กกต.เชียงใหม่รอคำสั่งทางการจัดเลือกตั้งใหม่แทน”เฮียเส่ง”หลังโดนใบส้มขณะที่เขต 6 มีลุ้น

กกต.เชียงใหม่รอคำสั่งทางการจัดเลือกตั้งใหม่แทน”เฮียเส่ง”หลังโดนใบส้มขณะที่เขต 6 มีลุ้น

- in headline, จับกระแสสังคม

กกต.เชียงใหม่รอหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 8 แทน “สุรพล เกียรติไชยากร”พรรคเพื่อไทยที่มีมติให้ใบสีส้ม กรณีเดียวกับเขตเลือกตั้ง 6 และอีก 18 เรื่องที่ส่งไป ด้าน “เฮียเส่ง”แจงเป็นเงินบริจาค รอหนังสือก่อนแถลงอย่างเป็นทางการ

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทางสื่อมวลชนกรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ใบสีส้มกับ นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร สส.เชียงใหม่ เขต 8 นั้น จนถึงขณะนี้ กกต.เชียงใหม่ยังไม่ได้รับหนังสือหรือคำสั่งอย่างเป็นทางการ จาก กกต.กลาง อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งที่ผ่านมา กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียน เกี่ยวกับการกระทำผิด พรป.เลือกตั้ง จำนวน 20 เรื่อง และได้ทำการสืบสวน ไต่สวนแล้วโดยส่งสำนวนให้ กกต.กลาง พิจารณาจำนวน 2เรื่อง จากการทำผิด พรป.การเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 8 และเขตเลือกตั้งที่ 6 และอีก 18 เรื่อง อยู่ในระหว่างขั้นตอนดำเนินการทางสำนวน สวนสอบสวน ไต่สวน สำหรับข้อร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องการให้เงินของผู้สมัคร

สำหรับกรณีเขตเลือกตั้งที่ 8 นั้นเป็นเรื่องการกระทำที่เข้าข่าย เป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 73 อนุ 2 คือการเสนอว่าจะให้ หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด

ทางด้านนายสุรพล เกียรติไชยากร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กกต. แต่เรื่องที่กกต.มีมติออกมา น่าจะมาจากการบริจาคเงินทำบุญจำนวน 2,000 บาท ซึ่งเป็นการทำบุญส่วนตัวและนำไปรวมกับเงินผ้าป่าให้กับวัด โดยก่อนหน้านั้นได้นำกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ไปชี้แจงกับกกต.กลางแล้ว ขณะนี้ยังให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้จนกว่าจะมีหนังสืออย่างเป็นทางการ หากชัดเจนก็จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

ส่วนทางด้านผศ.ดร.ไพลิน ภู่จินาพันธุ์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาครัฐควรทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงสาเหตุของการให้ใบสีต่างๆ กับผู้สมัคร เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด เนื่องจากจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของคะแนนและจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากประชาชนเข้าใจผิดก็จะเกิดความขัดแย้งในพื้นที่ได้

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวานนี้( 23 เม.ย.)ที่ ประชุมกกต.มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เขต 8  เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว(1ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงานกกตจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาหลายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา73(2)ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมานายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165คะแนน เมื่อกกต. สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพลและสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้อง ดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ)หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ต่อไป.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้