละอำเภอไม่ได้มีการจัดกิจกรรมเหมือนกับการจัดกิจกรรม 2 ครั้งที่ผ่านมา จึงคาดว่าจะมีหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนจากต่างอำเภอมาร่วมกิจกรรมด้วย

สำหรับเส้นทางปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” ของจังหวัดเชียงใหม่ จะเริ่มต้นจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ไปตามถนนคันคลองชลประทาน ผ่านสี่แยกต้นพะยอม และสี่แยกแม่เหียะ แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จากนั้นจะปั่นไปตามเส้นทางมงคลทรงจักรยานภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ผ่านหอคำหลวงระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และออกมายังวงเวียนอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ย้อนกลับถนนคันคลองชลประทานอีกครั้ง โดยมีจุดสิ้นสุดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าเฉลิมพระเกียรติฯ รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร โดยจะมีการปิดถนนตั้งแต่เวลา 15.00 น.ไปจนถึงเวลา 18.00 น.โดยจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เส้นทางร่วม ทางแยก ซึ่งจะเปิดให้สัญจรได้ในบางช่วง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดนานเกินไป และจะมีการเปิดให้รถผ่านเฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และจะมีประกาศห้ามจอดรถในเส้นทางปั่นตลอดเส้นทางทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอาศัยอยู่ตามเส้นทางที่จะจัดกิจกรรม หรือจะสัญจรไปบริเวณนั้น ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางและวางแผนการเดินทางด้วย

ด้านนางสาววิลาชินี คำชมพู ผู้อำนวยการกลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมปั่นจักรยานจะมีพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้แนวคิด “กษัตริย์นักกีฬา”และนิทรรศการเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกาย ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาในเวลา 14.00 น.จากนั้นผวจ.เชียงใหม่และคณะจะนั่งรถรางเพื่อมาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน ซึ่งจะมีพิธีเปิดที่ศูนย์ประชุมฯ บริเวณซุ้มปล่อยขบวนจักรยานและจุดสิ้นสุดจักรยานที่เป็นไปตามรูปแบบที่ส่วนกลางกำหนด พร้อมกับติดตั้งจอรับภาพที่รับสัญญาณถ่ายทอดสดจากส่วนกลาง

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศในการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ การจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดเชียงใหม่ไว้เป็นที่เรียบร้อย ที่จะสนับสนุนทั้งเรื่องของสถานที่ บุคลากร การอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย การจราจร การรักษาพยาบาล รวมไปถึงการจัดหน่วยบริการซ่อมและดูแลจักรยาน การบริการอาหารและเครื่องดื่มและจุดพักของประชาชนด้วย

น.พ.ธรณี กายี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายรักษาพยาบาลในกิจกรรมครั้งนี้ ได้จัดเตรียมรถพยาบาล 10 คัน รถพยาบาลระดับสูง(ALS) ประจำจุด จำนวน 6 คัน  รถพยาบาลระดับสูง(ALS) ติดตามคณะ VIP จำนวน 1 คัน(รพ.ดอยสะเก็ด) รถพยาบาลระดับสูง(ALS) ปิดท้ายขบวน จำ นวน 1 คัน(รพ.แม่แตง) รถพยาบาลระดับต้น(BLS) ประจำจุด จำนวน 2 คัน  จักรยานกู้ชีพ (AED BIKE) จำนวน 16 คัน ( 10 ทีม /AED 10 ตัว)  รถมอเตอร์ไซค์กู้ชีพ( Motor-lance) 10 คัน ปิดท้ายขบวนแพทย์ จำนวน   15   คน  พยาบาล จำนวน  30   คน และเวชกิจฉุกเฉิน(EMT) จำนวน   10  คน

นอกจากนี้ในส่วนของหน่วยตรวจสุขภาพของนักปั่น ได้จัดเตรียมไว้ 1 หน่วย (โรงพยาบาลนครพิงค์)  แพทย์ จำนวน   2   คน  พยาบาล จำนวน  6  คน  เวชกิจฉุกเฉิน(EMT) จำนวน   2  คน และมีหน่วยจิตอาสาฯด้านการแพทย์ จำนวน 2 จุด ซึ่งจะเป็นผู้คัดกรองและให้คำแนะนำนักปั่นอยู่ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ รวมทั้งจิตอาสาฯ จำนวน 60  คน  และที่อุทยานหลวงฯ มีจิตอาสาฯ จำนวน 60  คนด้วย

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่อยากจะประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานในครั้งนี้ ขอให้ร่วมคัดกรองประเมินตัวเองเพื่อประเมินความพร้อมก่อนการปั่น ทั้งนี้หากเป็นนักปั่นที่มีความเสี่ยงสูงและจะร่วมปั่นด้วย ก็จะได้รับผ้าสีเหลืองผูกข้อมือเป็นสัญลักษณ์.

 

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้