กกล.รส.จ.ลำพูน ตรวจปลาตายในลำน้ำกวง คาดน็อคน้ำ เหตุอุณหภูมิเปลี่ยนเร็ว

กกล.รส.จ.ลำพูน ตรวจปลาตายในลำน้ำกวง คาดน็อคน้ำ เหตุอุณหภูมิเปลี่ยนเร็ว

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานย้อมผ้า ไม่พบการปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ เผยสาเหตุการตายของปลาในลำน้ำกวงอาจมาจากการเปลี่ยนอุณหภูมิน้ำอย่างรวดเร็ว

จากกรณีที่ บก.ควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน  โดย ร้อยโทนันท์พิพัชญ์ คำวงค์ปิน รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.1) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรที่เลี้ยงปลาในกระชังในลำน้ำกวงว่าน้ำเน่าเสีย อาจมีพิษเพราะทำให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังและปลาธรรมชาติ ตาย จึงได้สำรวจสภาพลำน้ำ จำนวน 2 แห่ง ดังนี้. คือ  ลำน้ำกวง บริเวณ สะพานสวนไผ่ ต.ต้นธง อ.เมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งน้ำเป็นสีดำคล้ำ มีปลาธรรมชาติลอยตาย และกระชังปลา ของนายสัญญา ลวงระแหง อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 51/1 ม.3 ต.ปากบ่อง อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งมีการเลี้ยงปลาดุก จำนวน 30,000 ตัว เริ่มมีปลาลอยขึ้นมาตาย สาเหตุจากน้ำเสีย โดยทางเจ้าของกระชังปลาฯ ได้ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยด่วน

ล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.คงเดช เอี่ยมสอาด นายทหารฝ่ายกำลังบำรุง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน และ มว.รส.ที่ 1 ร้อย.รส.ที่ 1 (ร.7) ร่วมกับ นายสุวิชาน์ เกิดเพียร เจ้าพนักงานตรวจโรงงานอุตสาหกรรมชำนาญการ ผู้แทน อุตสาหกรรม จว.ล.พ., นายประกาศิต  รังสรรค์ ปลัด เทศบาลตำบลต้นธง รักษาราชการ นายก ทต.ต้นธง พร้อม จนท.ฯ  ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานย้อมผ้าของ นายศุภชาติ สุภาธง ตั้งอยู่เลขที่ 55/2 หมู่ 4 ต.ต้นธง อ.เมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นโรงงานที่มีที่ตั้งติดกับลำน้ำกวง ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องน้ำเน่าเสีย และจากการปรากฏข่าวสารในหนังสือพิมพ์ว่าน้ำในลำน้ำกวงเกิดการเน่าเสีย ทำให้ปลาในกระชังของราษฏรได้รับผลกระทบและตายจำนวนหนึ่ง 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ไม่พบการปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะแต่อย่างใด โดยน้ำที่ใช้ในโรงงานจะมีบ่อพักน้ำเสียในที่ตั้งของโรงงาน ไม่มีการการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ รวมทั้งเข้าตรวจสอบดูบริเวณแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง ไม่พบความผิดปกติ สำหรับ กรณีผลกระทบจากลำน้ำกวงที่ทำให้ปลาในกระชังของราษฏรตายนั้น สาเหตุอาจเนื่องมาจากในห้วงที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกันปริมาณน้ำที่ไหลมาตามลำน้ำกวงเป็นจำนวนมาก จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาในกระชังตาย ซึ่งไม่น่าที่จะเกี่ยวกับโรงงานย้อมผ้าดังกล่าวแต่อย่างใด.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้