กองทัพภาคที่ 3 เตรียมอบรมปลูกฝังประชาชนรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปั้นจิตอาสาและราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่าในแต่ละจังหวัด

กองทัพภาคที่ 3 เตรียมอบรมปลูกฝังประชาชนรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปั้นจิตอาสาและราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่าในแต่ละจังหวัด

รองแม่ทัพภาคที่ 3 เผยสถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายเนื่องจากภาคเหนือเกิดฝน ไม่วางใจอนาคตเตรียมจัดระเบียบพื้นที่ เพื่อกำหนดความรุนแรงของสถานการณ์ไฟป่า
ภายหลัง เกิดพายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ ซึ่งส่งผลกระทบ ให้หลายจังหวัดมีฝนตกตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลง
พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่ากองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า(บก.คฟป.ทภ.3 สน.) รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่ามีค่า PM ๒.๕ ระหว่าง 7 – 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ค่า PM ๑๐ ระหว่าง 17 – 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและค่าAQIระหว่าง 9 – 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีโดยเฉพาะ จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี สำหรับภาคเหนือตอนบนเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ลำปางและจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีบางพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน
ในส่วนของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าเตรียมสรุปพื้นที่เผารุนแรงในแต่ละจังหวัด พร้อมรายละเอียดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเผาป่ารวมไปถึงจัดพื้นที่เฝ้าระวังเพื่อกำหนดเป็นระดับความรุนแรงของสถานการณ์โดยให้ความสำคัญกับหน่วยงานที่มาร่วมปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ ที่สำคัญคือการดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ เช่น เครื่องอุปโภคบริโภค หลักประกันสุขภาพ เมื่อลงพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน
นอกจากนี้กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เตรียมจัดการฝึกอบรมให้ความรู้ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประชาชนจิตอาสาและราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่าในแต่ละจังหวัดเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่แบบยั่งยืน

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้