คนเบียดเสียดใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า บ่นพึมกกต.เตรียมการไม่ดี ภาพรวมยังไม่มีทำผิดกม.เลือกตั้ง

คนเบียดเสียดใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า บ่นพึมกกต.เตรียมการไม่ดี ภาพรวมยังไม่มีทำผิดกม.เลือกตั้ง

- in headline, จับกระแสสังคม

เลือกตั้งล่วงหน้าเชียงใหม่คนแห่ใช้สิทธิ์เนืองแน่นกว่า 4 หมื่นคน คุณตาวัย 89 ปีให้ลูกหลานช่วยพยุงมาลงคะแนน หลายคนเป็นลมในขณะเข้าแถวรอคิวลงคะแนนจนบางคนต้องมุดหาทางออกไปสูดอากาศ ภาพรวมยังไม่พบกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

วันที่ 17 มี.ค.62 ที่อาคาร SME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกและในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนเดินทางมาถึงสถานที่เลือกตั้งกลางก่อนเวลา 8 น.ส่งผลให้การจราจรบริเวณโดยรอบศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าฯรถติดกว่า 2 กิโลเมตร และประชาชนเข้าแถวยาวเพื่อตรวจสอบรายชื่อและเข้าแถวเพื่อเข้าไปใช้สิทธิ์ภายในอาคารฯ ซึ่งมีทางเข้าเพียงทางเดียวตามที่กฎหมายกำหนด จึงทำให้เบียดเสียด ยัดเยียด วุ่นวายตั้งแต่เริ่มต้น

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า  แบ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขต จำนวนทั้งสิ้น 1,324 คน และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขต จำนวน 85,653 คน สำหรับจุดที่มีผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมากที่สุดได้แก่เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่อาคาร SME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิถึง 47,147คน

ทั้งนี้ กกต.เชียงใหม่ ได้แบ่งหน่วยเลือกตั้งออกเป็น 59 หน่วย โดยได้มีการจัดแยกหมวด หมู่จังหวัดไว้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นยังได้จัดเต้นท์เพื่อตรวจสอบรายชื่อไว้ที่บริเวณด้านหน้าก่อนเข้าในอาคารฯ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกเพื่อให้การดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็ว ส่วนผู้ที่ตรวจสอบสิทธิ์ผ่านเวบไซต์กกต.มาแล้วยังเจอปัญหาลำดับที่ได้ไม่ตรงกับบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ จึงทำให้ล่าช้าและเป็นอุปสรรคด้วย

สำหรับหน่วยเลือกตั้งนอกเขต ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผู้ลงทะเบียนมากเป็นอันดับ 2 ได้แก่หน่วยเลือกตั้งเขต 4 อ.สันทราย มีผู้ลงทะเบียน ขอให้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 12,250คน ซึ่งทางกกต.ได้จัดเตรียมหน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งไว้รองรับ จำนวน 15 ชุด  ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสันทราย  นอกจากนี้ยังมีเขตเลือกตั้งพิเศษที่สถานสงเคราะห์คนชราวัยทองนิเวศน์ อ.แม่แตง เป็นเขตเลือกตั้งพิเศษที่จัดให้สำหรับ ผู้สูงอายุ พิการ และ ทุพลภาพ จำนวน 63  คน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากปริมาณคนที่มากและทางเข้ามีทางเดียว แม้ประชาชนจะไปตรวจสอบรายชื่อและได้หมายเลขที่ลงทะเบียนไว้พร้อมเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้ว แต่เมื่อเข้ามาภายในอาคารปรากฏว่าจากปริมาณคนที่มากและเบียดเสียดกันทำให้แถววน เข้าแถวผิดและบางคนไม่สามารถเดินไปยังจุดที่จะลงทะเบียนได้เนื่องจากบางจุดมีคนหนาแน่นจนไม่สามารถจะเดินแทรกไปได้ ทำให้หลายคนเป็นลม หลายคนต้องมุดออกไปก่อนเพราะทนความแออัดไม่ได้

นายสุทิน ชัยมงคล ผู้เฒ่าวัย 89 ปี ชาวอำเภอแม่อายซึ่งเดินทางมาลงคะแนนล่วงหน้าพร้อมกับลูกชาย ซึ่งอยู่ในสภาพเหนื่อยหอบเพราะเข้าคิวรอนานเนื่องจากแถวไม่ขยับจนลูกหลานตกใจขอให้ช่วยพยุงออกมาสูดหายใจกล่าวว่า ตั้งใจจะมาเลือกตั้งแต่เนื่องจากบ้านอยู่ที่แม่อายและได้เข้ามาอาศัยอยู่กับลูกหลานที่เข้ามาทำงานในเมือง ในวันเลือกตั้งไม่สามารถกลับไปเลือกตั้งที่บ้านได้จึงได้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า แม้คนจะมากแต่ก็จะขอใช้สิทธิก่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้พาไปยังจุดลงคะแนนเลือกตั้ง

ทางด้านพล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะมีปัญหาด้านการจราจรในช่วงเช้าหลังเปิดหีบซึ่งมีประชาชนเดินทางกันมามาก รถจากถนนเลียบคลองชลประทานและถนนหนองฮ่อ รวมทั้งถนนจากสนามกีฬาฯ 700 ปีต่างมุ่งมายังศูนย์ประชุมฯทำให้การจราจรติดขัด่า 2 กิโลเมตร จึงได้ออกคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรให้จัดระบบเดินรถทางเดียว และจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมจากเดิมที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลในหน่วยเลือกตั้งนี้ 120 นาย ส่วนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศในจุดเลือกตั้งที่เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง ก็ประสบปัญหาเดียวกันคือจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์มีจำนวนมาก และต้องเข้าคิวรอแถวยาวตากแดดท่ามกลางอากาศที่ร้อนและยังมีปัญหาหมอกควันปกคลุม โดยส่วนใหญ่จะบ่นเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ไม่ดี ไม่มีการวางแผนเตรียมการให้ดี ส่งผลให้ผู้มาลงคะแนนไม่ได้รับความสะดวก.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้